2017 - năm thoái vốn thành công của SCIC

18/11/2017 15:03
18-11-2017 15:03:30+07:00

2017 - năm thoái vốn thành công của SCIC

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vừa công bố lịch trình thoái vốn tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu y tế Domesco (DMC - Hose); Tổng công ty cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam (VCG - Hnx); Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP - Hose); Công ty cổ phần Nhựa Tiền Phong (NTP - Hnx); Công ty cổ phần FPT (FPT - Hose). Trong số này có ba doanh nghiệp nằm trong danh sách được Chính phủ cho phép thoái hết vốn nhà nước từ năm 2015, nhưng đến nay mới được chuẩn bị thực hiện là BMP, NTP, FPT.

Nhà nước vừa thu về gần 9.000 tỉ đồng khi nhà đầu tư Singapore mua nguyên lô 48.333.400 cổ phiếu Vinamilk với giá 186.000 đồng/cổ phiếu. Ảnh: Minh Tâm.

Từ 08/12, SCIC sẽ thoái vốn tại 4 công ty BMP, FPT, DMC và NTP

Hiện sở hữu của Nhà nước tại VCG vẫn còn 51%, nhưng lần này SCIC chỉ mang ra bán đấu giá 21,8% cổ phần. Cũng là hợp lý vì VCG không phải là doanh nghiệp nổi bật về hiệu quả kinh doanh, có thời gian cổ phiếu đã từng dưới mệnh giá, nếu SCIC bán một cục lớn, chắc gì đã bán được với giá mong muốn. Chia nhỏ ra biết đâu những lần sau thị trường tốt hơn hiện tại, có khi lại bán được giá hơn.

So với các đơn vị cùng ngành, chỉ số P/E của VCG tính theo giá cổ phiếu đóng cửa ngày 14-11-2017 khoảng 17 lần, không phải hấp dẫn. Còn so sánh với P/E của năm doanh nghiệp mà SCIC thoái vốn lần này, P/E của VCG chỉ đứng sau DMC. Tuy nhiên DMC có câu chuyện riêng liên quan đến M&A của đối tác nước ngoài.

Theo dữ liệu của Hose, nhà đầu tư ngoại đang sở hữu 63,12% cổ phần của Domesco, trong đó CFR International SPA từ cuối năm ngoái đã nâng sở hữu lên 51,7%. Khối ngoại và Nhà nước đang kiểm soát 97,83% cổ phần của DMC và số cổ phiếu “lưu lạc” bên ngoài chỉ còn chừng 750.000 đơn vị. Chẳng có gì ngạc nhiên nếu sắp tới nước ngoài mua trọn lô cổ phần DMC của SCIC bán ra và biến công ty thành xấp xỉ 100% vốn ngoại. Nếu thế đây sẽ là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đầu tiên hiện diện ở sàn chứng khoán. Khi ấy người chủ mới của DMC có giữ quyết định tiếp tục niêm yết hay hủy niêm yết là quyền của họ. Chỉ biết đây có thể là trường hợp đầu tiên nước ngoài thôn tính thành công doanh nghiệp nội. Việc thâu tóm hoàn toàn bình thường. Không ít doanh nghiệp trên sàn đang mong được thâu tóm (tất nhiên thâu tóm với giá cả chấp nhận được, thuận mua vừa bán) mà nước ngoài có để mắt đến đâu.

Trong đợt này SCIC mang ra bán vốn nhà nước của cả hai công ty nhựa khá tiếng tăm trong ngành. BMP và NTP trong nhiều năm trở lại đây làm ăn hiệu quả, EPS bây giờ tầm 5.200-5.300 đồng trên mỗi cổ phiếu và thị giá của cả hai đang ở vùng cao nhất hoặc gần cao nhất kể từ khi niêm yết. Theo tính toán của SCIC, BMP và NTP trả cổ tức tiền mặt hàng năm thuộc loại cao, nhưng triển vọng ngành nhựa xây dựng và dân dụng nhiều khả năng sẽ không còn “phơi phới” như năm ngoái, năm kia do giá nguyên liệu đầu vào trên thị trường quốc tế phục hồi. Giá nguyên liệu nhựa đầu vào càng cao, biên lợi nhuận của doanh nghiệp nhựa nội địa càng thấp.

FPT là nơi tỷ lệ sở hữu của SCIC thấp nhất trong số các doanh nghiệp thoái vốn nêu trên, chỉ có 6%. Vai trò của Nhà nước ở FPT hoàn toàn mờ nhạt, cho nên bán vốn để đầu tư vào nơi khác hay nộp cho ngân sách xem ra hợp lý hơn. Với lại thị giá FPT đang tốt, xét về thời điểm là thuận lợi.

