Không dùng tiền ngân sách 'cứu' ngân hàng yếu kém

24/11/2017 21:46
24-11-2017 21:46:00+07:00

Không dùng tiền ngân sách 'cứu' ngân hàng yếu kém

Xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém theo cơ chế thị trường, không hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước. Đó là yêu cầu của Quốc hội với ngành ngân hàng.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng và các đại biểu Ninh Bình tham gia biểu quyết tại Quốc hội chiều 24-11 - Ảnh: Quochoi.vn

Một trong những nội dung làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14 trước khi bế mạc chiều nay 24-11 là thông qua nghị quyết về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Mua, bán hàng phải dùng hoá đơn

Đối với lĩnh vực tài chính của bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Quốc hội yêu cầu thực hiện quyết liệt các giải pháp để thu đúng, thu đủ, bảo đảm huy động đầy đủ nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi trốn thuế, gian lận thương mại.

Để phòng chống chuyển giá, Quốc hội yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp ngay từ khâu đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư đến xuất bán hàng hóa, sản phẩm, rà soát, đổi mới công tác thu thuế đối với hộ kinh doanh.

Quốc hội cũng yêu cầu sớm ban hành nghị định về hóa đơn điện tử, thực hiện nghiêm việc sử dụng hóa đơn trong mua, bán hàng hóa, xử lý nghiêm việc không chấp hành pháp luật trong sử dụng hóa đơn.

Ngành tài chính cũng phải xử lý hiệu quả tình trạng nợ đọng thuế, giảm tỉ lệ nợ đọng qua từng năm, sớm báo cáo Quốc hội tổng thể các khoản nợ đọng thuế và phương án xử lý.

Chuyển hóa vàng, ngoại tệ vào sản xuất, kinh doanh

Đối với lĩnh vực ngân hàng của Thống đốc Lê Minh Hưng, nghị quyết của Quốc hội yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường ngoại tệ, thị trường vàng phù hợp nhằm chuyển hóa các nguồn vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngành ngân hàng cũng phải triển khai có hiệu quả các hoạt động cho vay hỗ trợ ngư dân, nhà ở xã hội, hỗ trợ học sinh, sinh viên; kiểm soát hoạt động cho vay các dự án giao thông theo hình thức BOT theo hướng vừa bảo đảm an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng, vừa tạo điều kiện tiếp cận vốn tín dụng cho các dự án BOT giao thông hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế.

Để xử lý căn bản và thực chất nợ xấu, Quốc hội nhấn mạnh tập trung xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém theo cơ chế thị trường, trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống, không hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước.

Xây dựng quy tắc ứng xử mạng xã hội

Trong lĩnh vực thông tin và truyền thông (TTTT) của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu sớm ban hành và triển khai đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Bộ TTTT cũng phải tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động thông tin trên mạng, đặc biệt là các dịch vụ cung cấp xuyên biên giới, bảo đảm môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội; xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam.

Không để xảy ra oan, sai

Đối với công tác của ngành toà án mà chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình là người đăng đàn trả lời chất vấn, Quốc hội đề nghị có giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, trong đó có việc xét xử các vụ án hình sự.

"Bảo đảm không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, có giải pháp để tăng hiệu quả thu hồi tài sản do phạm tội mà có đối với các vụ án này", nghị quyết nêu rõ.

Các cơ quan tư pháp khác như Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao và Bộ Công an thì được yêu cầu nâng cao chất lượng điều tra, kiểm sát và truy tố để hạn chế mức thấp nhất việc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, nhất là đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng.

Lê Kiên

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98