Có khi nào Nga phản đối gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu?

19/11/2017 08:00
19-11-2017 08:00:00+07:00

Có khi nào Nga phản đối gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu?

Nga, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, có thể không ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng, Chris Weafer, đối tác cấp cao tại Macro-Advisory, cho biết trong ngày thứ Sáu.

Cùng với các nhà xuất khẩu dầu thô đồng minh, các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được cho là sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng nữa. Nếu điều này thực sự xảy ra, thì thỏa thuận trên sẽ kéo dài đến hết năm 2018.

Tuy nhiên, ông Weafer nhận định, mặc dù thoạt nghĩ thì ý tưởng Nga không ủng hộ quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng có thể là một quan điểm điên rồ, nhưng trong bối cảnh các ưu tiên của Nga đã thay đổi, thì ý tưởng trên lại trở nên hoàn toàn hợp lý.

Theo quan điểm của ông Weafer, nếu giá dầu duy trì trong phạm vi 60-65 USD/thùng, thì sự ủng hộ của Moscow đối với quyết định gia hạn thỏa thuận có lẽ sẽ không còn. Ông Weafer cho hay Nga vẫn sẽ tạo ra lợi nhuận khi giá dầu ở mức 55-56 USD/thùng, và mức giá cao hơn chỉ khiến các công ty sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ đẩy mạnh sản xuất. Bên cạnh đó, ông cũng tin rằng mức giá này sẽ khuyến khích nền kinh tế Nga giảm bớt sự lệ thuộc vào dầu – một điều sẽ mang lại lợi ích của quốc gia này trong dài hạn.

Giá dầu sẽ lại sụt giảm?

“Mức giá dầu cao hơn sẽ làm gia tăng khả năng sẽ có thêm nhiều khoản đầu tư đổ vào lĩnh vực này, chẳng hạn các dự án đá phiến ở Mỹ và dự án dầu của Canada”, ông Weafer cho biết. Còn nhớ, chính sự bùng nổ của dầu đá phiến ở Mỹ đã gây nên sự sụt giảm nghiêm trọng của giá dầu trong năm 2014.

Do đó, ông cho rằng việc Nga ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng có thể tạo ra nguy cơ giá dầu sụt giảm vào năm tới.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak – một kiến trúc sư chính của thỏa thuận cắt giảm sản lượng – cho biết trong tháng 10/2017 rằng Moscow sẽ ủng hộ gia hạn thỏa thuận cho đến cuối năm 2018.

Tuy nhiên, ông Weafer cho biết những nhận định của ông Novak đã không còn phù hợp vì lúc ông đưa ra nhận định này là khi giá dầu ở phạm vi 50-55 USD/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (17/11), hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12 trên sàn Nymex cộng 1.41 USD (tương đương 2.6%) lên 56.55 USD/thùng. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày thứ Hai. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 1 trên sàn Luân Đôn tiến 1.36 USD (tương đương 2.2%) lên 62.72 USD/thùng.

Còn nhớ, giá dầu đã tụt dốc từ mức gần 120 USD/thùng trong tháng 6/2014 vì nhu cầu dầu thấp, đồng USD mạnh và sự bùng nổ từ hoạt động sản xuất dầu đá phiến Mỹ. Sự do dự trong việc cắt giảm sản lượng của OPEC cũng là một yếu tố chính thúc đẩy đà sụt giảm trên.

Tuy nhiên, khi OPEC tiến tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng cùng với một số nhà sản xuất bên ngoài vào cuối năm 2016, giá dầu đã bắt đầu hồi phục.

Thoát khỏi sự lệ thuộc vào dầu

Ông Weafer cho rằng nếu Nga lựa chọn phản đối quyết định gia hạn thỏa thuận thì điều này sẽ tạo động lực để nước này tiếp tục nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế nhằm thoát khỏi sự lệ thuộc vào dầu.

Hơn nữa, ông Weafer cho biết Nga đã tỏ ra nhất quán với thông điểm của họ rằng đồng Rúp (RUB) yếu hơn sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế nước này. Và trong lúc giá dầu tăng lên mức 64 USD trong vài tuần trở lại đây, thì tỷ giá USD/RUB suy yếu.

Ông Weafer kết luận rằng, tất cả những điều trên là những lý do cho thấy tại sao Nga hiện tỏ ra thoải mái hơn khi giá dầu ổn định ở phạm vi 50-59 USD hơn là gần với 63-65 USD/thùng.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Năng lượng của các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Suhail al-Mazroui, cho biết ông hy vọng các quốc gia trong và ngoài OPEC sẽ gia hạn thỏa thuận sản lượng tại cuộc họp vào cuối tháng tới.

Được biết, các nhà sản xuất dầu trong và ngoài OPEC sẽ họp mặt vào ngày 30/11/2017 ở Vienna để quyết định về chính sách sản lượng dầu.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương trả lời về việc giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Về Quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Công Thương thừa nhận thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất cập. Do đó, cơ quan soạn thảo sẽ lấy ý kiến để đưa ra cơ chế phù hợp, đảm bảo...

Dầu tăng hơn 1 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung khan hiếm hơn

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi giàm 2 phiên liên tiếp, nhờ triển vọng nguồn cung do liên minh sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ duy trì lộ...

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98