Tỷ lệ thất nghiệp Anh tăng lần đầu tiên kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit

24/02/2018 13:00
24-02-2018 13:00:00+07:00

Tỷ lệ thất nghiệp Anh tăng lần đầu tiên kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit

Anh vừa ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp tăng lần đầu tiên kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit trong năm 2016.

Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp nước này tăng lên 4.4% và khiến các chuyên gia kinh tế phải kinh ngạc. Bên cạnh đó, đồng Bảng Anh cũng giảm 0.6% so với đồng USD, khi nhà đầu tư lo ngại liệu dữ liệu mới có làm trì hoãn đợt nâng lãi suất kế tiếp của Anh hay không.

Trong 3 tháng kết thúc vào tháng 12/2017, số lượng người thất nghiệp tăng thêm 46,000 người lên tổng số là 1.47 triệu người, qua đó đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2013.

Bất chấp mức tăng trên, tỷ lệ thất nghiệp của Anh vẫn chỉ cao hơn 0.1% so với mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế Anh cũng giảm tốc trong năm 2017, một phần là do sự không chắc chắn về kết quả của các cuộc thương lượng về mối quan hệ thương mại với Liên minh châu Âu (EU) sau khi Brexit bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3/2019.

Cùng lúc đó, các công ty Anh tiếp tục tạo thêm việc làm mới. Trong 3 tháng kết thúc vào tháng 1/2018, có 823,000 vị trí công việc còn bị bỏ trống, cao hơn 70,000 so với cùng kỳ năm trước.

“Số lượng vị trí bị bỏ trống cao có nghĩa là vấn đề của Anh nghiêng nhiều hơn về việc không có người lao động hợp lý cho công việc đó, thay vì nền kinh tế Anh không tạo đủ việc làm”, Yael Selfin, Chuyên gia kinh tế trưởng tại KPMG tại Luân Đôn, cho hay.

Báo cáo việc làm mới nhất chứa đựng nhiều thông tin tiêu cực đối với người lao động Anh. Báo cáo này xác nhận rằng tiêu chuẩn sống vẫn đang suy giảm.

Mặc dù tỷ lệ lạm phát ở mức 3% trong tháng 12/2017 và tháng 1/2018 nhưng tiền lương chỉ tăng trưởng 2.5%. Điều này có nghĩa cuộc sống của người lao động trở nên khó khăn hơn so với 1 năm trước.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng đà sụt giảm của tiền lương thực (real wage) xuất phát từ quyết định rời khỏi EU của Anh. Ngoài ra, đồng Bảng Anh suy yếu sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit còn làm gia tăng chi phí nhập khẩu hàng hóa.

Các doanh nghiệp ngày càng lo ngại về sự không chắc chắn của Brexit và cũng không rõ là sẽ có một giai đoạn chuyển giao sau Brexit hay không. Sở dĩ, Anh muốn có một giai đoạn chuyển giao là để cho các doanh nghiệp Anh thích nghi với môi trường bên ngoài EU.

“Tôi không thể diễn tả hết sự khẩn cấp của việc làm rõ là liệu có giai đoạn chuyển giao sau Brexit hay không”, Judith Hackitt, người đứng đầu Hiệp hội Ngành sản xuất công nghiệp Anh EFF, cho biết trong ngày thứ Ba (20/02).

Theo kịch bản tồi tệ nhất – trong đó Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận thương mại mới, điều này có thể khiến nền kinh tế Anh mất hàng chục ngàn việc làm.

Dựa trên dữ liệu từ công ty tư vấn Oliver Wyman, lĩnh vực tài chính có thể mất 75,000 việc làm nếu như Anh và EU không tiến tới thỏa thuận thương mại mới.

Tháng trước, Nhật Bản lên tiếng cảnh báo rằng các ngân hàng, công ty sản xuất xe hơi và các công ty khác của xứ sở mặt trời mọc có thể rời khỏi Anh nếu như Brexit diễn biến xấu đi.

Góp phần gia tăng sự không chắc chắn của người tiêu dùng ở Anh là dữ liệu việc làm được công bố trong ngày thứ Tư (21/02). Dữ liệu này cho thấy có khoảng 901,000 người làm việc dưới hình thức “Hợp đồng lao động không giờ” (zero-hours contracts), cao hơn 20,000 người so với thời điểm tháng 6/2017. Được biết, hợp đồng lao động không giờ là loại hợp đồng lao động được giao kết giữa người sử dụng lao động và người lao động mà trong đó không quy định sự ràng buộc về thời gian cũng như cam kết một thời gian làm việc nhất định từ người sử dụng lao động đối với người lao động. Người lao động chỉ nhận tiền lương thực tế theo giờ công mà mình làm được, không kèm theo các chế độ phúc lợi và sự bảo đảm về việc làm.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98