LHC: Trình làng hai phương án huy động vốn giá thấp nhưng đều thất bại

12/12/2017 16:50
12-12-2017 16:50:42+07:00

LHC: Trình làng hai phương án huy động vốn giá thấp nhưng đều thất bại

ĐHĐCĐ bất thường ngày 09/12 của CTCP ĐT & XD Thủy lợi Lâm Đồng (HNX: LHC) đã đưa ra hai phương án huy động vốn cho cổ đông lựa chọn, nhưng sau nhiều luồng ý kiến trăn trở về quyền lợi thì cổ đông không thông qua cả hai phương án này.

Kế hoạch huy động vốn sụp đổ

Theo đó, phương án 1 là chào bán 3.6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100% nhằm nâng vốn điều lệ lên gấp đôi từ 36 tỷ lên 72 tỷ đồng. Giá chào bán cho đợt phát hành này là 30,000 đồng/cp, như vậy tổng khối lượng vốn huy động dự kiến 108 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng bổ sung nguồn vốn đầu tư góp vốn vào công ty con, phần còn lại bổ sung vốn lưu động mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2017 hoặc 2018 sau khi được UBCKNN cấp giấy phép phát hành.

Đồng thời, một phương án phát hành khác với số lượng dự kiến cũng là 3.6 triệu cp và tăng vốn điều lệ. Song, đợt phát hành theo kế hoạch sẽ chia ra làm 3 phần, LHC phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) tỷ lệ 5%, tương đương số lượng 180,000 cp có giá phát hành cũng 33,000 đồng/cp. Tổng giá trị vốn huy động của đợt phát hành ESOP này là 5.94 tỷ đồng. Lượng cổ phiếu này sẽ bị hạn chế trong thời hạn 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Tiếp đó, LHC sẽ chào bán cho cổ đông hiện hữu là tỷ lệ 50% với số lượng đăng ký là 1.8 triệu cp có giá 30,000 đồng/cp. Và giá trị lần huy động này là 54 tỷ đồng dùng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Lượng cổ phiếu này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Còn với phương án chào bán ra công chúng theo phương thức đấu giá công khai tỷ lệ 45%, tương ứng 1.62 triệu cp sẽ được đấu giá công khai tại Sở GDCK Hà Nội với giá khởi điểm 40,000 đồng/cp. Tổng giá trị vốn huy động tối thiểu đạt được là 64.8 tỷ đồng, LHC sẽ dùng sử dụng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, mở rộng khả năng để các nhà đầu tư là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có tiềm lực tài chính cũng như kinh nghiệm tham gia góp vốn và trở thành cổ đông. Lượng cổ phiếu được đấu giá sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Như vậy, với lần huy động vốn thông qua phương thức phát hành 3.6 triệu cp này thì số tiền thu được theo kế hoạch từ phương án 2 gần 125 tỷ đồng. Thời gian thực hiện cũng sẽ trong năm 2017 hoặc 2018 trong trường hợp được Đại hội thông qua.

Cổ đông đã trình bày nhiều luồng ý kiến về quyền lợi sẽ bị ảnh hưởng cũng như rủi ro sau đợt phát hành. Theo đó, Ban lãnh đạo cho biết, động thái phát hành sẽ giúp có nhiều nhà đầu tư mới và đồng thời theo lộ trình đến năm 2019, LHC sẽ sáp nhập với Công ty 40 và khi đó thì khối lượng cổ phiếu sẽ tăng lên thêm khoảng 20 triệu đơn vị. Như vậy, thanh khoản sẽ phần nào được cải thiện. Đồng thời, Ban lãnh đạo cũng cả cam kết xử lý hài lòng cổ đông về giá, nhưng kết cục thì cả hai phương án đều không được cổ đông biểu quyết thông qua.

Trong khi đó, trên thị trường hiện giá cổ phiếu của LHC là 59,000 đồng/cp (12/12). Suốt 12 tháng vừa qua, tuy LHC không tăng trưởng vượt bậc song mức giá luôn được duy trì quanh 56,000-65,000 đồng/cp. Dẫu vậy, như cổ đông đề cập thì thanh khoản của LHC khá thấp khi trong 1 tháng qua đâu đó chỉ 13,000 cp/phiên.

Cổ phiếu LHC trong 12 tháng qua

Cần vốn cho những dự án… dở dang?

Chủ tịch HĐQT Lê Đình Hiển có cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh 9 tháng 2017 với lợi nhuận ròng đã đạt 26 tỷ đồng, vượt nhẹ so với con số kế hoạch chỉ 25 tỷ đồng và ước đạt 30 tỷ đồng cho cả năm.

