Đại án Phạm Công Danh: Viện kiểm sát đang muốn tạo điều kiện tối đa cho quyền lợi của VNCB?

30/01/2018 10:25
30-01-2018 10:25:14+07:00

Đại án Phạm Công Danh - giai đoạn 2

Đại án Phạm Công Danh: Viện kiểm sát đang muốn tạo điều kiện tối đa cho quyền lợi của VNCB?

Bào chữa bổ sung cho BIDV sau phần đối đáp của Viện kiểm sát, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho biết, sai phạm của các cá nhân tại VNCB gây thiệt hại cho VNCB thì các cá nhân đó phải đền bù trực tiếp cho VNCB. Nhưng Viện kiểm sát đặt vấn đề 3 ngân hàng phải bồi thường 6,100 tỷ đồng; trong khi 3 ngân hàng đã thực hiện các giao dịch hợp pháp, ngay tình, không có thiệt hại. Phải chăng Viện kiểm sát đang muốn tạo điều kiện tối đa cho quyền lợi của VNCB mà không tính tới quyền lợi của 3 ngân hàng?

Năm 2013 và 2014, Phạm Công Danh cần có tiền để sử dụng, nhưng không thể vay được trực tiếp tại ngân hàng VNCB nên đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên ngân hàng VNCB và nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Phạm Công Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại các ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV; đồng thời, dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay, sau đó bị 3 ngân hàng thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, với tổng số tiền là hơn 6,100 tỷ đồng.

Đại diện Ngân hàng Xây dựng (CB, trước là VNCB) và Viện kiểm sát (trong cả phần luận tội và phần đối đáp) đều giữ nguyên quan điểm đề nghị thu hồi 6,100 tỷ đồng từ Sacombank, BIDV, TPBank để trả lại cho Ngân hàng xây dựng. Đồng thời, ông Phạm Công Danh, các Công ty thành viên và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền 6,100 tỷ đồng cho 3 ngân hàng. Mặc dù trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã gửi 1 công văn đến các cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu bảo về quyền lợi chính đáng của 3 ngân hàng (Sacombank, TPBank, BIDV).

Trong phần bào chữa bổ sung đối đáp lại quan điểm của Viện kiểm sát, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bảo vệ quyền và lợi ích cho BIDV), tiếp tục khẳng định Viện kiểm sát đã đưa ra một kiến nghị khiên cưỡng, không phù hợp, không đúng với sự thật khách quan xảy ra tại BIDV.

Bị cáo Phạm Công Danh trong phiên tòa xét xử đại án liên quan đến 4 ngân hàng (VNCB, Sacombank, BIDV, TPBank) giai đoạn 2

Qua hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa, ý kiến của đại diện VNCB, theo luật sư, có thể khẳng định sai phạm của các cá nhân tại VNCB gây thiệt hại cho VNCB thì các cá nhân đó phải đền bù trực tiếp cho VNCB. Nhưng Viện kiểm sát đặt vấn đề 3 ngân hàng phải bồi thường (trong khi đó, 3 ngân hàng đã thực hiện các giao dịch hợp pháp, ngay tình, không có thiệt hại theo giám định độc lập của NHNN). Luật sư đặt câu hỏi: Phải chăng Viện kiểm sát đang muốn tạo điều kiện tối đa cho quyền lợi của VNCB mà không tính tới quyền lợi của 3 ngân hàng? Có phải VNCB thu hồi từ 3 ngân hàng sẽ dễ dàng hơn thu hồi từ các cá nhân sai phạm tại VNCB?

“Viện kiểm sát đã đưa ra 1 kiến nghị khiên cưỡng, không phù hợp; có thể gây ra những hệ lụy rất xấu cho 3 ngân hàng, cho hoạt động giao dịch kinh tế dân sự bình thường trong nền kinh tế; tạo sự hoang mang cho hơn 200,000 cán bộ nhân viên ngành Ngân hàng Việt Nam. Khi đã cho vay, thu nợ đúng pháp luật, ngay tình nhưng có thể bị thu hồi lại bất cứ lúc nào, đối mặt với lao lý bất cứ thời điểm nào”, luật sư nhấn mạnh.

Kết lại, luật sư nhận thấy việc viện dẫn và áp dụng các căn cứ pháp luật của Viện kiểm sát không thật sự thuyết phục, không đúng với sự thật khách quan xảy ra tại BIDV, mà mang tính suy diễn theo hướng có bất lợi cho các ngân hàng cho vay và có lợi cho VNCB nay là CB.

Nếu đặt ra lý do vì 3 ngân hàng thu nợ từ tiền gửi của VNCB mà tiền gửi này chủ yếu là tiền gửi huy động từ dân cư (không phải là tiền của Phạm Công Danh) nên phải thu hồi bảo lãnh cho 3 Ngân hàng trả lại cho VNCB; thì đồng thời cũng phải ứng xử tương tự, số tiền 3 ngân hàng cho các công ty vay đến nay đang được chiếm hữu, sử dụng cuối cùng bởi VNCB (nay là CB) cũng chủ yếu là từ nguồn tiền gửi huy động từ dân cư.

Đối đáp lại Viện kiểm sát trong phiên tranh luận sáng nay (30/01), luật gia Vương Công Đức cũng cho rằng Viện kiểm sát đã phủ quyết những nội dung quan trọng của bản giám định khi vẫn giữ nguyên quan điểm buộc 3 ngân hàng phải bồi thường. Tại sao Viện kiểm sát không căn cứ vào kết quả giám định độc lập của NHNN?

Và nói tiếp, “đến thời điểm này, nhiều luật sư đưa ra kiến nghị về số tiền 4,500 tỷ đồng tăng vốn nhưng Viện kiểm sát vẫn im lặng không trả lời và bảo vệ quyền lợi của VNCB. Tại sao Viện kiểm sát không truy đòi đến tận cùng nguồn tiền. Viện kiểm sát đã không đề cập đến yếu tố công bằng trong một bản án, trong đề nghị của mình tại phần tranh luận và luận tội của mình. Việc các ngân hàng phải bồi thường thiệt hại đã vi phạm nguyên tắc công bằng vì chúng tôi không gây ra thiệt hại này. Chúng tôi muốn Viện kiểm sát không chỉ bảo vệ quyền lợi cho VNBC mà còn phải bảo vệ cho cả 3 ngân hàng”.

*Vì sao Sacombank, BIDV và TPBank không chấp nhận bồi thường 6,100 tỷ đồng cho VNCB?

Thu Phong

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2,500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98