APEC, chuyện bây giờ mới kể: 100 tỉ đồng cho… 3 tiếng đồng hồ

17/11/2017 11:18
17-11-2017 11:18:41+07:00

APEC, chuyện bây giờ mới kể: 100 tỉ đồng cho… 3 tiếng đồng hồ

Để phục vụ phiên họp cùng bữa trưa trong vòng 3 giờ, Sun Group đã bỏ ra hơn 100 tỉ đồng, huy động hàng ngàn người và mất hơn 1 năm trời thực hiện

Khu nghỉ dưỡng InterContinental DaNang Sun Peninsula trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư được chọn làm nơi diễn ra phiên họp quan trọng nhất APEC. Để phục vụ phiên họp cùng bữa trưa trong vòng 3 giờ, tập đoàn này đã bỏ ra hơn 100 tỉ đồng, huy động hàng ngàn người và mất hơn 1 năm trời thực hiện.

Toàn cảnh Khu nghỉ dưỡng InterContinental DaNang Sun Peninsula.

Phía sau bức ảnh các nhà lãnh đạo

Công viên nguyên thủ có lẽ là hạng mục hoàn thành cuối cùng trong gần chục công trình mà Sun Group đầu tư để phục vụ phiên họp. Đây là nơi để 21 lãnh đạo các nền kinh tế APEC chụp hình kỷ niệm.

Theo thiết kế ban đầu của Bill Bensley, kiến trúc sư người Mỹ, công viên được xây dựng với diện tích 600 m2, có sàn gỗ rộng 55 m2. Khi các lãnh đạo chụp ảnh thì nền phía sau sẽ là biển đảo hùng vĩ của VN. Tại vị trí trước chỗ đứng của các lãnh đạo được bố trí thảm hoa dựng nghiêng, có logo APEC Việt Nam. Bên trong khu chụp ảnh được thiết kế hoa, cây xanh và tượng nghệ thuật. Thiết kế này cũng đã được gửi lên các cơ quan có thẩm quyền duyệt nhưng sau khi hoàn thành, lại phát sinh nhiều vấn đề.

Anh Nguyễn Đình Tâm, Trưởng ban Quản lý dự án bãi Bắc mở rộng (APEC +) thuộc Tập đoàn Sun Group, kể tượng nghệ thuật là 21 tượng bằng đá mang biểu tượng của 21 nền kinh tế. Đến ngày 30.6 đã hoàn thành số tượng này nhưng sau khi kiểm tra đợt 1 được yêu cầu dời toàn bộ tượng ra khỏi công viên; đồng thời chuyển sang kính chống đạn để bảo đảm an toàn cho các lãnh đạo. Thế là lại phải dời tượng, tháo dỡ kính, làm thủ tục nhập kính chống đạn, thi công lại... Tất cả các nguyên vật liệu phục vụ cho dự án APEC đều được nhập, kiểm tra và giám sát chặt chẽ. Kính chống đạn cũng được Bộ Công an kiểm tra bằng đạn thật trước khi đưa vào sử dụng.

Phòng hội nghị được thiết kế sang trọng đến từng chi tiết.

Hay trong thiết kế ban đầu, bục đứng của các lãnh đạo cách khá xa thảm hoa (logo APEC). Nhưng khi chụp hình thì thảm hoa lại cách xa người, vậy là phải "kéo" thảm hoa lại gần vì nguyên tắc chỗ đứng của các lãnh đạo phải sát kính chống đạn phía sau để không tạo thành khoảng trống có thể gây mất an toàn.

Chỉ riêng logo APEC cũng phải làm 3 gói thầu. Đầu tiên quyết định là chữ "APEC Vietnam". Đã làm maket gửi đi duyệt nhưng sau đó đổi thành “APEC Vietnam 2017” và cuối cùng là “APEC Vietnam 2017” và "Danang, 11 November" ở phía dưới. "Chữ khác nhau thì khung sắt thiết kế chữ khác nhau, số lượng hoa thay đổi. Đêm trước ngày diễn ra hội nghị, toàn bộ đội ngũ phụ trách hạng mục này phải thức trắng để kết hoa. Có lúc tưởng không kịp nhưng tất cả đều quyết tâm và cuối cùng đã hoàn thành", anh Tâm nói.

Bức ảnh 21 lãnh đạo chụp tại công viên nguyên thủ được hầu hết các hãng thông tấn trong và ngoài nước đăng, minh chứng cho kết quả của một APEC được VN tổ chức thành công. Thời gian chụp hình chỉ mất vài phút nhưng để có được vài phút đó, dự án đã được lên kế hoạch, thiết kế, thi công từ ngày 18.10.2016 và bông hoa cuối cùng được gắn lên để hoàn chỉnh logo là vào sáng sớm ngày 11.11.2017 - ngày diễn ra phiên họp thượng đỉnh APEC.

