OPEC và đồng minh đã đạt mục tiêu xóa bỏ tình trạng dư cung toàn cầu trong tháng 4

28/05/2018 08:12
28-05-2018 08:12:37+07:00

OPEC và đồng minh đã đạt mục tiêu xóa bỏ tình trạng dư cung toàn cầu trong tháng 4

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất đồng minh – bao gồm cả Nga – đã kết luận rằng thị trường dầu đã tái cân bằng trong tháng 4/2018, thời điểm họ đạt được một mục tiêu quan trọng: Xóa bỏ tình trạng dư cung toàn cầu.

Tình trạng dư cung dầu – vốn đã ám ảnh thị trường dầu trong 3 năm qua – đã giảm mạnh trong tháng 4/2018 xuống thấp hơn mức dự trữ trung bình 5 năm của các quốc gia phát triển, dựa trên nguồn thông tin từ những người biết về nguồn dữ liệu để đánh giá tại cuộc họp Ủy ban Kỹ thuật Chung (JTC) của OPEC và các nhà sản xuất khác trong tuần trước ở Jeddah (Ả-rập Xê-út). 

Tái cân bằng thị trường dầu chắc chắn là trọng tâm của cuộc họp đầy căng thẳng giữa OPEC và những đối tác về thỏa thuận cắt giảm sản lượng ở Vienna vào tháng tới. Tuần trước, các nhà sản xuất hàng đầu, Ả-rập Xê-út và Nga, đã thông báo rằng các nhà cung ứng dầu có thể gia tăng sản lượng trong nửa cuối của năm 2018. Vấn đề ở đây là các quan chức từ nhiều quốc gia thành viên của thỏa thuận – cả bên trong OPEC và bên ngoài – cho biết họ phản đối đề xuất gia tăng sản lượng và nhận thấy những khó khăn trong việc đưa ra tiếng nói chung.

* Chỉ cần 1 dòng tweet, ông Trump khiến Ả-rập Xê-út thay đổi quan điểm chính sách

Ủy ban Kỹ thuật Chung của OPEC xác định rằng dự trữ dầu của các quốc gia phát triển đã rớt xuống mức 20 triệu thùng/ngày, dưới mức trung bình 5 năm, và giảm tổng cộng 360 triệu thùng kể từ đầu năm 2017, dựa trên nguồn tin thân cận. Đà suy giảm dự trữ dầu là do các nhà sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng (đôi khi vượt mức 100%) – mức độ tuân thủ là 152% trong tháng 4/2018 – và nhu cầu dầu và các sản phẩm chưng cất tăng mạnh trong mùa hè, nguồn tin này cho biết.

Các thành viên của OPEC và đồng minh chuẩn bị họp mặt vào cuối tháng 6/2018 để tìm kiếm các phương pháp đo lường thành công của thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Cho tới nay, các nhà sản xuất đã phụ thuộc vào việc đo lường dự trữ của các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) bằng cách xem xét mức trung bình động 5 năm.

Tại cuộc họp tuần trước ở Jeddah, JTC tiến hành xem xét các cách thức khác để đánh giá dự trữ dầu. Một phương án lựa chọn là xem xét phạm vi dài hơn, mức trung bình 10 năm từ năm 2004 tới năm 2014, và một cách khác là sử dụng mức trung bình 5 năm nhưng loại trừ dữ liệu từ năm 2015 tới năm 2016, vì đây là những năm có dự trữ cao bất thường, nguồn tin thân cận cho hay.

Trong ngày 16/05/2018, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết OPEC và các đồng minh cuối cùng đã thành công trong việc xóa bỏ tình trạng dư cung toàn cầu, trong đó dự trữ rơi xuống dưới mức trung bình 5 năm lần đầu tiên kể từ năm 2014. Tuy nhiên, Ả-rập Xê-út và Nga đều cho rằng mức trung bình 5 năm đó có nhiều khiếm khuyết. Những năm nguồn cung dư thừa có nghĩa là bản thân mức trung bình 5 năm cũng cao hơn bình thường. Bên cạnh đó, bản chất chắp vá của dữ liệu bên ngoài OECD khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn để đưa ra một đánh giá chính xác về toàn bộ thị trường dầu trên thế giới.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98