Nhịp đập Thị trường 14/12: Lấy lại những gì đã “mất”

14/12/2017 15:37
14-12-2017 15:37:51+07:00

Nhịp đập Thị trường 14/12: Lấy lại những gì đã “mất”

Rung lắc trong khoảng 30 phút đấu phiên chiều, nhưng VN-Index và nhiều chỉ số khác tiếp tục thăng hoa trong phần thời gian còn lại. Đóng cửa, chỉ số sàn HOSE đạt 935.85 điểm (+1.24%). Nhiều chỉ số phụ khác của sàn HOSE còn tăng mạnh hơn mức này. Tâm lý lạc quan lan tỏa, dẫn đến 199 mã tăng giá (trong đó 22 mã tăng trần).

Nhóm ngân hàng và nhiều Large Cap khác đang trên con đường lấy lại những gì đã “mất” trong gần nửa tháng qua. Tức là những cổ phiếu đó đang hồi giá, sau đợt suy giảm vì nhiều thông tin, cả chính thức lẫn đồn đoán, hay rủi ro hệ thống (tác động tâm lý do chỉ số giảm). Tuy vậy, dầu khí không hẳn nằm trong số này.

Nhóm dầu khí vẫn phân hóa, 1 số tăng theo thị trường, 1 số hồi kỹ thuật, nhưng 1 số mã vẫn giảm do chốt lời. Cuối phiên chiều, 3 cổ phiếu lớn nhất của nhóm này như GAS, PVD, PVS vẫn giảm giá. Chỉ có PGD bất ngờ tăng hơn 5.8%.

SAB giảm mạnh thêm trong phiên chiều, dù có thông tin từ Bộ Công Thương rằng việc ThaiBev đăng ký mua 51% cổ phần là đúng luật. Có lẽ SAB giảm giá là do khối ngoại (bán ròng hơn 50,000 cp).

Cũng chịu ảnh hưởng từ SAB, BHN cũng không còn tăng giá mạnh như 2 phiên trước đó, mà đứng yên ở tham chiếu 135,000 đ/cp. Ngoài ra, có thể BHN chịu tác động từ thông tin rằng Carlsberg sắp đạt được thỏa thuận mua thêm cổ phần tại đây.

FLC bắt đầu tăng giá kể từ 14h phiên chiều, sau khi có thông tin tập đoàn sắp chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu. Trong mấy năm gần đây, lưu ý rằng tập đoàn toàn trả cổ tức bằng cổ phiếu, chứ không trả tiền mặt.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam VSA, trong tháng 11 các thành viên của Hiêp hội đã đạt sản lượng 183,400 tấn, tăng 6.30% so với tháng trước, nhưng chỉ tăng 1.4% so với cùng kỳ năm trước. ngoài ra, xuất khẩu ống thép hàn chỉ đạt 14,563 tấn, giảm gần một nửa so với tháng 10 (dù tăng 38.3% so với cùng kỳ năm năm trước). Chưa rõ việc suy giảm xuất khẩu có liên quan gì đến những hành động gần đây của cơ quan quản lý thị trường Mỹ hay không. Chiều nay nhìn chung nhóm thép diễn biến khá tích cực, nổi bật nhất là VIS tăng trần, và DTL tăng 5.5%.

Phiên sáng: VN-Index bốc đầu nhờ cổ phiếu ngân hàng

Sau nửa “hiệp” sáng giằng co, thậm chí có dấu hiệu giảm, VN-Index bỗng dưng bốc đầu (+0.63%) nhờ cổ phiếu ngân hàng và 1 số Large Cap khác như MWG, PLX, MSN… Thậm chí VN30- Index còn tăng mạnh hơn chỉ số chính (+1.01%) do không chịu lực trì kéo từ BHN hay VJC.

Nhóm ngân hàng là trụ cột chính của cả thị trường sáng nay, nổi bật nhất là VCB  (+3.2%), STB (+2.9%), CTG (+2.4%)… Chỉ có BIDEIB là không chịu theo đồng nghiệp.

