Quấy rối người tiêu dùng, FE Credit sẽ bị thanh tra

14/05/2018 06:31
14-05-2018 06:31:43+07:00

Quấy rối người tiêu dùng, FE Credit sẽ bị thanh tra

Theo kế hoạch của Cơ quan Thanh tra Giám sát (Ngân hàng Nhà nước), năm nay cơ quan này đã có kế hoạch thanh tra Cty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit).

Hợp đồng mở thẻ tín dụng Fe Credit gửi cho khách hàng không có chữ ký và con dấu của công ty. Trên thẻ ghi hướng dẫn khách hàng chủ động mới kích hoạt được thẻ, nhưng thực tế không phải vậy. Ảnh: Phạm Thanh.

* FE Credit trả lời quanh co

Cơ quan Thanh tra Giám sát vừa có văn bản phản hồi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) liên quan FE Credit. Việc thanh tra đối với FE Credit đã được cơ quan này đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2018. Quá trình thanh tra FE Credit, cơ quan này sẽ xem xét các nội dung người tiêu dùng phản ánh để xử lý theo quy định.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng đã có văn bản gửi Cơ quan Thanh tra Giám sát thông tin ghi nhận ý kiến phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới FE Credit. Theo đó, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh của người dân liên quan tới giao dịch vay tiền để mua mỹ phẩm Deaura và hành vi liên hệ thu hồi nợ của FE Credit có dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng (Tiền Phong đã có loạt bài phản ánh mới đây).

Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, thời gian qua hoạt động cho vay tiêu dùng có dấu hiệu lừa đảo, chộp giật có nhiều nguyên nhân. Trong đó có những nguyên nhân như: Hoạt động của nhiều đơn vị không có giấy phép, không đúng chức năng; Quản lý nhà nước chưa chặt chẽ, từ khâu cấp phép tới quản lý, giám sát hoạt động; Người tiêu dùng không tìm hiểu, đọc kỹ thông tin, dẫn tới rơi vào bẫy. “Nếu giải quyết được những nguyên nhân đó, hoạt động cho vay tiêu dùng sẽ đi vào khuôn phép, hạn chế thiệt hại của những người nghèo, người kém hiểu biết”, ông Kiêm nói.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, để hoạt động cho vay tiêu dùng đúng chuẩn mực, cơ quan chức năng cần giám sát, kiểm tra thường xuyên. Qua đó tránh việc các công ty tài chính lạm dụng đòi nợ kiểu “xã hội đen”, quấy rối người vay. Theo ông Huỳnh, những năm qua Trung tâm Trọng tài đã phân xử một số vụ việc liên quan tới vay tiêu dùng, nhưng số lượng chưa nhiều. Vì cả công ty và người vay đều ái ngại khi đưa ra cơ quan chức năng . “Trong khi vay ngoài nếu vượt ngưỡng sẽ bị xem là cho vay nặng lãi, nhưng các công ty tài chính lại không bị ràng buộc điều này, dù rủi ro nên lãi suất cao hơn. Do đó, cần có hạn mức khống chế để đảm bảo hài hòa lợi ích người vay và tổ chức cho vay”, ông Huỳnh nói.

Sau loạt bài của Tiền Phong về cách hành xử kỳ lạ của nhân viên FE Credit, đại diện doanh nghiệp này vẫn trả lời quanh co.

LÊ HỮU VIỆT

Tiền Phong





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98