Về đầu tư, ông Hiển cho biết dự kiến sẽ tăng thêm vốn góp tại công ty con CTCP Khoáng Sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (HOSE: LBM) từ 66.6 lên 83 tỷ đồng, trong trường hợp đơn vị này phát hành tăng vốn. Đồng thời, LHC dự kiến sẽ đầu tư bất động sản tại đường Cao Bá Quát, Đà Lạt là 48 tỷ đồng.

Ông Hiển cho biết với những dự định trên thì nguồn vốn để tham gia trực tiếp và gián tiếp là 131 tỷ  đồng.

Về dự án Cao Bá Quát, Công ty đang lập tờ trình đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án bao gồm khoảng 400 lô đất biệt thự và nhà liền kề. Những thuận lợi trước mắt mà Công ty đang có là nguồn đất bồi đắp và vật liệu xây dựng đều có sẵn. Song, việc giải phóng cho mặt bằng còn vướng mắc khi tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng quy hoạch dự án và chưa có nhiều công trình nằm trong khu vực dự án, do đó khả năng thời gian hoàn thành dự án sẽ bị kéo dài trong khoảng 5 năm.

Một dự án khác được cổ đông đề cập là dự án thủy điện Phước Hòa, là dự án kết hợp giữa công trình thủy lợi và thủy điện, tuy nhiên do thời gian giải quyết khiếu nại đất kéo dài nên làm đình trệ việc góp vốn. Hiện LHC là tổng thầu toàn bộ dự án với khoảng 300 tỷ đồng, tuy nhiên phần vốn góp chưa đưa vào dự án này mà đã chuyển sang đầu tư vào Công ty 40.

Ban lãnh đạo cũng cho biết Công ty đang xúc tiến đầu tư vào nhà máy thủy điện khác khoảng 1,000 tỷ đồng và số vốn cần đầu tư là 300 tỷ đồng.

Theo đó trong lần ĐHĐCĐ bất thường này thì cổ đông chỉ thông qua 3 nội dung liên quan đến tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa đang áp dụng tại LHC là 49%, toàn văn điều lệ và quy chế nội bộ về quản trị công ty.

Phúc Mai

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NVL chốt phương án chào bán gần 1.2 tỷ cp cho cổ đông hiện hữu trước thềm ĐHĐCĐ thường niên

Trước thềm ĐHĐCD thường niên tổ chức ngày 25/04/2024, HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) ngày 22/04 đã thông qua liên tiếp 3 nghị quyết liên quan...

Masan huy động thành công vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) ngày 23/04 đã công bố hoàn tất việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital (Bain).

Chứng khoán Sen Vàng đổi chủ, muốn tăng vốn thêm 5,000 tỷ 

Mới đây, gần 65% vốn của CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS) đã được sang tay. Bên cạnh biến động cơ cấu cổ đông, nhiều diễn biến cho thấy GLS đang chuyển mình. ĐHĐCĐ...

HDC sắp chào bán cổ phiếu thấp hơn 54% thị giá, huy động 300 tỷ thanh toán nợ vay

Ngày 11/04, CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HOSE: HDC) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng nhằm huy động 300 tỷ đồng thanh toán các khoản nợ vay, thời...

TNG dự kiến phát hành 12.3 triệu cp giá 10,000 đồng/cp

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) vừa công bố kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2024 thông qua 2 hình thức, bao gồm phát hành hơn 9 triệu cp để trả cổ tức 2023...

SBBS muốn tăng vốn lên 500 tỷ đồng, nhóm cổ đông chiếm hơn 30% vốn phản đối

Theo biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS), toàn bộ 9 nội dung trình cổ đông đã được thông qua tại đại hội. Đáng chú ý...

Bain Capital dự kiến hoàn tất rót 250 triệu USD vào Masan ngày 22/04

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã nhận được đầy đủ hồ sơ phát hành riêng lẻ cổ phiếu ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi từ Tập đoàn Masan (HOSE: MSN). Hồ sơ này liên quan...

MBS nhập cuộc đường đua tăng vốn, dự kiến phát hành hơn 138 triệu cp

Trong bối cảnh các công ty chứng khoán đua nhau lên kế hoạch trình cổ đông tăng vốn điều lệ, CTCP Chứng khoán MB (HNX: MBS) cũng không ngoại lệ. MBS dự kiến phát...

VNDIRECT triển khai kế hoạch phát hành 304.5 triệu cp giữa lúc hệ thống chưa khắc phục được sự cố

VNDIRECT sẽ triển khai kế hoạch chào bán hơn 243.5 triệu cp cho cổ đông hiện hữu giá 10,000 đồng/cp và phát hành gần 60.9 triệu cp trả cổ tức tỷ lệ 5% cho cổ đông...

Chủ tịch TCM: Mua lại SY Vina hiệu quả hơn nhiều so với đầu tư xây dựng mới

Ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) khẳng định việc chi 19 triệu USD mua lại Công ty TNHH Dệt may SY Vina là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98