VOS, VNA, DDM và Vinalines VLC ký hợp đồng vận chuyển phân bón với 2 đối tác Malaysia

23/11/2017 07:30
23-11-2017 07:30:00+07:00

VOS, VNA, DDM và Vinalines VLC ký hợp đồng vận chuyển phân bón với 2 đối tác Malaysia

Vừa qua, các doanh nghiệp vận tải biển thuộc Vinalines bao gồm CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS), Công ty Vận tải biển Vinalines VLC, CTCP Vận tải biển Vinaship (UPCoM: VNA) và CTCP Hàng hải Đông Đô (UPCoM: DDM) liên kết lại để ký hợp đồng khung với các tập đoàn lớn của Malaysia như Petronas Chemicals Marketing Ltd, Hemat Marine Sdn Bhd về vận chuyển phân bón.

* Vì sao NOS, VOS cứ mãi đắm chìm trong thua lỗ?

 

Cùng với sự khó khăn của ngành vận tải biển trong một thời gian dài, VOS đã không thoát khỏi tình cảnh chung - đó là chìm trong thua lỗ.

Để giúp các doanh nghiệp vận tải biển thoát cơn bĩ cực, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước tổ chức đấu thầu trong nước đối với các hợp đồng vận chuyển than nhập khẩu bằng đường biển. Các chủ hàng Việt Nam sẽ tạo điều kiện để đội tàu của Việt Nam được vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu nhưng vẫn phải bảo đảm tuân thủ các cam kết về dịch vụ vận tải biển của Việt Nam khi gia nhập WTO. Đây sẽ là cơ hội cho đội tàu Việt Nam tham gia vận chuyển và nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines, công ty mẹ của Vosco) cho biết, cũng đã có những động thái hỗ trợ tiếp theo. Đó là vào đầu năm 2017, Vinalines và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, Vinalines sẽ cung cấp dịch vụ vận tải bằng tàu hàng rời/sà lan theo nhu cầu của TKV đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Trong khi đó, TKV là một khách hàng lớn của các doanh nghiệp vận tải biển, đặc biệt là mặt hàng than xuất nhập khẩu.

Vosco cũng đã có nhiều biện pháp trong những năm qua, từ việc cơ cấu lại đội tàu, thanh lý những tàu già, cũ, không còn phù hợp đến việc tái cơ cấu nợ từ các tổ chức tín dụng trong nước, mua bán nợ theo cơ chế thị trường. Nhưng có lẽ, biện pháp quan trọng nhất mà Vosco đã làm là tìm hướng đi mới để vượt qua khó khăn từ sản xuất kinh doanh.

Vosco hiện đang khai thác 25 tàu, trong đó hơn 1 năm nay thường xuyên có từ 7-10 tàu được Vosco thuê của thị trường bên ngoài. Đây là lần đầu tiên một công ty vận tải biển trong nước áp dụng hình thức này. Thông thường các doanh nghiệp vận tải biển thành viên của Vinalines vẫn đầu tư tàu và cho thuê định hạn, cách làm này ở thời điểm hiện tại nhìn chung vẫn mang lại hiệu quả.

Vừa qua, các doanh nghiệp vận tải biển thuộc Vinalines bao gồm Vosco, Công ty Vận tải biển Vinalines VLC, CTCP Vận tải biển Vinaship và CTCP Hàng hải Đông Đô (DDM) liên kết lại để ký hợp đồng khung với các tập đoàn lớn của Malaysia như Petronas Chemicals Marketing Ltd, Hemat Marine Sdn Bhd về vận chuyển phân bón. Theo đó, đội tàu vận tải biển của Vinalines do Vosco đứng “điều phối” sẽ vận chuyển phân bón từ Malaysia đi Thái Lan và Philipines. Sản lượng vận chuyển dự kiến từ 1-2 triệu tấn/năm và có thể tăng dần trong các năm tiếp theo.


Đại diện các bên ký hợp đồng.

Theo Vinalines, lãnh đạo Vosco cho biết, phấn đấu những tháng cuối năm với kết quả kinh doanh khởi sắc, sẽ là lần đầu tiên trong vài năm qua, Vosco sẽ hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu và có lợi nhuận cân bằng tháng từ sản xuất kinh doanh sau giai đoạn thua lỗ kéo dài. Cùng với đó, Vosco đang tích cực làm việc với các tổ chức tín dụng để hoàn thành việc tái cơ cấu nợ, qua đó bức tranh chung vào cuối năm của Công ty sẽ sáng sủa hơn nhiều và Công ty sẽ có lãi.

Được biết, năm 2017, VOS đặt kế hoạch tổng doanh thu 1,299 tỷ đồng, xấp xỉ năm 2016 và mục tiêu giảm lỗ tối đa, trong khi năm 2016 lỗ tới 354 tỷ đồng.

Thái Hương

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lợi nhuận HTI tăng nhẹ trong quý đầu năm

CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) công bố BCTC quý 1/2024 với kết quả lãi sau thuế tăng 7% so với cùng kỳ, đạt gần 15 tỷ đồng.

Vì sao Comeco đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 giảm hơn nửa?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 sáng 19/04 của Comeco (HOSE: COM) thông qua mục tiêu đi lùi về doanh thu và lợi nhuận.

Chứng khoán LPBank lỗ quý 1, hoàn tất tăng vốn điều lệ lên gần 3,900 tỷ

Trên BCTC quý 1/2024, CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) có doanh thu hoạt động gần 4 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Song, lỗ sau thuế gần 640 triệu đồng.

SSI lãi trước thuế 900 tỷ trong quý 1, mã VPB chiếm hơn nửa danh mục tự doanh cổ phiếu

Các mảng tự doanh, môi giới và cho vay có kết quả tốt đã giúp SSI báo lãi tăng hơn 50% trong quý 1.

Sonadezi Châu Đức lãi quý 1 bằng lần, gần 1,300 tỷ đồng cất ngân hàng

CTCP Sonadezi Châu Đức (HOSE: SZC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng hơn 65 tỷ đồng, gấp 5.5 lần cùng kỳ, thực hiện được 29% chỉ tiêu lợi nhuận năm. Đáng chú ý...

Chủ chuỗi nghỉ dưỡng Flamingo lãi 175 tỷ đồng năm 2023, giảm hơn 40%

Kết thúc năm 2023, Flamingo Holding Group ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 175 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2022. Dư nợ trái phiếu còn 255 tỷ đồng.

Lợi nhuận Nam Tân Uyên đi lùi 18% trong quý 1

CTCP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (UPCoM: NTC) công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần gần 57 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ; trong khi lãi sau thuế giảm...

Chủ tịch DXG Lương Trí Thìn: Năm 2024 sẽ khởi sắc

Sáng ngày 19/04, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) đủ điều kiện tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 trực tuyến với tỷ lệ tham dự 51.4% vào thời điểm khai mạc đại hội.

Hưng Thịnh Phát năm 2023 kinh doanh "bùng lỗ" nhưng nợ "bùng nổ" 

Theo bản công bố định kỳ về tình hình tài chính, CTCP Phát triển Tổng hợp Hưng Thịnh Phát (gọi tắt là Hưng Thịnh Phát) lỗ gần 1,043 tỷ đồng trong năm 2023, trong...

ĐHĐCĐ MB: Lợi nhuận quý 1 gần 5,800 tỷ đồng

Sáng 19/04, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án chi trả cổ tức, tăng vốn điều...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98