Vòng xoáy dẫn đến tù tội của dàn lãnh đạo GPBank

25/12/2017 10:40
25-12-2017 10:40:05+07:00

Vòng xoáy dẫn đến tù tội của dàn lãnh đạo GPBank

Cựu Chủ tịch GPBank Tạ Bá Long và cựu Phó Chủ tịch Đoàn Văn An đã sử dụng 03 công ty sân sau phát hành 3.380 tỷ đồng trái phiếu bán cho Công ty Tài chính cổ phần Điện Lực (EVNFinance), thu về 3.380 tỷ đồng.

TAND thành phố Hà Nội đang xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng GPBank. Các bị cáo trong vụ án này gồm: Tạ Bá Long (nguyên chủ tịch HĐQT GPBank), Đoàn Văn An (59 tuổi, nguyên phó chủ tịch HĐQT GPBank), Phạm Quyết Thắng (44 tuổi, nguyên tổng giám đốc GPBank), Nghiêm Tiến Sỹ (44 tuổi, cựu phó tổng giám đốc GPBank), Nguyễn Anh Dung (39 tuổi, nguyên kế toán trưởng GPBank) và Nguyễn Ngọc Nam (41 tuổi, giám đốc công ty Sao Bắc) cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự.

Theo kết luận của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, trong năm 2009 và 2010, để có tiền tăng vốn điều lệ GPBank theo quy định và sử dụng vào những việc khác, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã sử dụng 03 công ty sân sau phát hành 3.380 tỷ đồng trái phiếu bán cho Công ty Tài chính cổ phần Điện Lực (EVNFinance), thu về 3.380 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch GPBank Tạ Bá Long đứng ngoài cùng bên phải, bên cạnh ông là cựu Phó Chủ tịch đầy quyền lực Đoàn Văn An.

3 công ty này gồm: CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Thành Trung (Công ty Thành Trung), vốn điều lệ 202 tỷ đồng, do Tạ Bá Long cùng vợ và các con làm cổ đông; Công ty TNHH Đại Lải (Công ty Đại Lải), vốn điều lệ 150 tỷ đồng, do Đoàn Văn An và một số pháp nhân khác là cổ đông; Và CTCP Sân gôn Ngôi Sao Chí Linh (Công ty Chí Linh), vốn điều lệ 200 tỷ đồng, do Đoàn Văn An và người nhà là cổ đông.

Có được số tiền 3.380 tỷ đồng từ bán trái phiếu 3 doanh nghiệp trên, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An dùng 2.611 tỷ đồng mua cổ phần tăng vốn điều lệ GPBank; 512,697 tỷ đồng để trả lãi trái phiếu và phí tư vấn phát hành trái phiếu; còn lại 225,745 tỷ đồng được cựu Chủ tịch và cựu Phó Chủ tịch GPBank sử dụng vào hoạt động đầu tư kinh doanh của Công ty Thành Trung (30,495 tỷ đồng), Công ty Đại Lải (177,847 tỷ đồng), và Công ty Chí Linh (41,157 tỷ đồng).

Sau khi được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ GPBank lên 3.018 tỷ đồng, do không có tiền trả gốc và lãi cho EVNFinance, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An đã bàn cách rút tiền của GPBank để lấy tiền trả nợ EVNFinance, bằng cách sử dụng Công ty Thành Trung và Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Sao Bắc (công ty gia đình của Đoàn Văn An) ký thỏa thuận đặt cọc mua 58% tòa nhà Capital Tower (109 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án “Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở An Khánh Sao Bắc GPBank” để rút 3.900 tỷ đồng của GPBank và sử dụng 3.793 tỷ đồng (đã làm tròn trong số tiền này để trả nợ gốc và lãi cho EVNFinance. Còn lại, Công ty Thành Trung sử dụng 2,878 tỷ đồng, Đoàn Văn An sử dụng cá nhân 103 tỷ đồng.

Hành vi trên của Tạ Bá Long và Đoàn Văn An gây thiệt hại cho GPBank 3.900 tỷ đồng và 858 tỷ đồng tiền lãi (tính đến 13/07/2015).

Trước khi GPBank bị NHNN mua lại với giá 0 đồng vào tháng 7/2015, Tạ Bá Long và Đoàn Văn An là hai cổ đông lớn nhất của GPBank với tỷ lệ cổ phần nắm giữ lần lượt là 34,99% và 55,32%.

Ngân Giang

infonet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98