Nếu cộng các khoản nợ xấu, nợ tiềm ẩn, đã bán cho VAMC... thì tỷ lệ nợ xấu là 8.61%

17/11/2017 09:55
17-11-2017 09:55:15+07:00

Nếu cộng các khoản nợ xấu, nợ tiềm ẩn, đã bán cho VAMC... thì tỷ lệ nợ xấu là 8.61%

Nếu đánh giá thận trọng, cộng các khoản nợ xấu, nợ tiềm ẩn, các khoản đã bán cho VAMC... thì tổng mức nợ xấu tới cuối tháng 9/2017 là 566,000 tỷ đồng, tương đương 8.61%, giảm hơn 1% so với cuối năm 2016. 

Chiều ngày 16/11 và sáng ngày 17/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đại biểu Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng.

Trước nghi ngờ về con số tỷ lệ nợ xấu của đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) thực tế có thể cao hơn mức 3% mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) báo cáo, Thống đốc Lê Minh Hưng giải thích, báo cáo của NHNN nêu rõ "đây là số liệu nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng". Theo đó, tới cuối tháng 9/2017 nợ xấu ở mức 2.34%, giảm so với mức 2.46% vào cuối 2016.

Nhưng nếu đánh giá thận trọng, cộng các khoản nợ xấu, nợ tiềm ẩn, các khoản đã bán cho VAMC... thì tổng mức nợ xấu tới cuối tháng 9/2017 là 566,000 tỷ đồng, tương đương 8.61%, giảm hơn 1% so với cuối năm 2016. 

Không dùng ngân sách để xử lý ngân hàng yếu kém

Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định đã có nhiều biện pháp xử lý ngân hàng bắt buộc và các biện pháp này không sử dụng trực tiếp ngân sách Nhà nước.

Trả lời đại biểu Tô Bích Châu (TPHCM), Thống đốc khẳng định, trong bất cứ trường hợp nào xử lý ngân hàng yếu kém cũng là "an toàn hệ thống, đảm bảo lợi ích người gửi tiền, không gây đổ vỡ ngân hàng", tuỳ trường hợp cụ thể, đặc biệt sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét xử lý.

"Tăng cường cơ cấu lại, chất lượng hoạt động ngân hàng sẽ đảm bảo mục tiêu an toàn, ổn định hơn. NHNN có nhiều công cụ khác nhau để kiểm soát tình hình, đảm bảo không có hoạt động nào ngoài tầm kiểm soát", ông nhấn mạnh.

Đáp lại ý kiến đại biểu Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng) về xử lý ngân hàng yếu kém, ông Hưng cho biết, đã có nhiều biện pháp xử lý ngân hàng bắt buộc và các biện pháp này không sử dụng trực tiếp ngân sách Nhà nước và đã được quy định cụ thể tại Luật sửa đổi các tổ chức tín dụng. NHNN đã và sẽ thực hiện nhiều giải pháp, một trong số đó được ông Hưng nhấn mạnh vẫn là hoàn thiện khung khổ pháp lý. "Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi các tổ chức tín dụng sẽ giúp NHNN có cơ sở xử lý vấn đề này tốt hơn", Thống đốc nói. 

Không đề nghị miễn trừ trách nhiệm với cá nhân có vi phạm

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đề cập tới kết luận của Thanh tra Chính phủ cuối tháng 8 về năng lực thanh tra giám sát của NHNN, trong đó có nội dung NHNN chậm ban hành quyết định đưa tổ chức tín dụng vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. "Báo cáo có đề nghị Thống đốc cho kiểm tra và xử lý trách nhiệm của cá nhân có liên quan. Từ tháng 8 đã xử lý như thế nào?", Đại biểu hỏi.

Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi NHNN trình mới đây có điều khoản miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ ngân hàng tham gia xử lý tổ chức tín dụng yếu kém. Nhưng thực tế, theo ông Trương Trọng Nghĩa, nhiều ngành khác cũng rủi ro, nhưng không có ngành nào có điều khoản miễn trách như thế. "Nên đề nghị Thống đốc cho biết, Luật Tổ chức tín dụng thông qua không có điều khoản này thì ngành ngân hàng có làm tròn nhiệm vụ của mình không", Đại biểu hỏi.

Trả lời đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Thống đốc cho biết, hiện NHNN đang tiến hành thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tại thanh tra giám sát, "chúng tôi sẽ báo cáo hướng xử lý trong thời gian tới".

Về sửa đổi Luật các Tổ chức tín dụng trong đó có quy định về miễn trừ trách nhiệm, Thống đốc khẳng định, "chúng tôi không đề nghị miễn trừ trách nhiệm với cá nhân có vi phạm, chỉ yêu cầu tạo điều kiện cho các cán bộ có năng lực được cử sang cơ cấu lại ngân hàng yếu kém để họ yên tâm công tác. Đây cũng là thông lệ của các nước".

Anh Đức

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2,500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy...

Giá USD “nóng rực”

Tuần qua (15-19/04/2024), sức nóng của đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng do nhu cầu nắm giữ tài sản an toàn được đẩy mạnh khi căng thẳng địa chính trị...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98