Căn cứ vào thị giá các cổ phiếu ngày 14-11-2017, việc thoái vốn tại năm doanh nghiệp sẽ mang về cho SCIC tổng cộng 10.266 tỉ đồng. Vừa thu về gần 9.000 tỉ đồng từ đấu giá 3,33% cổ phần Vinamilk, nay lại sắp có trên 10.000 tỉ đồng tiền mặt, SCIC sẽ có một năm bán vốn thắng lợi.

Rõ ràng khi SCIC chọn đúng thời điểm để bán hàng, tiền “chạy” về ngân khố quốc gia tính bằng tỉ đô la Mỹ. Hồi giữa năm nay, danh mục đầu tư của SCIC có 130 doanh nghiệp, kể cả Vinamilk, với giá thị trường khi đó ước 5 tỉ đô la Mỹ. Nay thị trường chứng khoán khởi sắc, bán đi một số doanh nghiệp rồi, giá trị danh mục đầu tư của SCIC chắc không thấp hơn 5 tỉ đô la Mỹ bao nhiêu.

Vinamilk vẫn là khoản đầu tư có giá trị to nhất của SCIC. Vấn đề bây giờ là SCIC có bán tiếp Vinamilk hay không? Với 36% sở hữu còn lại, theo Luật Doanh nghiệp, SCIC có quyền biểu quyết ở Vinamilk. Nước ngoài đang nắm giữ 56,5% cổ phần công ty sữa đầu ngành này. Giả sử họ mua hết cổ phiếu trôi nổi bên ngoài, cũng chỉ được tối đa 64% cổ phần VNM. Trước khi bán đấu giá cổ phiếu VNM vừa qua ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC, trả lời giới đầu tư rằng “khi nào Thủ tướng và Chính phủ quyết định bán thì lúc đó mới giảm tỷ lệ xuống dưới 36% hay không”.

Hải Lý

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MBS nhập cuộc đường đua tăng vốn, dự kiến phát hành hơn 138 triệu cp

Trong bối cảnh các công ty chứng khoán đua nhau lên kế hoạch trình cổ đông tăng vốn điều lệ, CTCP Chứng khoán MB (HNX: MBS) cũng không ngoại lệ. MBS dự kiến phát...

VNDIRECT triển khai kế hoạch phát hành 304.5 triệu cp giữa lúc hệ thống chưa khắc phục được sự cố

VNDIRECT sẽ triển khai kế hoạch chào bán hơn 243.5 triệu cp cho cổ đông hiện hữu giá 10,000 đồng/cp và phát hành gần 60.9 triệu cp trả cổ tức tỷ lệ 5% cho cổ đông...

Chủ tịch TCM: Mua lại SY Vina hiệu quả hơn nhiều so với đầu tư xây dựng mới

Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) khẳng định việc chi 19 triệu USD mua lại Công ty TNHH Dệt may SY Vina là...

Tại sao "đại gia" mía đường SBT tạm dừng phương án phát hành thêm 148 triệu cp?

SBT cho rằng thị thường chứng khoán không thuận lợi và để bảo đảm lợi ích của cổ đông, Công ty quyết định tạm dừng phương án phát hành hơn 148 triệu cp ra công...

"Ế" hơn 60% cổ phiếu ESOP dù giá phát hành bằng 1/25 thị giá, IDP quyết không phân phối tiếp

CTCP Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) "ế" tới hơn 700 ngàn cp ESOP (chiếm 61.5% tổng số cổ phiếu phát hành), mặc dù được chào bán với giá ưu đãi 10,000 đồng/cp - thấp hơn...

Chứng khoán BOS muốn phát hành riêng lẻ 50 triệu cp gấp gần 8 lần thị giá 

Năm 2024, CTCP Chứng khoán BOS (UPCoM: ART) kỳ vọng sớm được các cơ quan chức năng khôi phục lại giao dịch chiều mua. Đồng thời, đề xuất tăng vốn điều lệ thêm 500...

Chứng khoán KAFI sắp tăng vốn lên 2,500 tỷ đồng

Ngày 13/03, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đã nhận được hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của CTCP chứng khoán KAFI (KAFI).

Bloomberg: HDBank cân nhắc đợt phát hành cổ phiếu trị giá 500 triệu USD

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HOSE: HDB) đang cân nhắc huy động 500 triệu USD thông qua phát hành cổ phiếu mới, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Chứng khoán IVS sắp chào bán hơn 69 triệu cp, 75% vốn huy động dùng cho vay ký quỹ

ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của CTCP Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) (HNX: IVS) vừa thông qua phương án chào bán 69.35 triệu cp cho cổ đông hiện hữu theo...

PGBank chính thức tăng vốn sau hơn thập kỷ “nằm im”

Ngày 08/03/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có phản hồi về báo cáo kết quả đợt phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98