ĐHĐCĐ SMC: “Con bò sữa của SMC là coil center”

21/04/2018 15:41
21-04-2018 15:41:54+07:00

ĐHĐCĐ SMC: “Con bò sữa của SMC là coil center”

Năm 2018, CTCP Thương mại Đầu tư SMC (HOSE: SMC) sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động gia công và sản xuất. Theo đó, HĐQT của Công ty xác định coil center sẽ là mảng hoạt động tiềm năng. 

Năm 2018, SMC đặt mục tiêu tổng sản lượng tiêu thụ đạt 1.1 triệu tấn, tăng trưởng hơn 4% so với thực hiện năm 2017. Theo đó, Công ty đặt kế hoạch tổng doanh thu là 12,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng. So với kết quả thực hiện năm 2017, Công ty đang đặt kế hoạch đi lùi 5% về tổng doanh thu và 7.5% về lợi nhuận sau thuế.

Chuyển hướng hoạt động đa dạng

Với hoạt động thương mại đã vững mạnh, SMC lên chiến lược mở rộng phát triển trong giai đoạn tới. Theo đó, năm 2017 SMC đã thực hiện chuyển hướng sang gia công sản xuất.

Là Công ty hoạt động trong cả 3 lĩnh vực thương mại - gia công - sản xuất, Công ty dễ dàng tận dụng mọi cơ hội trên thị trường. Hiện tại, mảng gia công - sản xuất đang triển vọng. Song song đó, hoạt động thương mại thép xây dựng đang gặp khó khăn với rủi ro cao nên SMC phải hướng tới hướng phát triển khác. Tuy nhiên Công ty vẫn sẽ duy trì hoạt động thương mại với mục tiêu tăng tỷ trọng thép dẹt.

Hiện tại, Công ty đang chuyển hướng sang gia công sản xuất với kế hoạch 50% thương mại, 50% gia công sản xuất trong năm 2018. Dự kiến, tỷ trọng hoạt động gia công – sản xuất sẽ đạt khoảng 60%. Đây là định hướng của HĐQT SMC khi dư địa tăng trưởng của mảng thương mại không nhiều với rủi ro lớn. Theo đó, hoạt động sản xuất sẽ được mở rộng với mảng coil center.

Đối với mảng ống thép và mạ kẽm, SMC chọn thị trường nhỏ và ngách với phân khúc tầm trung nên không tạo áp lực cho Công ty trong điều kiện cạnh tranh cao trên thị trường.

Có cả lợi thế trong lĩnh vực thương mại và sản xuất, HĐQT của SMC khẳng định sẽ giữ cân bằng giữa hai thái cực này và có thể triển khai hoạt động linh hoạt.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của SMC

“Con bò sữa” coil center

Hiện tại, các hoạt động gia công cung cấp các loại thép dẹt cho các hãng sản xuất xe máy, điện lạnh và tương lai là ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp đối với mảng này là các doanh nghiệp của Nhật (điển hình là Sumitomo), Hàn Quốc và Đài Loan.

HĐQT của SMC khẳng định có thể cạnh tranh ngang cơ với các doanh nghiệp ngoại trong mạng hoạt động này với 10 năm kinh nghiệm được tích lũy. Bởi SMC có thể đáp ứng được thách thức cần kinh nghiệm trong ngành và am hiểu sản phẩm. Song song đó, đây là mảng kinh doanh không dễ dàng tham gia đối với các doanh nghiệp trong nước. Từ những điểm trên, Ban lãnh đạo của SMC cho rằng đây là mảnh đất nhiều tiềm năng trong giai đoạn tới.

Sau một thời gian đưa coil center vào hoạt động đây là mảng thay đổi bộ mặt của SMC. “Con bò sữa của SMC là coil center”, trích lời Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Ngọc Loan. Hiện, Công ty có 3 coil center lớn ở Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, Khu Công nghiệp Tân Tạo và Hà Nội. Tiếp tới SMC sẽ phát triển ở miền Trung và miền Bắc.