Mở đường, làm sân đậu trực thăng...

Để chuẩn bị cho sự kiện, tất cả chúng tôi đã có những ngày làm việc không nghỉ, nhiều đêm không ngủ để hoàn tất những phần việc cuối cùng sao cho hoàn thiện nhất. Chúng tôi cũng đã tập trung tất cả nguồn lực và nhân sự tốt nhất, chuyên nghiệp nhất để tập dượt, chuẩn bị thật công phu, sao cho không xảy ra bất cứ sơ suất nhỏ nào. Tất cả để góp phần gây dựng ấn tượng, cảm xúc tốt đẹp cho quan khách về Đà Nẵng với tư cách một trung tâm mới năng động của thế giới và một VN đang hội nhập sâu với thế giới.

Ông Juan Losada, Tổng giám đốc InterContinental DaNang Sun Peninsula

Theo thiết kế ban đầu, bãi đỗ xe, bãi tập kết an ninh APEC sẽ phục vụ cho 160 ô tô 4 - 7 chỗ, 87 xe mô tô dẫn đường. Cạnh bãi đỗ xe có nhà nghỉ tạm, nhà vệ sinh cho lái xe, cảnh sát dẫn đường và nhân viên an ninh vòng ngoài. Bên cạnh đó, phải thi công phần nền đường thoát nước, lát gạch con sâu và tổ chức giao thông, trồng cây, tạo cảnh quan, kẻ vạch phân chia khu vực để xe... Hạng mục này hoàn thành vào ngày 30.9.2017. Nhưng sau khi khảo sát thực tế, Tiểu ban An ninh APEC yêu cầu nới rộng 2 bãi xe, tập kết bãi số 1 - 2 để làm bãi tập trung với diện tích 6.000 m2 với cấp phối đá dăm, gạch lát bề mặt, sức chứa cũng được nâng lên 250 xe. Những phát sinh này đã khiến ban quản lý dự án bị sức ép tiến độ vì mỗi một hạng mục xong phải qua rất nhiều vòng kiểm tra, giám sát. Anh Nguyễn Đình Tâm kể, ban đầu bãi đáp trực thăng dự kiến đặt ở vị trí khác nhưng sau khi khảo sát, vị trí này khi máy bay đáp xuống bị vướng sườn núi. Vì vậy, bãi tập kết an ninh số 1 được thiết kế thêm công năng có thể làm bãi đáp trực thăng trong trường hợp cần thiết.

Nhưng khó khăn hơn chính là việc mở rộng đường giao thông từ bãi đậu xe APEC tới khu hội nghị và ngược lại. Dự án cũ đường có chiều rộng 5,5 m được yêu cầu nới rộng 10,5 m, mặt đường thảm nhựa. "Khi xe đưa lãnh đạo xuống ngay vị trí đón tiếp thì chiếc xe đó tiếp tục đi tới bãi đỗ xe. Nhưng mỗi lãnh đạo có 3 xe, 1 xe dẫn đường của công an, 1 xe lãnh đạo và 1 xe cho đoàn tùy tùng... Thời gian cho 21 đoàn xuống chưa đầy 1 tiếng nên luồng giao thông phải 2 chiều thì mới đủ. Đó là lý do đường phải mở rộng lên gấp đôi", anh Tâm giải thích. Việc mở rộng này khó khăn vì tiến độ chỉ trong vòng 1 tháng. Quan trọng hơn, để làm việc này buộc phải chặt phá cây trong khu nghỉ dưỡng, không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan mà cả việc khai thác khách sạn của resort. Người đứng đầu Tập đoàn Sun Group đã quyết định nhanh chóng. Tất cả lúc này vì hội nghị, vì đất nước. "Thực lòng khi đầu tư các hạng mục phục vụ Hội nghị APEC, tôi muốn thế giới, những người có uy tín, có ảnh hưởng đến thế giới có cái nhìn ấn tượng về VN, về con người VN. Một VN tươi đẹp, năng động và phát triển", người đứng đầu Tập đoàn Sun Group tâm sự.

