Doanh nghiệp mía đường sẽ “chết yểu”?

12/11/2017 09:35
12-11-2017 09:35:48+07:00

Doanh nghiệp mía đường sẽ “chết yểu”?

Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã được báo trước với ngành mía đường cách đây nhiều năm nhưng mức độ ảnh hưởng lại khốc liệt liệt hơn dự tính.

Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) sẽ có hiệu lực từ năm 2018. Theo đó, Việt Nam sẽ xoá bỏ hạn ngạch thuế quan nội khối đối với sản phẩm đường, đồng thời, giảm thuế suất nhập khẩu xuống chỉ còn 5%.

Kho hàng của Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang). Ảnh: Mạnh Linh

Sức ép từ đối thủ láng giềng

Chia sẻ với Diễn Đàn Doanh Nghiệp, ông Phạm Quang Vinh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP mía đường Cần Thơ cho biết, do 10.000 tấn đường tồn kho từ năm 2016, cộng thêm với 15.000 tấn đường niên vụ mới vẫn “đóng băng”, hiện Công ty CP mía đường Cần Thơ đã phải thu mua mía nguyên liệu “chịu tiền” nông dân. Bởi tổng lượng đường tồn kho lên tới 25.000 tấn không bán được để xoay vòng vốn thu mua nguyên liệu.

“Doanh nghiệp đã vay vốn hết hạn mức từ các ngân hàng nhưng 2 nhà máy đã đi vào niên vụ sản xuất thì không thể dừng được. Cùng với đó, đường tồn kho dù giá đã ngang bằng giá đường nhập lậu, nhưng không bán được, nên phải mua mía mà nợ tiền nông dân. Đến nay, số tiền nợ đọng mua mía từ nông dân đã lên tới 60 tỷ đồng. Đây là điều chưa từng có trong suốt 22 năm hoạt động của doanh nghiệp”, ông Vinh nói.

Không phải là câu chuyện riêng của Cty Mía đường Cần Thơ, theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết, niên vụ mía đường 2017-2018 đã bắt đầu vào vụ sản xuất, với 4 nhà máy đường đã hoạt động, sản xuất được 20.000 tấn đường vụ mới. Thế nhưng, dù giá đường tinh luyện tại hàng loạt các nhà máy trong nước đã giảm xuống "đáy" với mức 12.500 đồng/1kg, mức thấp nhất trong 2 năm qua, nhưng tiêu thụ vẫn rất chậm, chỉ ở mức 5.000 - 7.000 tấn. Thêm vào đó là 300.000 tấn đường tồn từ niên vụ trước.

Ông Hà Hữu Phái - Chuyên gia mía đường cho biết, việc đường của niên vụ mới 2017 “đóng băng” có nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp, cơ sở cần sử dụng đường và các thương nhân kinh doanh đường đồng loạt ngừng mua hàng vì tâm lý chờ đợi thêm hơn 1 tháng nữa, khi đầu năm 2018, Việt Nam chính thức thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), khi đó hạn ngạch sẽ được xoá bỏ cho đường các nước tràn vào, mà đặc biệt là đường Thái Lan với mức thuế suất chỉ 5%. Ngoài ra, tình trạng báo động của đường nhập lậu trong năm 2017 lên tới trên 500.000 tấn, gần như công khai, nhiều nơi bán nguyên đường nhập lậu mang bao bì Thái Lan.

“Thái Lan là nước đứng thứ 2 trên thế giới về sản xuất đường với sản lượng 11triệu tấn/năm, gấp 10 lần sản lượng đường của Việt Nam. Đặc biệt, đây là quốc gia có nhiều chính sách bảo hộ đáng kể ngành đường, giá thành đường của nước này thấp hơn khoảng 2.000 đồng/kg so với đường Việt Nam”, ông Phái lo ngại.

Trong khi đó, Việt Nam là nước chi phí sản xuất nguyên liệu mía rất cao. Tổ chức sản xuất manh mún, dẫn tới giá nguyên liệu đầu vào cao. Giá mía nguyên liệu của Việt Nam hiện đang cao hơn 30-40% so với giá mía nguyên liệu của Thái Lan.

2/3 nhà máy nguy cơ phá sản

Mặc dù, năm 2018 Hiệp định ATIGA mới có hiệu lực nhưng doanh nghiệp và nông dân ngành mía đường Việt Nam đã điêu đứng. Nói như chuyên gia mía đường Hà Hữu Phái: “Khi ATIGA có hiệu lực, nhiều nhà máy sản xuất mía đường trong nước, nhất là các nhà máy có công suất nhỏ, sẽ có nguy cơ "đắp chiếu" bởi sản phẩm làm ra không thể cạnh tranh nổi”.

Bởi theo tính toán, khi thực hiện mở cửa hội nhập theo các cam kết với WTO và ASEAN, để các nhà máy đường có thể sản xuất, kinh doanh hiệu quả, các nhà máy cần có công suất ép từ 6.000 tấn mía/ngày trở lên, nhưng cả nước mới có 8 nhà máy đạt được công suất này, 11 nhà máy công suất 3.000 tấn mía/ngày.

Điều đáng nói, có đến 2/3 số nhà máy, tương đương 22 nhà máy công suất dưới 3000 tấn mía/ngày có khả năng phải đóng cửa vì thua lỗ, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống việc làm, thu nhập của 11 vạn hộ nông dân trồng mía với 38 vạn lao động và 10 vạn công nhân trong các nhà máy đường.

Cùng với đó, giá đường thế giới còn đang trên đà xuống, dự báo chu kỳ xuống sẽ giống năm 1999-2000, giá bán thấp dưới giá thành. Như vậy, đây sẽ là thách thức cạnh tranh vô cùng gay gắt với các doanh nghiệp ngành mía đường trong nước với doanh nghiệp ngoại.

Mặc dù, Chính phủ đã có những Quyết định hỗ trợ tái cơ cấu ngành. Tuy nhiên, những chính sách hiện vẫn được cho là còn rời rạc, chưa có chiến lược tổng thể mà chi tiết cho từng khâu nguyên liệu, đầu ra.

Ông Phạm Quang Vinh kiến nghị, Nhà nước cần xây dựng kế hoạch phát triển ngành bài bản với những thay đổi chiến lược về hành lang pháp lý, chính sách đối với ngành mía đường để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực, xây dựng sản phẩm đường của Việt Nam.

“Nhà nước có thể có lộ trình mở cửa hạn ngạch 5-10% mỗi năm và công khai để doanh nghiệp và người dân thích ứng, đánh giá và có phương án thay đổi sản xuất phù hợp. Cùng với đó có chính sách hỗ trợ giá điện sinh khối cho các nhà máy. Cây mía vẫn có thể trở thành cây làm giàu cho nông dân Việt”, ông Vinh nói.

Thy Hằng

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada

Ước tính khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP, nghĩa là hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối...

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98