Tiềm năng cổ phiếu BĐS: Cơ hội còn lại cho các nhà đầu tư phổ thông

20/11/2017 13:13
20-11-2017 13:13:22+07:00

[Doanh nghiệp tự giới thiệu]

Tiềm năng cổ phiếu BĐS: Cơ hội còn lại cho các nhà đầu tư phổ thông

Theo Chứng khoán MBS, cơ hội luôn có ở những cổ phiếu có sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận do bán hàng tốt, có quỹ đất lớn, có nhiều dự án đang triển khai và mang lại doanh thu lớn. Bên cạnh những ông lớn như Vingroup, Kinh Bắc, Novaland, Đất Xanh, Khang Điền, Thủ Đức House... thì HDC cũng là một doanh nghiệp đáng quan tâm.

Theo MBS, sau giai đoạn suy thoái, thị trường bất động sản Việt Nam đã phục hồi từ năm 2014, bùng nổ về khối lượng giao dịch trong năm 2015-2016. Trong năm 2017, với bối cảnh kinh tế vĩ mô không có nhiều biến động, môi trường lãi suất được duy trì ổn định, MBS kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ đi vào giai đoạn phát triển bền vững, bám sát nhu cầu thị trường. Tốc độ đô thị hóa cao, thu nhập người dân cải thiện và các thay đổi trong cơ cấu dân số là các yếu tố chính ảnh hưởng tới nhu cầu bất động sản trong tương lai. Nhà ở hợp túi tiền (affordable housing) được dự báo sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh về nhu cầu cũng nhu giao dịch trong các năm tới.

Nhìn lại thị trường bất động sản trong những năm gần đây, xu hướng hồi phục là điều ai cũng nhìn thấy thông qua các báo cáo của Bộ Xây dựng hay của các đơn vị tư vấn bất động sản như Savills, CBRE. Đi kèm với sự hồi phục này, nhiều đơn vị trong ngành không những có được kết quả kinh doanh ấn tượng mà còn mở rộng hơn về quy mô doanh nghiệp (KDH, NLG, PDR, VIC, DXG, LDG, HDC… đều là những minh chứng cụ thể nhất). Vì vậy, cơ hội luôn có ở những cổ phiếu có sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận do bán hàng tốt, có quỹ đất lớn, có nhiều dự án đang triển khai và mang lại doanh thu lớn. Bên cạnh những ông lớn như Vingroup, Kinh Bắc, Novaland, Đất Xanh, Khang Điền, Thủ Đức House... thì HDC (CTCP Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng là một doanh nghiệp đáng quan tâm.

Hiện nay, CTCP Phát triển nhà Bà Rịa- Vũng Tàu (HDC) đang sở hữu quỹ đất 400 ha với giá vốn rẻ, HDC được ví như như “người đẹp tỉnh giấc” khi làn sóng sôi động của thị trường bất động sản TPHCM lan tỏa xuống Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện nay, HDC sẽ tập trung đầu tư các dự án lớn, trọng điểm, gồm: Dự án Khách sạn A La Carte quy mô 20 tầng hướng biển tại số 2 Trương Công Định (2,096 m2), Dự án Sea Village (4.7 ha), Dự án Khu đô thị Hải Đăng (thi công giai đoạn 1 là 27 héc-ta), Khu du lịch sinh thái Wonderland (230 ha). Đây là các dự án bất động sản dịch vụ, nghỉ dưỡng, biệt thự, nhà ở cao cấp có khả năng mang lại tỷ suất sinh lời cao, đồng thời đem lại nguồn thu ổn định cho HDC qua các năm.

