Điều tra bổ sung vụ án Ngân hàng Đông Á liên quan Vũ 'nhôm'

16/04/2018 17:22
16-04-2018 17:22:08+07:00

Điều tra bổ sung vụ án Ngân hàng Đông Á liên quan Vũ 'nhôm'

Kết luận điều tra chưa làm rõ được tại sao nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình lại chuyển hàng chục triệu đôla cho Vũ "nhôm" và ông Vũ đã sử dụng tiền này để làm việc gì.

Ông Trần Phương Bình - Ảnh: T.L.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ Online ngày 16-4 cho biết Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã ban hành quyết định trả hồ sơ để điều tra lại vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á.

Theo đó, Viện KSND tối cao cho rằng còn một số nội dung chưa được làm rõ nên yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ các nội dung này.

Thiệt hại 3.405 tỉ đồng

Trước đó, ngày 2-4-2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ cho Viện KSND tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình - nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - và 20 đồng phạm tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ông Trần Phương Bình nguyên là tổng giám đốc, phó chủ tịch HĐQT và chủ tịch hội đồng tín dụng của DAB.

Trong kết luận điều tra được đề nghị VKS truy tố, ông Bình bị cơ quan điều tra xác định là người tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại Ngân hàng Đông Á, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho ngân hàng tổng số tiền 3.405 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, hành vi vi phạm của ông Trần Phương Bình là nguyên nhân dẫn đến việc Ngân hàng Đông Á lỗ lũy kế đến 31.000 tỉ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 25.000 tỉ đồng vào thời điểm cuối năm 2015.

Cùng bị đề nghị truy tố với ông Bình còn có 20 bị can khác, trong đó có hai nguyên phó tổng giám đốc là bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Nguyễn Thị Kim Xuyến và các nguyên giám đốc sở giao dịch của Ngân hàng Đông Á.

Các bị can này đều bị đề nghị truy tố hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Vũ 'nhôm' liên quan đến nhiều giao dịch tại Ngân hàng Đông Á

Ngoài 21 bị cáo bị đề nghị truy tố (trước đó cơ quan điều tra khởi tố 22 bị cáo, nhưng 1 bị cáo đang bị truy nã nên cơ quan điều tra chỉ đề nghị truy tố 21 bị cáo), trong hồ sơ vụ án còn thể hiện một người liên quan rất nhiều đến các giao dịch tại Ngân hàng Đông Á là ông Phan Văn Anh Vũ.

Ông Vũ, còn gọi là Vũ "nhôm", người sở hữu hơn 90% cổ phần của Công ty xây dựng Bắc Nam 79 và là một cổ đông của Ngân hàng Đông Á.

Ông Phan Văn Anh Vũ - Ảnh: T.L.

Theo đó, số liệu cơ quan điều tra cho thấy khi ông Vũ muốn mua cổ phần của Ngân hàng Đông Á, ông Trần Phương Bình đã yêu cầu cấp dưới nhận "khống" (có hồ sơ chuyển tiền mà thực tế không chuyển tiền) số tiền 200 tỉ của ông Vũ, sau đó ngân hàng chuyển tiền thật sang cho Công ty Bắc Nam 79.

Sau đó công ty này sử dụng chính số tiền đó để mua cổ phần của Ngân hàng Đông Á.

Không những thế, trong thời gian dài từ giữa tháng 10-2012 đến giữa tháng 3-2015, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới xuất chi 12 khoản tiền để mua 13,9 triệu USD. Trong đó, ông Bình mua giùm Phan Văn Anh Vũ số tiền 13,4 triệu USD (tương đương với gần 284 tỉ đồng).

Khai với cơ quan điều tra, ông Vũ thừa nhận có nhờ ông Trần Phương Bình mua giúp đôla 2 lần với tổng số tiền là 3,2 triệu đôla, đồng thời Vũ vay của ông Bình 7 lần với tổng số tiền là 10,2 triệu đôla.

Đến nay ông Vũ vẫn chưa trả cho ông Bình đồng nào trong tổng số 13,4 triệu USD nói trên.

Kết luận điều tra chưa làm rõ được tại sao ông Bình lại chuyển hàng chục triệu đôla cho ông Vũ và cũng chưa làm rõ được ông Vũ sử dụng tiền này để làm việc gì. Ngoài các khoản liên quan trực tiếp đến tài sản của Ngân hàng Đông Á, ông Phan Văn Anh Vũ còn mua lại cổ phần của ông Trần Phương Bình tại ngân hàng này với tổng số tiền 136 tỉ đồng nhưng đến nay mới trả 46 tỉ đồng.

HOÀNG ĐIỆP

TUỔI TRẺ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98