Vì sao Việt Nam thu hút nhà đầu tư giá lên từ thị trường mới nổi?

19/09/2017 14:39
19-09-2017 14:39:26+07:00

Vì sao Việt Nam thu hút nhà đầu tư giá lên từ thị trường mới nổi?

Năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành điểm nóng trong khu vực châu Á với 8 tháng hút ròng nước ngoài liên tiếp. Nhờ đâu?

Dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, Việt Nam đang tăng trưởng kinh tế rất ấn tượng với hơn 6%/năm kể từ năm 2000.

* TTCK Việt Nam trở thành điểm nóng nhất ở châu Á trong năm 2017

Theo MarketWatch, nhà đầu tư cảm thấy phấn khích về triển vọng tăng trưởng kinh tế dài hạn và đưa ra một số yếu tố như lực lượng lao động được giáo dục bài bản cũng như mức độ mở cửa cao đối với khoản đầu tư nước ngoài để tỏ ra lạc quan về thị trường Việt Nam.

Các chuyên gia phân tích tại Pavilion cho biết, trong lúc tỷ lệ nợ/GDP cao (ở mức 62%) và tình trạng thâm hụt cán cân tài khoản vãng lai khiến một số nhà đầu tư do dự, thì chi phí lao động thấp và lực lượng lao động chuyên môn cao đã giúp Việt Nam trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng Đông Nam Á.

Kết quả là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các đối tác thương mại lớn nhất như Nhật Bản và Hàn Quốc tăng rất mạnh trong vài năm trở lại đây. Thật vậy, Tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc hiện đang là nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 20% hàng hóa xuất khẩu trong năm 2016, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy.

Trong một báo cáo vào cuối tháng 8/2017, các nhà phân tích này cho hay, sự gia tăng về FDI cũng góp phần giải thích tại sao các chỉ báo tăng trưởng ở Việt Nam lại vượt trội hơn so với các nền kinh tế khác có mức độ cạnh tranh tương tự như Indonesia và Malaysia.

Hơn nữa, dòng vốn FDI mạnh hơn cũng dẫn tới nhiều nhà máy đang được xây dựng, qua đó tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Chỉ số chứng khoán VN-Index tăng 21.2% trong năm 2017, nhưng vẫn thấp hơn mức leo dốc gần 28% của chỉ số MSCI Emerging Markets. Trong ngày thứ Hai, giá chứng chỉ quỹ iShares MSCI Emerging Markets ETF cũng lên mức cao nhất trong 6 năm.

Các chuyên gia phân tích tại Pavilion cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam là cách tốt nhất để thúc đẩy câu chuyện tăng trưởng nước này, đồng thời lưu ý thị trường chứng khoán Việt Nam đã có thành quả vượt trội hơn các quốc gia trong khu vực và các nền kinh tế khác cũng theo định hướng xuất khẩu cho đến năm 2016.

Họ cũng nhấn mạnh, chỉ số MSCI Vietnam Index bao gồm chủ yếu là các cổ phiếu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng (55%), bất động sản (19%) và tài chính (9%).

“Kết quả là chỉ số MSCI Vietnam Index phụ thuộc vào tăng trưởng trong nước và trong khu vực nhiều hơn là giá hàng hóa toàn cầu, đặc biệt là khi so sánh với hầu hết chỉ số cận biên khác”, họ cho biết./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 22/04: Khối ngoại mua ròng cổ chứng khoán, tự doanh bán ròng cổ ngân hàng

Trong khi tự doanh mua ròng FUEVFVND thì khối ngoại cũng bán ròng ở mức tương đương. Tự doanh bán ròng loạt cổ phiếu ngân hàng còn khối ngoại mua ròng nhóm chứng...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 22/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

22/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán? 

Điểm lại những tin tức đáng chú ý cuối tuần vừa qua để chuẩn bị cho tuần giao dịch mới: HOSE đưa ra kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX; Môi giới tăng...

Cổ phiếu nào khiến VN-Index "nhuộm" sắc đỏ tuần qua?

Hai chỉ số thị trường ghi nhận tuần giao dịch 15-19/04/2024 không mấy tích cực. VN-Index giảm gần 8% so với cuối tuần giao dịch trước, về mức 1,174.85 điểm...

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong 1 tuần 

Tuần giao dịch 15 - 19/04, VN-Index giảm mạnh hơn 100 điểm về còn 1,174.85 điểm.

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98