Quý 3/2017, HDC chuyển nhượng thành công dự án Thi Sách Resident thu về 115.6 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận khoảng 40 tỷ đồng. Dự án Thi Sách Resident cao 31 tầng được xây dựng trên diện tích 3,400m2 đường Thi Sách, Phường Thắng Tam, Tp Vũng Tàu. Đây là vị trí trung tâm thành phố cách bãi tắm Thùy Vân gần 100m, lô đất trên công ty vừa nhận chuyển nhượng tháng 9/2009 với giá vốn trên sổ sách đang ghi nhận khoảng 75 tỷ đồng. Với việc hoạch toán lợi nhuận trên, dự phóng lợi nhuận quý 3/2017 của HDC khoảng 46.5 tỷ đồng. Ngoài ra, trong quý 3/2017 HDC đã bán lô đất lớn D2 khu đô thị mới Phú Mỹ diện tích hơn 3,700 m2 với giá bán 5 triệu đồng/m2, tổng giá trị hơn 18.5 tỷ đồng, được biết giá vốn 2.3 triệu đồng/m2. Như vậy, lợi nhuận từ bán lô đất khoảng gần 10 tỷ đồng.

MBS cho biết, năm 2017, HDC tiếp tục ghi nhận doanh thu từ Khu dân cư Phú Mỹ, chung cư Bình An, chung cư Bình Giã, dự án Khu biệt thự Đồi Ngọc Tước II và Khu dân cư Gò Sao. Dự kiến, nếu kế hoạch theo đúng tiến độ, năm 2017, HDC sẽ ghi nhận doanh thu khoảng 605 tỷ đồng cùng lợi nhuận trước thuế là 80 tỷ đồng và dự kiến chia cổ tức tối thiểu 10%/mệnh giá. Ngoài ra, gần đây, HDC đã công bố thông tin dự án khách sạn Fusion Suite Vũng Tàu đã được Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt. Với dự án năm sao này, HDC đã đánh dấu sự hiện diện ở phân khúc khách sạn cao cấp. Sau khi xây dựng và hoàn tất bán hàng, Fusion Suites Vũng Tàu sẽ được khai thác theo hình thức hợp tác giữa HDC và Tập đoàn Serenity Holding(tập đoàn bất động sản nghỉ dưỡng nổi tiếng của Hà Lan). Cùng với các dự án khu dân cư và nhà ở giá rẻ, HDC cũng phát triển một số dự án khách sạn với dự án đầu tiên mang tên Hodeco Sea Village, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2017.

Hiện tại, chung cư Bình An đã bàn giao nhà cho khách hàng từ đầu năm 2017 và sẽ hạch toán doanh thu các căn hộ còn lại. Chung cư Bình Giã Resident sẽ bàn giao cho khách hàng trước tết Nguyên đán năm nay nhưng sẽ hạch toán doanh thu vào năm 2018. Theo kế hoạch, HDC đã bán được 75% trên tổng số 317 căn hộ, chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu và vượt mức kế hoạch đề ra trong năm nay. Năm 2018, HDC sẽ tiếp tục khởi công xây dựng các dự án lớn như: Khu đô thị Hải Đăng (The light City) giai đoạn 1 - 27ha; Khu dân cư Phú Mỹ (Ecotown Phú Mỹ) 6.3ha; Chung cư đường Thống Nhất. Bên cạnh đó HDC tiếp tục kinh doanh và hạch toán doanh thu từ các dự án như: Chung cư Bình giã; Khu nhà ở Tây đường 3/2; Khu nhà ở Ngọc Tước II; Bán 100 căn condotel Fusion suites Vũng Tàu, hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Nhìn chung, theo MBS, triển vọng lợi nhuận năm 2017 của HDC là rất khả quan và được kỳ vọng tạo ra doanh thu lợi nhuận cao. MBS dự phóng ở mức thận trọng với doanh thu trong năm 2017 của HDC đạt 530 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 62.54 tỷ đồng tăng lần lượt 10.7% và 7.7% so với thực hiện năm 2016, EPS forward năm 2017 đạt 2,100 đồng (Giả định trong năm 2017 Công ty vẫn giữ nguyên vốn điều lệ 450.78 tỷ đồng). MBS cho rằng P/E hợp lý đối với cổ phiếu HDC ở mức 11 lần. Giá hợp lý đối với cổ phiếu HDC khoảng 23,100 đồng/cp. MBS khuyến nghị theo dõi cổ phiếu ở vùng giá hiện tại.

QC

Fili



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98