Đã đóng 10 tỷ USD thuế, Bill Gates vẫn muốn nộp thuế nhiều hơn

22/02/2018 10:57
22-02-2018 10:57:35+07:00

Đã đóng 10 tỷ USD thuế, Bill Gates vẫn muốn nộp thuế nhiều hơn

Tỷ phú Bill Gates – nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft – có tổng tài sản ước tính là 91.8 tỷ USD, và ông đã nộp hàng tỷ USD tiền thuế cho Chính phủ liên bang. Tuy nhiên, ông Gates cho biết lẽ ra ông cần phải đóng thuế nhiều hơn.

“Tôi cần phải đóng thuế nhiều hơn”, ông Gates cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Tôi đóng thuế nhiều hơn bất cứ ai (hơn 10 tỷ USD), nhưng Chính phủ nên yêu cầu những người như tôi đóng thuế nhiều hơn nữa”.

Tỷ phú Bill Gates

Ông Gates đưa ra những nhận định của mình sau cuộc cải tổ luật thuế của GOP trong năm 2017.

"Đây không phải là một luật thuế tiến bộ, mà là một luật thuế thụt lùi", Ông nhận định. “Những người giàu hơn thường nhận được nhiều lợi ích hơn so với tầng lớp trung lưu hoặc những người nghèo khổ. Điều này trái ngược lại với ước muốn chung của mọi người, nơi hệ thống an sinh được tăng cường và những người siêu giàu đóng thuế nhiều hơn”.

Người bạn thân của ông, tỷ phú Warren Buffett, cũng tỏ ra đồng tình với quan điểm trên. “Tôi không nghĩ là mình cần được giảm thuế”, ông Buffett nhận định về chương trình cải tổ thuế của Chính phủ Mỹ.

Ông Buffett đặc biệt nhấn mạnh đến thuế di sản (estate tax) – loại thuế vốn đánh lên tài sản chuyển giao từ người này sang người khác vào thời điểm người sở hữu tài sản qua đời. Ông cho biết việc loại bỏ loại thuế này sẽ là một sai lầm khủng khiếp vì hệ thống thuế hiện nay đang mang lại rất nhiều lợi ích cho những người giàu có.

Về mặt lý thuyết, ông có thể để lại hàng tỷ USD cho con cháu của ông và những người này không cần phải đóng thuế thừa hưởng tài sản. “Tôi không cho là có một xã hội tốt đẹp khi có hàng đống thứ bất bình đẳng ngay từ khi một con người được sinh ra. Tôi nhận thấy đây sẽ là một sai lầm tồi tệ".

Cuối cùng, luật thuế di sản không hoàn toàn bị loại bỏ nhưng đã bị cắt giảm nhiều.

Về phần mình, Bill Gates và Warren Buffett đã cống hiến rất nhiều cho hoạt động từ thiện. Trong năm 2010, đôi bạn thân này đã lập nên Quỹ Cam kết Cho đi (The Giving Pledge). Theo đó, các cá nhân siêu giàu tham gia vào quỹ sẽ cam kết cho đi ít nhất 50% tài sản của mình cho hoạt động từ thiện.

Cùng với vợ của mình là bà Melinda, ông Gates cũng dành thời gian cho quỹ Bill and Melinda Gates Foundation. Được biết, quỹ này chi ra hơn 4 tỷ USD mỗi năm cho các chiến dịch chống lại bệnh tật, cải thiện giáo dục, phân phối vaccine và đấu tranh chống lại bất bình đẳng giàu nghèo trên toàn cầu.

“Ngay trước khi kết hôn, chúng tôi đã nói về việc dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện”, ông Gates viết trong một lá thư.

"Chúng tôi nghĩ rằng đó là một trách nhiệm căn bản của bất kỳ cá nhân giàu có nào. Một khi đã lo được cho bản thân và con cái, thì tốt nhất là nên hiến tặng phần tài sản dư thừa cho xã hội", ông Gates chia sẻ thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98