HVA muốn ra “biển lớn” với nhiều nghi vấn khi chỉ mới huy động được... 1 tỷ đồng

26/01/2018 14:35
26-01-2018 14:35:28+07:00

HVA muốn ra “biển lớn” với nhiều nghi vấn khi chỉ mới huy động được... 1 tỷ đồng

Nhiều câu hỏi về vốn, pháp lý và những giải pháp dự phòng về dự án “Cho vay ngang hàng dựa trên nền tảng Blockchain” đã được đưa ra tại Hội nghị giới thiệu Cổng thông tin khởi nghiệp và gọi vốn cộng đồng diễn ra ngày 25/01/2018 do CTCP Đầu tư HVA (HOSE: HVA) tổ chức.

"Vốn tự có của Công ty hiện dĩ nhiên chưa đủ, cần thời gian để tạo niềm tin"

Trước hết là câu chuyện về vốn, tổng nhu cầu ước tính để thực hiện dự án là 1,000 tỷ đồng, HVA dự kiến huy động qua ba giai đoạn:

(i) Pre-sale 1: Mục tiêu 10 tỷ đồng

(ii) Pre-sale 2: Mục tiêu 50 tỷ đồng

(iii) ICO: Mục tiêu 940 tỷ đồng

Ông Nguyễn Khánh Toàn – Tổng Giám đốc HVA.

Được biết, Công ty đã chính thức triển khai gọi vốn đợt Pre-sale 1 cho dự án trên FundGo từ ngày 01/01-31/01/2018. Trên thực tế, đến nay chỉ còn 5 ngày nữa là hết thời hạn, song HVA chỉ mới huy động được 1 tỷ đồng, tương đương 10% kế hoạch. Điều này làm dấy lên nhiều lo lắng và hoài nghi về độ khả thi của dự án, khi HVA đã loại bỏ hoàn toàn ngành nghề cũ và đây là dự án sống còn của Công ty giai đoạn tới.

Trả lời điều này, ông Nguyễn Khánh Toàn – Tổng Giám đốc HVA cho biết, sở dĩ tốc độ huy động vốn còn chậm do dự án này còn khá mới mẻ, chưa thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. “Theo đó, Công ty đã từng dự định kéo dài thời gian huy động thêm 1 tháng nữa”, ông Toàn phân trần. Tuy nhiên, hiện HVA đã có kế hoạch phát hành cổ phiếu thêm để đáp ứng nhu cầu vốn, ngoài ra Công ty cũng có phương án dự phòng vay từ các tổ chức, cá nhân.

Vấn đề ở đây là niềm tin, hiện cổ đông Công ty đã có khoảng 400 người, và sau hội nghị này ông Toàn kỳ vọng sẽ thu hút vốn nhanh hơn thời gian trước, bởi mọi thắc mắc đã và đang được giải đáp.

Dài hơi hơn, kế hoạch vốn cho 3 giai đoạn, ông Toàn thẳng thắn: “Vốn tự có của Công ty dĩ nhiên không thể đáp ứng được, điều này là hết sức bình thường đối với bất kỳ thương vụ làm ăn nào”. Hiện, Công ty cũng đã xem xét lại hồ sơ phát hành riêng lẻ, có một số lĩnh vực Công ty nhận thấy chưa được khả thi nên đang điều chỉnh để hoàn thiện hơn, đồng thời cũng thay đổi phương án sử dụng vốn.

Tính đến ngày 31/12/2017, tổng tài sản Công ty xấp xỉ 78 tỷ đồng, vốn góp chủ sở hữu đạt 56.5 tỷ đồng, lợi nhuận chưa phân phối đạt hơn 9 tỷ đồng.

Muốn làm ăn đường đường chính chính, HVA vẫn dự kiến sớm lập sàn giao dịch nội bộ

Chia sẻ bên lề hội nghị, ông Toàn cho biết hiện có rất nhiều đơn vị ICO thành công và phát triển rất nhanh. Nhưng với HVA, trên vai trò là công ty niêm yết mọi thứ đều phải công khai, “Công ty muốn đường đường chính chính, dù đi chậm nhưng phải minh bạch”, ông Toàn nhấn mạnh. Tuy nhiên, nếu trường hợp đề án thí điểm lập sàn giao dịch tài chính vẫn chưa được duyệt, Công ty dự kiến vẫn mở sàn nội bộ để giao dịch hợp đồng Token sớm.