Nhờ hiệu ứng ngân hàng, khá nhiều nhóm ngành khác cũng tăng mạnh về cuối phiên sáng như BĐS, xây dựng, nhiệt điện, chứng khoán, mía đường, công nghệ, săm lốp… Ngược lại, bảo hiểm, dầu khí vẫn chìm trong sắc đỏ sáng nay.

Giá cổ phiếu TIS sáng nay tăng gần đụng trần, nhưng sau đó giảm dần và đến cuối phiên chỉ còn… tăng 4.8% khi thông tin Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự liên quan đến Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 sang Bộ Công an để tiếp tục điều tra.

HNG thông báo đã được UBCKNN chấp thuận việc chào bán cổ phần riêng lẻ và vốn hóa nợ theo phương án đã được ĐHĐCĐ thông qua ngày 19/09 và HĐQT thông qua ngày 22/09/2017.

BHN giảm giá gần 1.5%, ngoài hiệu ứng SAB, có lẽ còn liên quan đến thông tin rằng Carlsberg đã gần đạt thỏa thuận mua thêm cổ phần tại doanh nghiệp này. Lưu ý rằng trước đây chính Carlsberg cho rằng giá BHN trên sàn đang ở mức quá cao. Việc thoái vốn Nhà nước khỏi BHN dự kiến thực hiện trong Q1/2018, và có NĐT kỳ vọng rằng việc thoái vốn này cũng sẽ được thực hiện theo cách tương tự như SAB, tức là theo giá trên sàn. Không rõ hiện tại Carlsberg có chịu mua thêm cổ phần BHN theo giá trên sàn hay không.

10h30: Dấu hiệu bulltrap?

VN-Index tăng ngay sau khi thăm dò trong đợt mở cửa, nhưng chỉ được vài phút là bắt đầu giảm dần, và đến 10h15 đã chọc xuống dưới tham chiếu. Đang có sự phân hóa lớn trong nhóm Large Cap, trong đó nhiều mã “trước xanh nay đỏ” (đầu giờ còn tăng, đến giờ thì giảm) như SAB, GAS, MSN… Đang có dấu hiệu của bulltrap, dù mờ nhạt. Các chỉ số khác vẫn đang xanh hơn nhiều chỉ số chính của thị trường.

SAB giảm giá nhẹ về 312,000 đ/cp (-0.6%) và điều này tác động lên BHN (-2.2%). Có thể nói thông tin đấu giá SAB không chỉ tác động lên giá chính cổ phiếu này, mà còn lên cả BHN, vì BHN cũng nằm trong kế hoạch thoái vốn Nhà nước. Ngoài ra, diễn biến giá cổ phiếu BHN gần đây rất đồng dạng SAB.

Nhóm ngân hàng vẫn tăng giá nhẹ, nhưng BID lại giảm 2.1%. Có vẻ BID vẫn đang trong chuỗi giảm giá kể từ đầu tháng 12 đến nay, dù khối ngoại đang mua ròng. STB tăng giá nhẹ 0.4% nhờ thông tin Chủ tịch Ngân hàng muốn gom thêm cổ phiếu, và nhờ khối ngoại mua ròng.

Nhóm chứng khoán đang có diễn biến tích cực, trừ VIX đang nằm sàn phiên thứ 2 liên tiếp.

Nhóm dầu khí đang chìm dần vào sắc đỏ. GAS đầu phiên đứng giá, nhưng hiện cũng giảm hơn 1%. Tâm lý chốt lời đang hiện diện ở PVD,…

Nhóm bảo hiểm bất ngờ đỏ sáng nay. Hiện không có mã bảo hiểm nào tăng giá, những mã lớn đều đang giảm nhẹ.

Nhóm cao su bắt đầu giảm, có lẽ liên quan đến thông tin bắt các nhân sự cao cấp của Tập đoàn Cao su và Công ty Phú Riềng. Đây có lẽ là e ngại về tâm lý, bởi vì giá cao su thế giới đang hồi phục kể từ cuối tháng 11 đến nay.

