Tại sao phải hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng khoáng?

23/02/2018 06:30
23-02-2018 06:30:52+07:00

Tại sao phải hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng khoáng? 

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng khoáng, nguyên liệu sản xuất xăng E5 sẽ khiến cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, Bộ Tài chính đang dự thảo báo cáo Chính phủ liên quan đến đề xuất hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học E5.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng khoáng sẽ khiến cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được lợi.

Ủng hộ đề xuất này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng khoáng sẽ có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

“Nếu kiến nghị đi vào thực thi thì sẽ khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được hưởng lợi. Về phía người tiêu dùng, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với giá xăng E5 sẽ khiến giá xăng giảm, người tiêu dùng được lợi. Từ đó kích thích lượng tiêu thụ của người tiêu dùng với mặt hàng này.

Về phía doanh nghiệp, khi giá giảm sẽ kích thích được lượng tiêu dùng lớn, khiến doanh nghiệp được lợi nhiều hơn. Từ đó, lợi nhuận kinh doanh tăng, tạo cầu cho xăng, góp phần thúc đẩy việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học”, ông Thịnh nói.

Đồng thời, theo quan điểm của ông Thịnh, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng khoáng, nguyên liệu dùng để sản xuất xăng sinh học sẽ khiến các kích thích các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào sản xuất dòng sản phẩm xăng sinh học. Về lâu dài, sẽ tạo ra một thị trường xăng lành mạnh, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học.

Tuy nhiên, ông Thịnh cũng lưu ý rằng, việc hoàn thuế sẽ khiến ngân sách hụt thu.

“Việc hoàn thuế cho xăng khoáng sẽ khiến cho ngân sách nhà nước bị hụt thu. Vì vậy, khi tiến hành hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng nhà nước sẽ phải tính toán lại các khoán chi tiêu ngân sách để bù khoản khoản ngân sách hụt thu khi  khi xăng khoáng được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt”, ông Thịnh nói.

Trước năm 2016, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt quy định mức thu đối với xăng A92 dùng để pha chế với thuế suất 10%. Xăng E5, E10 được pha với tỷ lệ tương ứng 95%, 90% với xăng A92 và 5%, 10% với cồn sinh học mức thuế tiêu thụ đặc biệt với 1 lít xăng E5 là 9,5% và 9% đối với xăng E10.

Kể từ năm 2016, để khuyến khích việc sử dụng xăng sinh học, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 được điều chỉnh xuống còn 8%, xăng E10 là 7%. Doanh nghiệp căn cứ vào mức thuế trên và tỷ lệ xăng khoáng dùng để phối trộn ra nhiên liệu sinh học để tiến hành khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, trong quá trình thực hiện, các hãng xăng dầu đang phát sinh số thuế được khấu trừ quá lớn. Thậm chí, có doanh nghiệp tồn thuế để khấu trừ lên tới con số hàng chục tỷ đồng một tháng. Con số này dự báo còn tăng cao trong năm 2018, khi sản lượng xăng sinh học tiêu thụ nhiều hơn.

Do đó, các doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đang đề nghị Bộ Tài chính cùng các bộ ngành liên quan hướng dẫn lại đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ với mặt hàng xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học…

Bên cạnh nhiều ý kiến cho rằng nên giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5, không ít ý kiến khác đề nghị cần giảm thuế nhập khẩu ethanol để doanh nghiệp chủ động nguồn cung.

Bộ Công Thương đã góp ý với Bộ Tài chính về việc giảm thuế nhập khẩu ethanol từ mức 20% trước đây về 17%.

Thế nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng mức thuế này cần phải giảm hơn nữa. Doanh nghiệp lý giải nếu ethanol cứ tăng tiếp thì giá xăng E5 sẽ phải tăng, gây lực cản đối với việc khuyến khích người tiêu dùng.

Huyền Trang

DĐDN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98