HSBC: Việt Nam có thể đạt được tăng trưởng tín dụng 2017 lên 21%

12/09/2017 11:37
12-09-2017 11:37:16+07:00

HSBC: Việt Nam có thể đạt được tăng trưởng tín dụng 2017 lên 21%

Theo Ngân hàng HSBC Việt Nam (HSBC), các nhà làm chính sách Việt Nam đang kêu gọi tăng mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm 2017 từ 18% lên 21%. HSBC tin rằng điều này có thể dễ dàng đạt được, nhưng khó tránh khỏi tình trạng phân bổ tín dụng không rõ ràng.

Thấy gì từ tham vọng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng 2017 lên mức 21%?

* Chính phủ yêu cầu chưa tăng thuế, tiếp tục giảm 0.5% lãi suất cho vay

Đặt trọng tâm tăng trưởng vào tín dụng

Theo HSBC, Chính phủ Việt Nam đang kêu gọi tăng mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 18% lên 21% với hy vọng đạt được mức tăng trưởng GDP 6.7% cho cả năm 2017. Trong nửa đầu năm 2017, nền kinh tế chỉ tăng trưởng 5.7% với mức nợ công cao, các nhà làm chính sách Việt Nam đã lên tiếng muốn đạt được tăng trưởng cao hơn thông qua kênh tín dụng. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một thông báo chính thức nào về việc mục tiêu tăng trưởng tín dụng đã được nâng lên.

Tăng trưởng tín dụng có thể vượt qua mức tăng 2016

Với vấn đề này, HSBC tin rằng Việt Nam có thể dễ dàng đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 21% vào cuối năm, tuy nhiên điều này có thể gây ra nhiều thách thức trong bối cảnh tình hình giải quyết nợ xấu vẫn còn chậm và chất lượng tín dụng có thể được tạo ra trong việc đạt được mục tiêu mới. Hơn nữa, việc phân bổ tín dụng là rất quan trọng vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phải cạnh tranh về vốn với các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) và các doanh nghiệp tư nhân lớn khác.

Mặt khác, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cắt giảm lãi suất bất ngờ trong tháng 7 vừa qua đã thể hiện rõ Chính phủ Việt Nam có kế hoạch đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6.7% cho cả năm 2017 thông qua kênh tín dụng. Chi tiêu của Chính phủ đã được giám sát kỹ do nợ công đang gia tăng, gần đạt đến giới hạn do Chính phủ tự đề ra là 65% GDP. Hơn nữa, một cuộc điều tra của NHNN được thực hiện ngay trước khi cắt giảm lãi suất cho thấy tăng trưởng tín dụng cho năm 2017 dự kiến chỉ đạt 16.3%, thấp hơn so với mục tiêu ban đầu 18% của NHNN.

Điều này không có nghĩa là tăng trưởng tín dụng bị tụt lại. Thực tế, tốc độ tăng trưởng tín dụng ở Việt Nam liên tục tăng trong những năm gần đây. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tín dụng đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 6 năm qua. HSBC theo đó kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ còn tăng tiếp trong quý 4/2017 và dễ dàng vượt mức 18.3% của năm 2016. Giả định tăng trưởng tín dụng trong thời gian còn lại của năm vẫn tương ứng với tốc độ tăng trưởng của năm ngoái, tăng trưởng tín dụng đến cuối năm sẽ đạt mức 19.3%.

Bất động sản vẫn là ngành đóng góp chính cho tăng trưởng tín dụng

Tuy nhiên, HSBC cũng lưu ý rằng tăng trưởng tín dụng nhanh có thể tạo ra những rủi ro mới cho ngành ngân hàng, đặc biệt nếu tín dụng mới được phân bổ cho các ngành công nghiệp kém hiệu quả. Ví dụ, các lĩnh vực liên quan đến bất động sản dường như cho thấy vẫn đang góp phần nhiều nhất cho tổng tăng trưởng tín dụng cả nước mặc dù trong những tháng gần đây thì sự đóng góp của bất động sản đã giảm.

Bất động sản vẫn là ngành đóng góp chính cho tăng trưởng tín dụng

Bên cạnh đó, kể từ đầu năm, thương mại, vận tải và viễn thông là những ngành có đóng góp lớn đối với tăng trưởng tín dụng, là yếu tố thúc đẩy tăng khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp có năng suất cao hơn. Hơn nữa, Chính phủ gần đây đã ban hành các biện pháp mới giúp cho Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) dễ dàng hơn trong việc mua lại các tài sản bảo đảm trong trường hợp các doanh nghiệp mất khả năng trả nợ, gia tăng thêm quyền hạn của VAMC để thu hồi các tài sản bị mất từ các khoản nợ xấu (NPLs).

CPI tăng cao hơn, chỉ số thương mại và PMI vẫn mạnh

* PMI tháng 8 tăng nhẹ lên 51.8 điểm

CPI tháng 8 tăng 0.92% so với tháng trước

Chỉ số CPI tháng 8 tăng 3.4% so với cùng kỳ năm ngoái do chi phí chăm sóc sức khỏe gia tăng và giá vận chuyển cao hơn dự kiến. Lạm phát tháng 8 cũng có kết quả cao hơn so với tháng trước, kết thúc 6 tháng liên tiếp giá cả ổn định. Trong khi đó, tăng trưởng xuất khẩu và chỉ số PMI vẫn cao nhờ vào hoạt động xuất khẩu các thiết bị điện tử và đơn đặt hàng mới cao hơn.

Chi phí vận chuyển và thực phẩm tăng trở lại

Với những yếu tố trên, HSBC hy vọng xuất khẩu các thiết bị điện tử vẫn tăng trưởng mạnh trong suốt quý 3/2017 trước khi giảm dần trong quý 4/2017 bên cạnh việc xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp sẽ vẫn còn mạnh mẽ cho đến hết năm trừ khi có tình hình thiên tai dịch bệnh./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98