VND giảm sàn 2 phiên trước tin HomeDirect liên quan đến đường dây đánh bạc ngàn tỷ

10/05/2018 17:06
10-05-2018 17:06:57+07:00

VND giảm sàn 2 phiên trước tin HomeDirect liên quan đến đường dây đánh bạc ngàn tỷ

Cổ phiếu VND kết thúc phiên giao dịch ngày 10/05 với tình trạng giảm sàn 2 phiên liên tiếp. Hiện tại, giá mỗi cổ phiếu đang ở mức 23,650 đồng/cp.

* VNDIRECT liên quan thế nào trong vụ đánh bạc nghìn tỷ?

Việc giảm sàn đối với cổ phiếu VND của CTCK VNDirect được cho là do ảnh hưởng bởi thông tin HomeDirect có liên quan tới đường dây đánh bạc ngàn tỷ.

Theo đó, trong vụ đường dây đánh bạc ngàn tỷ vừa bị phanh phui, các đối tượng không chỉ dùng Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) mà còn hợp tác với VNPT EPAY và các cổng thông tin khác như: Ngân Lượng, HomeDirect để người chơi nạp thẻ.

Ở một diễn biến khác, trong ĐHĐCĐ được tổ chức vào ngày 07/05 của CTCP Truyền thông VMG (UPCoM: ABC), HĐQT của Công ty đã trả lời câu hỏi về việc không chi trả cổ tức năm 2017 cho cổ đông một phần là vì trong vụ án CNC, cơ quan điều tra có khả năng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ nộp lại phần lợi nhuận thu được từ sản lượng liên quan tới CNC. Trong đó phần chạy qua Epay và VMG rất lớn. Do đó, Công ty muốn dự phòng để có thể thực hiện khoản này.

Biến động giá cổ phiếu ABC trong 5 phiên

Trong số các trung gian thanh toán, HomeDirect đang được nhắc đến nhiều nhất. Theo tìm hiểu, đơn vị này được thành lập vào tháng 5/2012, là công ty đang vận hành cổng thanh toán mang tên PayDirect. Vốn điều lệ HomeDirect hiện đạt 50 tỷ đồng và trong đó, CTCP Tập đoàn đầu tư I.P.A (UPCoM: IPA) nắm giữ tới 70% cổ phần và VNDirect nắm 15% vốn, tương ứng giá trị 7.5 tỷ đồng.

IPA là tập đoàn đầu tư trong lĩnh vực tài chính, hiện có vốn điều lệ gần 891 tỷ đồng. Được biết, phần lớn doanh thu của IPA đến từ việc… bán thẻ điện thoại, thẻ Vcoin (một loại thẻ thanh toán do VTC phát hành) và dịch vụ cổng thông tin thông qua công ty con là CTCP Dịch vụ HomeDirect. Cụ thể, tính riêng trong quý 1/2018, IPA ghi nhận doanh thu trên 744 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ kinh doanh thẻ Vcoin, thẻ viễn thông và dịch vụ cổng thông tin chiếm tới 96%, đạt trên 716 tỷ đồng.

Cùng lúc, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2018, IPA lại cũng đang nắm giữ hơn 26% vốn điều lệ của VNDirect, tương đương gần 700 tỷ đồng. Trong quý 1, giữa IPA và VNDirect phát sinh giao dịch cho thuê văn phòng, điện nước và tiền vận chuyển với giá trị hơn 10.3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có một giao dịch gửi tiền có kỳ hạn với giá trị 25.5 tỷ đồng và tất toán 42.5 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn.

Hiện chưa có thông tin chính thức về việc IPA có liên đới với vụ án CNC. Tuy nhiên, trên thị trường đã xuất hiện nhiều lo ngại về vấn đề này và ít nhiều đã và đang tác động tiêu cực lên giá cổ phiếu VND.

Từ mức giá 28,300 đồng/cp (phiên 08/05/2018), cổ phiếu VND giảm xuống chỉ còn 23,650 đồng/cp, sụt hơn 16%. Hơn nữa, khối ngoại cũng đang bán ròng VND trong nhiều phiên giao dịch gần đây, riêng phiên 10/05, họ bán hơn 2 triệu cp.

Về phần IPA, cổ phiếu này ghi nhận tình trạng mất thanh khoản nhiều phiên liên. Đóng cửa phiên 9/5, thị giá IPA đạt 15,500 đồng/cổ phiếu.

Diễn biến giá cổ phiếu IPA và VND trong 5 phiên vừa qua

VNDirect nói gì?

Trước các thông tin trên, VNDirect cho biết, về mặt tổ chức, HomeDirect và VNDirect là hai pháp nhân hoạt động hoàn toàn độc lập theo quy định của Pháp luật Doanh nghiệp Việt Nam. Mối liên hệ giữa HomeDirect và VNDirect là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cổ đông, trong đó, VNDirect là cổ đông sở hữu 15% vốn điều lệ của HomeDirect, tương ứng với số vốn góp là 7.5 tỷ đồng.

Việc góp vốn đầu tư được VNDirect thực hiện dựa trên kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của HomeDirect với vai trò là một Công ty hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán. Các quyết định trong điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh do HomeDirect hoàn toàn chủ động.

Đối với các đơn vị và độc giả quan tâm tới những thiệt hại có thể xảy, VNDirect khẳng định như sau: Theo quy định của Pháp luật thì cổ đông VNDirect chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp tại HomeDirect. Do đó, trường hợp hoạt động của HomeDirect gặp khó khăn, bị giải thể hay phá sản thì thiệt hại của VNDirect tối đa bằng số vốn góp vào HomeDirect. Ngoài ra, VNDirect không có rủi ro nào khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của HomeDirect.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong 1 tuần 

Tuần giao dịch 15 - 19/04, VN-Index giảm mạnh hơn 100 điểm về còn 1,174.85 điểm.

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98