Phòng hội nghị và các cuộc "sát hạch"

Phòng họp chính Hội nghị APEC tại InterContinental DaNang Sun Peninsula xuất hiện trên rất nhiều báo chí về độ sang trọng, được đầu tư tích hợp các thiết bị công nghệ tối tân, đảm bảo an ninh, đáp ứng nhu cầu của các hội nghị tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng ít ai biết rằng để có được kết quả đó, căn phòng này đã trải qua rất nhiều cuộc "sát hạch" và mỗi cuộc sát hạch lại là một sự thay đổi. "Tiền trạm đợt 1, ánh sáng không đạt, phải tăng lên 350 lux. Đầu tư thêm hệ thống chiếu sáng 600 triệu đồng. Tiền trạm đợt 2, màu sơn trang trí hơi tối, yêu cầu làm cho sáng hơn. Lãnh đạo tập đoàn quyết nhanh, kiến trúc sư Bill cũng đồng ý với điều kiện sau APEC phải trả lại màu nguyên trạng", anh Tâm kể và cho biết thêm: "Để sơn màu đen, tốn 280 triệu. Đổi màu sáng hơn, mất số tiền tương đương. Giờ trở về màu sơn đen, lại mất thêm 280 triệu đồng nữa".

Tương tự, thiết kế ban đầu của chiếc bàn tròn 21 vị lãnh đạo ngồi họp có cái gờ vừa để giữ vật, vừa là điểm nhấn trong kiến trúc; nhưng khi khảo sát, nhiều ý kiến cho rằng cái gờ quá cao và yêu cầu bỏ đi. Nhưng bỏ thì chiếc bàn trông đơn điệu, lộ cả phần dưới thân bàn. Cuối cùng 2 bên thống nhất, hạ gờ xuống còn 5 cm. "Thế là phải hiệu chỉnh cả đêm để vừa giữ kiến trúc, sự sang trọng, công năng, vừa đáp ứng được yêu cầu". Rồi ghế vải, màu vàng được yêu cầu đổi sang ghế da. Lại phải đi đặt ghế. "Nói chung là tỉ mỉ từng chi tiết, cái gì cũng phải hoàn hảo nhất cả về thẩm mỹ, sự an toàn, sang trọng và không được nhạy cảm với bất cứ quốc gia, vùng lãnh thổ nào", anh Tâm nói.

(Còn tiếp)

Nguyên Hằng

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Paris đang trở thành điểm đến của những cuộc cầu hôn

Vào buổi chiều mùa đông xám xịt, một tấm thảm đỏ được trải dọc theo Pont de Bir-Hakeim, cây cầu bắc qua sông Seine ở trung tâm Paris. Những cánh hoa được rải khắp...

Nhà thiết kế Thái Công gây bão mạng khi bán xô đựng đá 70 triệu, bình hoa 235 triệu đồng

Nhà thiết kế nội thất người Đức gốc Việt nổi tiếng trên mạng xã hội với cuộc sống xa hoa, sang trọng, gần đây mở gian hàng TikTok Shop, bày bán các món đồ nội thất...

Công ty Singapore thưởng đồng hồ Rolex, vàng thỏi cho nhân viên

Chi phí tổ chức tiệc của Paradise Group tại Marina Bay Sands Grand Ballroom lên đến 2 triệu USD (47 tỷ đồng).

Đào cổ thụ thuê cả trăm triệu đồng hút khách dịp tết

Những gốc đào cổ thụ, thân bám đầy rêu phong có giá thuê từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng được nhiều người thuê về chơi dịp tết

Gen Z mạnh tay mua hàng xa xỉ

Các chuyên gia nhận định độ tuổi mua hàng xa xỉ sẽ ngày càng được trẻ hóa. Những người từ 15 tuổi đã bắt đầu trở thành khách hàng của các thương hiệu cao cấp.

Ly kỳ hành trình trở về của một kiệt tác

Sáng ngày 29/11/1985, một cặp đôi bước vào Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Arizona ở Tucson, Arizona. Trong vòng vài phút, “Woman-Ocher” - bức tranh của họa sĩ...

Ai khiến thị trường đồng hồ xa xỉ cũ bùng nổ

Millennials và Gen Z góp phần giúp thị trường đồng hồ cũ bùng nổ. Họ tìm kiếm các sản phẩm có mức giá hợp lý.

Bộ sưu tập tranh của cố đồng sáng lập Microsoft được bán với giá 1 tỷ USD

Các tác phẩm nghệ thuật nằm do cố đồng sáng lập của Microsoft, Paul Allen, đang được đưa ra bán với giá 1 tỷ USD để dành cho hoạt động từ thiện. Đây có thể là cuộc...

Giá đồng hồ Rolex chạm đáy

Các thiết bị đã qua sử dụng từ Rolex, Patek Philippe tiếp tục giảm. Những dấu hiệu này cho thấy thị trường đang hạ nhiệt.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98