IEA: Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng vượt dự báo trong năm 2017

13/09/2017 20:30
13-09-2017 20:30:00+07:00

IEA: Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng vượt dự báo trong năm 2017

Nhu cầu dầu toàn cầu chuẩn bị tăng nhanh hơn dự báo trong năm nay, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết. Nhờ đó, Cơ quan này đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2017, CNBC cho hay.

 

Trong báo cáo tháng 9 công bố trong ngày thứ Tư, IEA nhận định nhu cầu mạnh trong quý 2 đã góp phần hỗ trợ thị trường dầu – vốn đang rất chật vật để tái cân bằng khi tình trạng dư cung toàn cầu gây áp lực nặng nề lên giá.

Nhu cầu dầu tăng thêm 2.3 triệu thùng/ngày (tương ứng 2.4%) trong quý 2/2017. Điều này đã thôi thúc IEA nâng ước tính tăng trưởng nhu cầu lên 1.6 triệu thùng/ngày (tức tăng 1.7%) trong năm 2017. Đối với năm 2018, Cơ quan này dự báo nhu cầu sẽ tăng trưởng 1.4 triệu thùng/ngày (tương ứng 1.4%).

Việc nâng ước tính cho thấy IEA ngày càng tự tin rằng sự chuyển biến của các yếu tố cơ bản đã cho phép nhu cầu bắt kịp với nguồn cung. Trong tháng 8/2017, IEA đã dự báo tăng trưởng nhu cầu sẽ lên mức 1.5 triệu thùng/ngày, cao hơn dự báo tăng trưởng 1.4 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

Neil Atkinson, Trưởng Bộ phận thị trường và ngành dầu mỏ của IEA, cho hay nhu cầu dầu mạnh ám chỉ một điều rằng quá trình tái cân bằng trên thị trường đang diễn ra.

Ngoài ra, trong tháng trước, nguồn cung dầu toàn cầu suy giảm nhờ các biện pháp ngăn chặn tình trạng dư thừa dự trữ và tình trạng gián đoạn sản xuất ngoài dự kiến.

Cụ thể, sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khầu Dầu mỏ (OPEC) giảm lần đầu tiên trong 5 năm, sau khi sự bất ổn ở Libya làm gián đoạn dòng chảy dầu và các thành viên khác cũng giảm bớt sản lượng. Mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng chạm mức 82% trong tháng 8/2017.

Dữ liệu trên là một thông tin đáng mừng đối với những thành viên đã tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng với mục tiêu hỗ trợ giá dầu và xoa dịu tình trạng dư cung toàn cầu. Ngoài ra, OPEC còn đang xem xét về việc gia hạn sau khi thỏa thuận trên chấm dứt vào tháng 3/2018.

“Có quá nhiều chỉ báo cho thấy dự trữ dầu đang giảm sút”, ông Atkinson cho biết.

Nhiều người cho rằng nguồn cung dầu bị tác động tiêu cực bởi cơn bão Harvey ở Mỹ - nguyên nhân chính khiến các nhà máy lọc dầu phải đóng cửa. Theo ước tính, cơn bão trên đã khiến sản lượng dầu giảm gần 200,000 thùng/ngày trong tháng 8/2017, và theo dự báo thì sẽ mất thêm 300,000 thùng/ngày trong tháng này. Tuy nhiên, ông Atkinson cho biết sự suy giảm sản lượng trên dường như sẽ không kéo dài.

Nhìn chung, nguồn cung toàn cầu đã giảm 720,000 thùng/ngày trong tháng 8/2017.

Ông Atkinson cho biết sự sụt giảm sản lượng đã được phản ánh vào thị trường. Hiện thị trường đã rơi vào trạng thái “backwardation” – tức giá dầu giao ngay cao hơn giá kỳ hạn.

Ông Atkinson cho biết: “Sau khi mọi thứ ổn định trở lại, chúng ta đã chứng kiến giá dầu Brent tăng vào cuối tuần trước. Và quan trọng là thị trường đang trong trạng thái ‘backwardation’. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường dầu đang thắt chặt và có lẽ giá sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới”./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98