Giá heo hơi hôm nay 28.5: Giá lợn giống tăng chóng mặt, nhà có heo giống đẹp như "có gái xinh"

28/05/2018 08:22
28-05-2018 08:22:00+07:00

Giá heo hơi hôm nay 28.5: Giá lợn giống tăng chóng mặt, nhà có heo giống đẹp như "có gái xinh"

Theo các chủ trang trại, trước tình hình giá heo hôm nay tăng cao, giá lợn giống "ăn theo" cũng đang tăng ở mức cao khoảng từ 700.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/con, tùy loại. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, dù giá lợn đang tăng cao nhưng lượng lợn thịt và lợn giống trong dân hiện còn rất ít nên bà con không được hưởng lợi nhiều.

Theo khảo sát của phóng viên Dân Việt, hiện giá lợn giống được các chủ trang trại, lái buôn thu mua tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình... vẫn đang ở mức cao khoảng từ 700.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/con.

Lợn giống tăng giá cao

Hiện, đàn lợn của gia đình ông Phạm Văn Phương ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) chỉ còn khoảng trên 20 con, trong đó có 5 con nái (lợn mẹ) nên dù rất muốn tăng đàn nhưng "lực bất tòng tâm". Ông Phương cho biết, sau đợt khủng hoảng giá lợn kéo dài từ cuối năm 2016 đến tháng 4/2018, gia đình ông rơi vào cảnh thua lỗ nặng nề, để "cắt lỗ" vợ chồng ông phải bán tống, bán tháo đàn lợn thịt và lợn nái hơn 50 con.

"Đến giờ giá lợn hơi tăng cao quá mà cũng không còn lợn để bán, tôi chỉ mong mấy con lợn nái của gia đình sớm đẻ để có lợn nuôi thôi chứ không dám mua ngoài vì giá lợn đang ở mức quá cao, tôi không dám liều đâu", ông Phương nói.

Ông Phương cho biết, hiện giá lợn giống siêu đang ở mức từ 700.000 đồng đến 900.000 đồng/con, tùy loại giống từ 8 đến trên 10kg/con, còn loại lợn giống nuôi chuồng kín được tiêm vaccine đầy đủ giá bán lên đến 1 - 1,2 triệu đồng/con.

Cũng theo ông Phương, do giá lợn hơi hiện cũng đang ở mức cao, từ 46.000 đồng đến trên dưới 49.000 đồng/kg, tùy loại nên giá lợn giống cũng tăng theo.

"Với giá lợn tăng cao như ở thời điểm hiện tại, trừ các chi phí đầu vào, người chăn nuôi có lãi trên 1 triệu đồng/100kg lợn hơi", ông Phương khẳng định.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, thời điểm này nhiều trang trại đang khẩn trương chăm sóc đàn lợn nái, lợn giống để chuẩn bị xuất chuồng hưởng lợi. (Ảnh: Công nhân chăm sóc đàn lợn giống tại trang trại lợn ở Kim Sơn (Ninh Bình). Ảnh: Hải Đăng

Tại trang trại của gia đình ông Nguyễn Tiến Trương ở Nho Quan (Ninh Bình) hiện có 5 con lợn nái mới đẻ, dù đàn lợn giống mới được hơn nửa tháng tuổi, song hàng ngày vợ chồng ông Trương liên tục nhận được các cuộc gọi hỏi mua lợn từ các chủ trang trại và lái buôn. Ông Trương hài hước cho biết, thời điểm này gia đình nào có đàn lợn giống đẹp giống như nhà có con gái xinh, bố mẹ chỉ việc ngồi nhà đun nước, pha trà kén rể.

Vẫn nên thận trọng

Lý giải nguyên nhân giá lợn giống tăng cao, ông Trương cho hay: Việc giá lợn giống tăng cao trong thời điểm này khoảng trên dưới 1 triệu đồng/con cũng không có gì bất thường, nguyên do cũng từ nguồn cung heo hơi khan hiếm, dẫn đến giá heo hơi thương phẩm tăng cao, người nuôi cả nước lại đổ xô tái đàn tạo nên cơn sốt lợn giống.

"Dù giá lợn thịt, giống đang ở mức cao, song theo tôi bà con vẫn nên thận trọng không nên nóng vội vay mượn nhiều tiền để mua nhiều lợn giống tái, tăng đàn vào thời điểm này mà nên tự tạo, chăm sóc lợn mẹ tốt để nái sớm đẻ, tránh rủi ro không đáng có", ông Trưong chia sẻ.

Tại thời điểm này, với giá heo hơi được lái buôn thu mua ở mức trên 46.000 đồng/kg, người nuôi heo ở các tỉnh, thành có lãi từ 1 - 1,5 triệu đồng/tạ heo hơi. Ảnh: H.Đ

Cũng trong tình trạng tương tự như các trang trại ngoài Bắc, các chủ trang trại ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang tỏ ra khá phấn khởi khi giá heo hơi đang ở mức khá cao.

Theo ông Hoàng Xuân Đương, chủ một trang trại heo lớn tại địa phương này cho biết, với giá heo hơi hôm nay được lái buôn thu mua ở mức trên 46.000 đồng/kg, người nuôi heo ở Châu Đức có lãi khoảng 1,5 triệu đồng/tạ heo hơi. Bên cạnh đó, giá heo con bán ra với giá khoảng trên dưới 900.000 đồng/con, các trang trại heo nái cũng đang được hưởng lợi từ đợt tăng giá này.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Đương cho rằng: "Dù giá heo tăng cao, các trang trại heo cố bám trụ lại đến thời điểm này cũng đã gỡ được số vốn thua lỗ trong thời gian qua, tuy nhiên, đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất vẫn là các doanh nghiệp và công ty chăn nuôi quy mô lớn ở Việt Nam".

HẢI ĐĂNG

DÂN VIỆT





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2

Loại gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ được báo giá ở mức 540-548 USD/tấn trong tuần này, trong khi giá gạo Thái Lan giảm tuần thứ 4 liên tiếp do đồng...

Loại hạt Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới, giá lập kỷ lục mọi thời đại

Robusta là loại cà phê Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới. Song, nguồn cung cạn khiến giá loại hạt này vượt qua tất cả dự báo trước đó, lập kỷ lục mọi thời đại.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98