Hiện đang có nhiều nhầm lẫn về Coin cũng như Token, công chúng cho rằng là lừa đảo, đa cấp. Tuy nhiên ông Toàn khẳng định đây là một xu thế chung của thế giới trong công nghệ 4.0, hiện cơ quan Nhà nước Việt Nam cũng đang nghiên cứu Fintech với chiến lược đi nhanh đón đầu để hội nhập. Do đó, HVA hoàn toàn tự tin sẽ nhận được sự chấp thuận là hỗ trợ từ cơ quan chức năng.

HVA dự kiến ICO quốc tế, tức bơi ra biển lớn để hướng đến cộng đồng toàn thế giới.

Mặt khác, cũng cần nhấn mạnh dự án HVA dự kiến ICO quốc tế, tức bơi ra biển lớn để hướng đến cộng đồng toàn thế giới. Trong đó, bước chân đầu tiên sẽ là quốc gia Singapore, HVA cho biết dự kiến sẽ mở văn phòng hoặc chi nhánh hoạt động tại đây. Cho nên mặc dù khung pháp lý tại Việt Nam vẫn chưa chính thức thừa nhận hình thức đầu tư này, song HVA vẫn sẽ thực hiện theo lộ trình.

“Công ty đã thay toàn bộ Ban lãnh đạo, hiện các thành viên đều là những người am hiểu về công nghệ. Mặc dù chỉ mới công bố 3 thành viên, song thực tế HVA đang nhận được rất nhiều đề nghị tham gia dự án của người trong ngành”, ông Toàn nói thêm.

Đường lui nào cho nhà đầu tư?

Trước câu hỏi này, ông Toàn cho biết nếu dự án không thành công, Công ty sẽ quy đổi sang cổ phiếu với giá chính là mệnh giá. Tuy nhiên, dự án này dù mới nhưng sẽ khả thi, vì đi đúng xu hướng công nghệ.

Vietstock Blockchain Summit

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên về Blockchain và tiền kỹ thuật số tại Việt Nam do Vietstock và FundyourselfNow đồng tổ chức, quy tụ chuyên gia hàng đầu châu Á và thế giới.

08h ngày 28/01/2018 tại TPHCM

- Tham dự miễn phí: Đăng ký tại đây

- Chương trình: Blockchain.vietstock.vn

Theo đó, sau khi triển khai bước đầu dự án P2P Lending, Công ty cũng dự kiến sẽ triển khai nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ Blockchain vào trái phiếu doanh nghiệp gắn với xếp hạng tín nhiệm. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ tìm đối tác để M&A nhằm mở rộng quy mô, với đối tượng nhắm tới là các công ty Fintech.

HVA dự kiến dự án sẽ lỗ sau 2 năm đầu tiên, nhưng sẽ đạt mức độ tăng trưởng phi mã trong 4 năm tiếp theo. Tổng 6 năm, dự án P2P Lending theo kế hoạch sẽ đem về cho HVA 1,937 tỷ đồng doanh thu và 1,134 tỷ đồng lợi nhuận. Biên lợi nhuận trên doanh thu trung bình trong 6 năm đạt 59%, trong đó riêng năm cuối năm con số này lên tới 82%.

Nói về bức tranh tài chính trên, ông Trần Xuân Thủy – Chủ nhiệm dự án “Cho vay ngang hàng trên nền tảng Blockchain” - khẳng định con số lợi nhuận 1,134 tỷ đồng là ước tính chưa phải quá lạc quan. Tức, con số thu về theo ông Thủy sẽ cao hơn nữa, nếu tính đến tốc độ phát triển công nghệ thời gian tới.

* HVA đã trình đề án thí điểm lập Sàn Giao dịch Tài chính gắn với Blockchain

* HVA: Cổ phiếu liên tục nằm sàn, đồng Token có gì khác biệt so với Top 10 tiền điện tử trên thế giới?

Tri Túc

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98