Kế hoạch đầu tư năm 2018

Về các dự án đầu tư trong năm, Công ty sẽ đầu tư hoàn chỉnh giai đoạn 2 dây chuyền cán ép tẩy mạ tại SMC Cơ Khí với vốn đầu tư khoảng 60-80 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ được đưa vào vận hành cuối quý 3/2018.

Trong năm Công ty cũng sẽ đưa 6 dây chuyền mới ở nhà máy liên doanh ống thép SENDO với tổng vốn đầu tư khoảng 80-100 tỷ đồng vào hoạt động trong quý 2/2018, dự kiến nâng công suất hoạt động lên gấp đôi so với hiện tại.

Đối với SMC Hà Nội, Công ty sẽ đầu tư mở rộng thêm phân xưởng gia công Coil Center thép cán nóng bên cạnh nhà máy Coil Center thép lá mạ hiện tại, với vốn đầu tư dự kiến khoảng 50 tỷ đồng, nhằm tận dụng mối quan hệ có sẵn với Formosa, mở rộng mặt hàng kinh doanh và khai thác thị trường tiềm năng phía Bắc.

Năm 2018, SMC dự kiến sẽ hoàn thành các thủ tục xây dựng tòa nhà văn phòng kết hợp cho thuê tại địa chỉ 24 Ung Văn Khiêm, dự kiến khởi công trong quý 3/2018, tổng vốn đầu tư khoảng 120 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Công ty cũng nghiên cứu việc xây dựng nhà máy gia công và kinh doanh thép cán nóng tại miền Trung, kết hợp với phân phối thương mại.

Về hoạt động bán lẻ, từ cuối quý 1/2018, Công ty chính thức đưa vào hoạt động với định hướng hoạt động gia tăng sản lượng và gia tăng hiệu quả của mảng phân phối thương mại.

Hiện, Công ty đang có kế hoạch thoái vốn Thống Nhất, Bovina, Nam Kinh có nguồn rót vốn vào hoạt động đầu tư trong năm 2018.

Lần đầu tiên phát hành ESOP

Sau 30 năm hoạt động, đây là lần đầu tiên SMC thực hiện chương trình ESOP với mục đích gắn kết lợi ích của nhân viên và Công ty. SMC hy vọng sẽ tiếp tục thực hiện phát hành ESOP trong thời gian tới.

Về phương án cụ thể, Công ty dự kiến sẽ thực hiện phát hành 400,000 cp trong quý 2/2018, trong đó có có hơn 6,700 cổ phần trích từ cổ phiếu quỹ. Tỷ lệ phát hành dự kiến là 0.95% vốn điều lệ. Cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng 100% trong năm đầu và 50% còn lại trong năm thứ hai kể từ ngày phát hành.

Bên cạnh đó đại hội nhất trí bầu bổ sung bà Nguyễn Ngọc Ý Nhi, ông Nguyễn Bình Trọng và ông Đăng Huy Hiệp làm Thành viên HĐQT của Công ty, trong đó ông Đặng Huy Hiệp là Thành viên HĐQT độc lập. Song song đó cổ đông cũng đã nhất trí thông qua ông Kondo Makoto thay thế vị trí Thành viên HĐQT của ông Taira Yoshi Yuki, đại diện phần vốn góp của Hanwa Co. Ltd tại SMC.

Chia cổ tức năm 2017 tỷ lệ 40% bằng tiền mặt và cổ phiếu

Đại hội đã thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2017 của Công ty, theo đó, cổ tức sẽ được chi trả với tỷ lệ 10% tiền mặt và 30% cổ phiếu. Dự kiến sẽ thực hiện trong tháng 5/2018.  Năm 2017, Công ty đã ứng trước cổ tức 5% tiền mặt cho cổ đông.

Chí Kiên

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98