Các quỹ đầu cơ “bỏng tay” vì đầu tư vào vàng sai thời điểm

17/06/2018 22:46
17-06-2018 22:46:11+07:00

Các quỹ đầu cơ “bỏng tay” vì đầu tư vào vàng sai thời điểm

Các quỹ đầu cơ vừa đặt cược vào vàng sai thời điểm.

Tính tới ngày thứ Ba (12/06), số lượng hợp đồng đặt cược vào đà tăng của giá vàng lên mức cao nhất trong 7 tuần qua. Ngày kế đó (13/06), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu có khả năng nâng lãi suất thêm hai đợt nữa trong năm nay, nhiều hơn so với dự tính trước đó. Và trong ngày thứ Sáu (15/06), hợp đồng vàng giao tháng 8 sụt 29.80 USD (tương đương 2.3%) xuống 1,278.50 USD/oz, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 12/2017, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế trị giá 50 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông Trump còn dọa sẽ áp thêm thuế quan nếu Trung Quốc tiến hành trả đũa.

Vàng diễn biến khá ảm đạm trong phần lớn thời gian của năm 2018, khi triển vọng lãi suất cao hơn đã “đè nặng” lên vàng – một tài sản vốn không đem lại lợi suất cho nhà đầu tư. Thậm chí, căng thẳng thương mại ngày càng dâng cao giữa Mỹ và Trung Quốc – vốn đã khiến cổ phiếu và lợi suất trái phiếu sụt giảm trong ngày thứ Sáu (15/06) – cũng không đủ để làm gia tăng sức hấp dẫn của kênh trú ẩn an toàn như vàng. Các rủi ro địa chính trị vốn hỗ trợ giá vàng trước đó nay đã phai nhạt, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un.

“Chúng ta tỏ ra thận trọng về vàng chỉ vì chúng ta vẫn nhìn nhận đà tăng của đồng USD và lộ trình nâng lãi suất của Fed là những trở ngại lớn đối với kim loại quý này”, Rob Haworth, Chiến lược gia đầu tư cấp cao tại U.S. Bank Wealth Management có trụ sở ở Seattle, cho hay.

Các quỹ đầu cơ

Trong tuần kết thúc vào ngày 12/06/2018, các nhà quản lý quỹ đã gia tăng vị thế mua ròng (net-long position) – chênh lệch giữa số hợp đồng đặt cược vào đà tăng giá và số hợp đồng đặt cược vào đà giảm giá – thêm 11% lên 64,572 hợp đồng tương lai và quyền chọn, dựa theo số liệu tư Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) công bố ngày thứ Sáu (15/06).

Số lượng nhà quản lý quỹ chỉ đặt cược vào vị thế mua tăng thêm 3.9%. Trong khi đó, số lượng nhà quản lý quỹ đặt cược vào vị thế bán giảm 4.7%, đánh dấu tuần lao dốc thứ 4 liên tiếp, chuỗi dài nhất kể từ tháng 9/2017.

Một số nhà đầu tư trung thành nhất của kim loại quý đến từ các quỹ ETF, nhưng cũng xuất hiện dấu hiệu cho thấy họ bắt đầu rút vốn. Tỷ trọng vàng trong quỹ iShares Gold Trust – quỹ ETF vàng lớn thứ 2 trên thế giới – giảm bớt 0.5 triệu ounce trong 5 tuần vừa qua.

Ngoài ra, cũng có dấu hiệu cho thấy nhu cầu vàng vật chất đang tăng trưởng chậm lại. Trong tháng 5/2018, hoạt động nhập khẩu vàng vật chất của Ấn Độ giảm 39% so với cùng kỳ năm trước xuống 77.5 metric tấn, dựa theo nguồn tin thân cận. Điều này đánh dấu 5 tháng suy giảm liên tiếp khi quốc gia mua vàng nhiều thứ 2 trên thế giới, Ấn Độ, bước vào giai đoạn có sức mua yếu ớt.

Lạm phát

Dù vậy, đà tăng của lạm phát là một lý do để tỏ ra lạc quan về triển vọng của vàng, theo nhận định của Sprott – công ty quản lý quỹ tập trung vào các kim loại quý. Một số nhà đầu tư sử dụng vàng như là một công cụ phòng ngừa đà tăng của lạm phát. Trong tháng 5/2018, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng trưởng 2.8% so với cùng kỳ năm trước, mức nhanh nhất trong hơn 6 năm, dựa theo báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ công bố trong ngày 12/06.

Khả năng xảy ra chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có thể cũng thúc đẩy lạm phát, Shree Kargutkar, Chuyên gia quản lý quỹ tại Sprott, cho hay.

Về phần vàng, “các diễn biến ngắn hạn mà chúng ta đang chứng kiến chỉ là phản ứng tức thời”, ông Kargutkar cho hay. “Điều thực sự thúc đẩy giá vàng là khi lạm phát tăng trưởng ‘nóng’ hơn mức lãi suất danh nghĩa. Kỳ vọng lạm phát trong dài hạn có thể sẽ gia tăng”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

3,400 lượng vàng đã trúng thầu, giá đấu cao nhất 81.33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng sáng ngày 23/04/2024.

Thanh niên Hàn Quốc đổ xô mua vàng từ máy bán tự động

Cơn sốt vàng ở Hàn Quốc đang lan sang giới trẻ, những người có ngân sách hạn chế nhưng có thể dễ dàng mua các miếng vàng nhỏ từ máy bán vàng tự động.

Vàng thế giới giảm hơn 2%, rớt mốc 2,330 USD

Giá vàng giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Hai (22/04), khi lo ngại về cuộc xung đột ở Trung Đông giảm bớt, khiến nhà đầu tư thu hẹp quy mô...

Vàng thế giới rớt hơn 60 USD xuống đáy 1 tuần

Giá vàng thế giới lao dốc hơn 2% trong ngày 22/04 khi nỗi lo về xung đột ở Trung Đông dịu bớt và nhà đầu tư giảm bớt vị thế trú ẩn an toàn.

Chỉ đấu thầu sẽ không đủ để bình ổn thị trường vàng?

Sáng nay (22/04), NHNN đã ra thông báo hủy đấu thầu vàng và dời lại vào sáng 23/04 do không đủ số lượng đăng ký. Thị trường vẫn đang kỳ vọng vào kết quả đấu thầu có...

NHNN sẽ đấu thầu 16,800 lượng vàng vào ngày 23/04, giá tham chiếu hạ xuống 80.7 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo gửi đến các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp về việc đấu thầu vàng miếng ngày 23/04/2024.

Không đủ số lượng đăng ký, NHNN dời đấu thầu vàng miếng sang 23/04

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên NHNN đã hủy thông báo đấu thầu vàng miếng sáng ngày 22/04/2024.

Sáng 22/4, vàng SJC được bán với giá từ 83,75 triệu đồng mỗi lượng

Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 81,8-83,75 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra); Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở...

TPHCM tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM, tính đến hiện tại, các Đội QLTT thuộc Cục QLTT TP HCM đã thực hiện kiểm tra và tạm giữ số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98