Dầu thô còn tăng “nóng” hơn cả Dow Jones, Nasdaq và… Bitcoin!

16/01/2018 08:20
16-01-2018 08:20:21+07:00

Dầu thô còn tăng “nóng” hơn cả Dow Jones, Nasdaq và… Bitcoin!

Liệu các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ có phá hủy cuộc vui trên thị trường dầu một lần nữa?

Trong năm nay, dầu thô còn tăng nóng hơn cả Dow Jones, Nasdaq Composite và thậm chí là… Bitcoin.

Tính cho tới nay trong năm 2018, giá dầu WTI đã vọt 7% và chạm đỉnh 3 năm tại 64.81 USD/thùng vào ngày thứ Hai, qua đó phản ánh niềm tin rằng tình trạng dư cung toàn cầu có thể cuối cùng đã chấm dứt vì các đợt cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Nga.

“Thị trường tăng lên rất cao và rất nhanh”, Michael Tran, Chiến lược gia năng lượng tại RBC Capital Markets, cho hay. “Thị trường dầu đã bước vào trạng thái khỏe mạnh nhất trong vài năm trở lại đây”.

Tuy nhiên, liệu ngành công nghiệp dầu mỏ khét tiếng tăng mạnh và rồi cũng giảm mạnh đang chuẩn bị gây thất vọng tới thị trường? Giá dầu quá cao đến nỗi có thể khuyến khích tình trạng đẩy mạnh sản lượng từ các nhà sản xuất đá phiến – những công ty từng một lần khiến thị trường tràn ngập với nguồn cung dầu và làm giá dầu tụt dốc.

Đây chính xác là những gì đã xảy ra vào đầu năm 2017, phá hủy đà leo dốc của giá dầu và dọn đường cho nhiều tháng suy yếu.

Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ cần giá dầu tăng đủ cao và trở thành động lực để họ bơm mạnh hơn, và hiện nay giá dầu lại một lần nữa chạm mức rất cao.

Bộ Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã dự báo sản lượng dầu Mỹ sẽ chạm mức kỷ lục trong năm 2018. Rystad Energy, một công ty nghiên cứu của Na Uy, thậm chí còn lạc quan hơn cả EIA, dự báo Mỹ sẽ vượt qua Nga và Ả-rập Xê-út để trở thành nhà sản xuất hàng đầu của thế giới trong năm nay.

“Tăng trưởng mạnh của sản lượng dầu tại Mỹ có thể là yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường dầu”, ông Tran cho biết.

Đó sẽ là thông tin tốt đối với những người sử dụng xe ở Mỹ. Giá xăng bình quân tại Mỹ chạm mức 2.53 USD/gallon vào ngày thứ Hai, cao hơn nhiều so với mức 2.34 USD/gallon tại thời điểm năm trước, dựa theo số liệu từ AAA.

Dòng tiền thông minh dường như không lúng túng trước mối đe dọa từ các nhà sản xuất dầu đá phiến và nghĩ rằng giá dầu sẽ còn tăng nữa. Số lượng vụ đặt cược vào đà tăng của giá dầu chạm mức kỷ lục hồi tuần trước, trong khi số lượng vụ đặt cược vào đà giảm của giá dầu đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2014, dựa theo công ty nghiên cứu JBC Energy.

“Không ai muốn bỏ lỡ đà tăng này cả”, Matt Smith, Giám đốc Nghiên cứu Hàng hóa tại ClipperData, cho hay.

Tuy nhiên, ông Smith và JBC Energy cảnh báo rằng các vị thế có thể nhanh chóng đảo ngược.

Các vụ đặt cược vào đà tăng giá rõ ràng là một dấu hiệu báo động có thể dẫn tới hiệu ứng lăn quả cầu tuyết – nơi đà bán tháo này dẫn tới đà bán tháo mạnh hơn, các chuyên gia phân tích của JBC cho hay.

Hiện nay, những nhà đầu tư giá tăng của thị trường dầu đang nắm thế thượng phong. Yếu tố chính dẫn tới điều này: Dự trữ dầu đã giảm rất mạnh, qua đó xoa dịu phần nào nỗi lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu – vốn đã ám ảnh thị trường dầu và khiến giá dầu rớt về mức 26 USD/thùng vào đầu năm 2016. Dự trữ dầu Mỹ cũng giảm 13% trong năm vừa qua, theo thông tin từ EIA.

Đà sụt giảm của dự trữ dầu có thể khiến giá dầu nhạy cảm hơn trước những tình trạng gián đoạn bất chợt trên thị trường dầu. Cuối năm 2017, giá dầu tăng mạnh là vì tình trạng gián đoạn nguồn cung tạm thời tại Libya và Biển Bắc. Trong vài năm qua, những dạng gián đoạn nguồn cung như thế này hầu như có rất ít tác động vì thị trường đã dư quá nhiều dầu.

Một yếu tố khác cũng tác động đến giá dầu: Nhu cầu dầu thô cao. Mỹ và các nền kinh tế toàn cầu đang tăng nhanh hơn, qua đó thúc đẩy nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay.

Giá dầu còn hưởng lợi từ sự thay đổi mô hình trong thị trường dầu. Vào cuối năm 2015, Quốc hội Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm 40 năm lên hoạt động xuất khẩu dầu, nói cách khác là các nhà sản xuất dầu của Mỹ đột nhiên có thêm khách hàng từ khắp nơi trên thế giới để mua lượng dầu dư thừa của họ. Kim ngạch xuất khẩu dầu của Mỹ leo lên mức kỷ lục, qua đó giảm bớt căng thẳng về vấn đề dư cung toàn cầu.

Hiện mọi người đang tự hỏi liệu những nhà khai thác dầu đá phiến Mỹ ở Texas, Bắc Dakota và nơi khác sẽ đẩy mạnh bơm dầu và từ đó, kìm hãm giá dầu.

Những nhà đầu tư giá tăng đang hy vọng rằng các công ty sản xuất dầu đá phiến Mỹ đã học được bài học của mình và sẽ cho thấy tính kỷ luật cao hơn.

Sau khi bàn luận với một loạt nhà sản xuất dầu, Brian Singer, Chuyên gia phân tích thuộc Goldman Sachs, cho biết nhiều công ty sản xuất lên tiếng cảnh báo về việc đẩy mạnh sản lượng một cách quyết liệt. “Phần lớn đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tính kỷ luật”, ông Singer cho biết trong một báo cáo gần đây.

Mặt khác, JBC Energy dự báo dầu thô Mỹ có thể áp đảo thị trường một lần nữa. Công ty này chỉ ra, trong tuần trước, số lượng giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2017, dựa theo thông tin từ Baker Hughes.

Ông Tran dự báo các nhà sản xuất Mỹ sẽ đáp lại bằng việc gia tăng sản lượng vì họ đã không còn dễ tổn thương như trước.

Ông Tran nói thêm mỗi lần các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ bị hạ gục, họ đều trở lại nhanh hơn và hiệu quả hơn trước đó rất nhiều.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98