Mở cửa: Thăm dò phản ứng với thông tin Fed tăng lãi suất

VN-Index mở cửa ở mức 925.51 điểm, chỉ cao hơn tham chiếu chừng 0.1%. Nhiều Large Cap lớn tăng giá nhẹ 1%, chủ yếu ở các mã đã giảm giá mạnh gần đây như MWG, FPT, CTG.

Dường như thị trường đang ở trạng thái thăm dò, sau khi chỉ số đã giảm chiều qua, và sáng nay có tin Fed tăng lãi suất. Nhóm được kỳ vọng nhất sáng nay có lẽ là ngân hàng, nhưng dầu khí lại đang mang đến cảm giác lo sợ giảm giá khi giá dầu thế giới đã giảm liên tiếp 2 hôm.

Sáng nay (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0.25%, nằm trong khoảng từ 1.25% đến 1.5%. Các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP 2018 lên 2.5%, so với 2.1% trong cuộc họp hồi tháng 9.

Sau khi tăng lên gần 66 USD/thùng trong 2 ngày trước đây, giá dầu Brent đã giảm về dưới 63 USD/thùng. Tương tự, dầu WTI cũng giảm nhẹ về dưới 57 USD/thùng. Lý do giảm giá được cho là sản lượng dầu thô Mỹ đã tăng lên ngưỡng cao kỷ lục 9.78 triệu thùng/ngày. Sáng nay, nhóm dầu khí nhìn chung giảm nhẹ, tuy nhiên dường như tâm lý lạc quan vẫn đang hiện diện ở các mã lớn như GAS, PVD hay PVS.

SAB tiếp tục tăng nhẹ 0.3% lên 315,000 đ/cp, thấp hơn 5,000 đ so với giá khởi điểm của đợt đấu giá vào chiều thứ Hai tới. Tâm điểm của sự kiện này vẫn là liệu ThaiBev sẽ thực sự đăng ký mua bao nhiêu %, căn cứ theo số tiền đặt cọc vốn chưa được công bố.

Sau khi ông Lê Quang Thung, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su bị khởi tố và bắt tạm giam, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Phú, nguyên Giám đốc và ông Hoàng Văn Sơn, Kế toán trưởng Công ty Cao su Phú Riềng. Cao su Phú Riềng là doanh nghiệp lớn trong ngành cao su nhưng chưa niêm yết. Chưa rõ thông tin này có khiến nhà đầu tư (NĐT) e ngại đến rủi ro bắt bớ lãnh đạo doanh nghiệp cao su nào khác đã niêm yết hay không. Sáng nay hầu hết cổ phiếu cao su đứng giá.

HĐQT GAS quyết định sẽ bán toàn bộ 601,930 cổ phiếu quỹ hiện có để cơ cấu lại nguồn vốn. Giao dịch dự kiến thực hiện trong quý 4/2017 và quý 1/2018.

Ông Franz Gerner, Trưởng nhóm Năng lượng thuộc WB Việt Nam cho biết đối với tuyên bố tăng giá điện vừa qua của EVN, tác động của việc này lên lạm phát là khá thấp, nhất là khi áp dụng tăng giá từ từ... Được biết WB trước giờ luôn ủng hộ việc tăng giá điện, với lý do căn bản là để thu hút thêm nhà đầu tư nhà máy, và vì giá điện ở Việt Nam là thấp so với nhiều nước trong cùng khu vực.

Hoàng Nam

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (20)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...

Vietstock Daily 24/04/2024: Triển vọng ngắn hạn khá bi quan

VN-Index giảm mạnh trở lại sau đà hưng phấn của phiên trước đó đồng thời tạm dừng trên đường SMA 200 ngày. Nếu chỉ số cắt xuống đường này trong các phiên tới thì...

Nhịp đập Thị trường 23/04: Tâm lý bi quan bao trùm

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra, nắng nóng thiêu đốt thị trường chứng khoán. VN-Index tiếp tục lùi về mốc thấp nhất trong ngày là 1,169.92 điểm (-20.3 điểm)...

Thị trường chứng quyền 23/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư đang được cải thiện

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/04/2024, toàn thị trường có 87 mã tăng, 47 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 23/04/2024: Tâm lý thận trọng xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 22/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle kèm khối...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98