Dự báo VNM ETF quý 1/2018: VRE sẽ được thêm vào?

06/03/2018 13:03
06-03-2018 13:03:22+07:00

Dự báo VNM ETF quý 1/2018: VRE sẽ được thêm vào?

VNM ETF sẽ công bố kết quả đảo danh mục vào rạng sáng ngày 10/03 (giờ Việt Nam)

Tại đợt đảo danh mục lần trước, VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) thể hiện sự khó lường khi TCH bất ngờ lọt vào danh mục trong sự ngỡ ngàng của các chuyên gia. Và lần này dường như cũng không phải là ngoại lệ, các dự báo đảo danh mục hiện chưa tìm được tiếng nói chung, mỗi người đưa ra một quan điểm khác nhau.

Cổ phiếu nào thêm vào và cổ phiếu nào bị loại ra vẫn là câu hỏi rất khó trả lời tại thời điểm này.

VRE: Ứng cử viên sáng giá để thêm vào VNM ETF?

Báo cáo của SSI Retail Research, bộ phận phân tích khách hàng cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), có đề cập đến VRE. Cổ phiếu này đã đạt yêu cầu về vốn hóa, thanh khoản và tỷ lệ freefloat, nhưng lại chưa đủ lịch sử giao dịch. Tuy nhiên, VRE là cổ phiếu vốn hóa thuộc top 10 thị trường. Trước đó, MVIS từng có ngoại lệ khi thêm vào NVL khi mới giao dịch 2 tháng nên SSI Retail Research không loại trừ khả năng VRE được thêm vào chỉ số trong kỳ này.

CTCK Bảo Việt (BVS) cũng để ngỏ khả năng cổ phiếu VRE được thêm mới theo dạng đặc biệt (xác suất 30%) trong kỳ review quý 1/2018.

CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) đưa ra kịch bản quỹ VNM ETF sẽ giữ nguyên toàn bộ danh mục của cổ phiếu Việt Nam hiện nay và thêm vào VRE với tỷ trọng 3% và DXG với tỷ trọng 1%. Nếu trường hợp VRE được thêm vào danh mục VNM ETF xảy ra thì số lượng mua vào được dự báo ở khoảng 4 – 10 triệu cp.

DXG, PLX, PVS, và SHB liệu có làm nên chuyện?

Với số liệu được cập nhật đến ngày 23/02, trong số 6 cổ phiếu thỏa mãn các điều kiện để được lựa chọn vào chỉ số, bao gồm: DXG, PDR, LDG, CII, VRE và HBC, thì LDG sẽ không được thêm vào vì chưa lọt vào top 85% về giá trị vốn hóa của rổ và HBC vừa bị loại ở kỳ review trước. Do đó, KIS đánh giá cao khả năng DXG sẽ là cổ phiếu được lựa chọn với tỷ trọng 1%, tương ứng gần 2 triệu cổ phiếu. Hiện tại, cổ phiếu này đáp ứng đầy đủ các điều kiện như mức vốn hóa gần 443 triệu USD, tỷ lệ freefloat và room cho khối ngoại lần lượt là 75% và 11%. Bên cạnh đó, nền tảng kinh doanh tích cực cùng với quy mô vốn hóa cao hơn là yếu tố chính giúp DXG được đánh giá cao hơn các cổ phiếu còn lại khác.

Về phần CTCK Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC), họ cho rằng nhiều cổ phiếu đã đạt các tiêu chí vốn hóa, thanh khoản, freefloat, room còn lại như PLX, DXG, CII, PVD, PVS, SHB. Tuy nhiên quỹ VNM ETF có xu hướng đưa các cổ phiếu có quy mô lớn vào và loại các cổ phiếu có quy mô nhỏ. Do đó, PLX là cổ phiếu có khả năng cao nhất được đưa vào danh mục kỳ này.

Còn theo quan điểm của ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND), SHB và PVS đạt đầy đủ điều kiện để vào rổ VNM ETF trong kỳ này nhờ vào giá cổ phiếu tăng mạnh trong quý vừa rồi.

Theo báo cáo của SSI Retail Research, PVS có khả năng được thêm vào nhờ có giá trị vốn hóa tự do lớn nhất trong các cổ phiếu vượt qua các điều kiện sàng lọc.

HAGHSG có nguy cơ bị loại?

SSI Retail Research đưa ra trường hợp cổ phiếu HSG có khả năng bị loại lọt ra ngoài top 98% về giá trị vốn hóa tự do của rổ cổ phiếu đạt yêu cầu.

Ngoài ra, ông Nguyễn Vũ Luân cho rằng HAG có thể bị loại do vi phạm tiêu chí vốn hóa, giá cổ phiếu giảm sâu không còn đảm bảo theo tiêu chí của VNM ETF. Ngoài ra, HSG cũng nằm trong nhóm có thể rủi ro bị loại do điều kiện vốn hóa.

HSG và HAG là 2 cổ phiếu đang chiếm tỷ trọng thấp nhất trong danh mục của quỹ VNM ETF. Do đó, BVS không loại trừ khả năng các cổ phiếu này sẽ bị loại khỏi danh mục nếu SHB và VRE được thêm mới.

VNM ETF sẽ mua bán cổ phiếu Việt như thế nào?

VIC, NVL, VCB, ROS, MSN, SSI, HPG, STB, TCH, HAG và HSG được đa số chuyên gia dự báo sẽ bị bán mạnh tại đợt cơ cấu danh mục kỳ này.

Theo KIS, các cổ phiếu như VIC, NVL, ROS, HPG và VCB sẽ bị bán ròng nhiều nhất để tái cơ cấu danh mục.

Trong khi đó, VNM là cổ phiếu duy nhất được đa số chuyên gia dự báo sẽ mua ròng.

Khối lượng cổ phiếu dự báo mua vào và bán ra trong danh mục VNM ETF

tại kỳ đảo danh mục quý 1/2018

Tỷ trọng VNM ETF trước kỳ đảo danh mục (ngày 04/03/2018)

Tuấn Kiệt 

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (24)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98