ĐHĐCĐ HAG: Làm sao để giá cổ phiếu lên lại?

23/06/2018 15:02
23-06-2018 15:02:15+07:00

[BÀI CẬP NHẬT]

ĐHĐCĐ HAG: Làm sao để giá cổ phiếu lên lại?

Đó là câu hỏi mà cổ đông đã đặt ra cho Ban lãnh đạo HAG trong phần thảo luận của buổi ĐHĐCĐ thường niên 2018 diễn ra chiều ngày 23/06 tại Gia Lai.

"Nước lên, thuyền lên” cùng HNG

Sau kết quả kinh doanh tích cực năm 2017, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) tiếp tục lên kế hoạch tập trung vào mảng nông ngiệp trong năm 2018. Theo kế hoạch trình đã được cổ đông thông qua, năm 2018, HAG lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 6,217 tỷ đồng. Với mục tiêu lãi trước thuế 200 tỷ đồng.

Trong phần trao đổi cùng cổ đông của ĐHĐCĐ CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) sáng ngày 23/06/2018, Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức đã có lời nhắn nhủ cổ đông cần kiên nhẫn tin tưởng vào Công ty vì HNG cần thời gian để phát triển. Hiện tại, con át chủ bài của HAG chính là HNG với định hướng mảng trái cây. Tuy nhiên, trồng cây phải có thời gian, HNG chuyển từ trồng cao su sang cây ăn trái, mà cây ăn trái phải nhiều năm mới có kết quả. Năm 2018, doanh thu của Công ty vẫn sẽ khiêm tốn. Song, với diện tích cây ăn trái ngày càng mở rộng, thị trường lớn và sức tiêu thụ tốt, ông Đức tự tin HNG còn phát triển mạnh hơn, mà như vậy đồng nghĩa HAG cũng sẽ đi lên.

ĐHĐCĐ của HAG tổ chức chiều ngày 23/06/2018.

Theo kế hoạch năm 2018 được cổ đông thông qua, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) dự kiến doanh thu thuần và lợi nhuận gộp lần lượt đạt 6,217 tỷ đồng và 2,766 tỷ đồng.

Mảng nông nghiệp vẫn sẽ chiếm tỷ trọng cao nhất. Cụ thể, Công ty sẽ thu về khoảng 3,982 tỷ đồng từ mảng này với các loại cây ăn trái chủ lực là chuối, chanh dây, thanh long. Trong năm 2018, HAG sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư vào ngành nông nghiệp với các cây trồng chính là cao su, cây ăn trái; đồng thời, tiếp tục trồng mới một số loại cây ăn trái trên diện tích đất dôi dư tại Việt Nam, Lào và Campuchia từ nguồn trái phiếu chuyển đổi do.

Bên cạnh đó, HAG dự kiến có thêm 520 tỷ đồng doanh thu từ khai thác mủ cao su khô và 180 tỷ đồng cung cấp dịch vụ, mua bán sản phẩm hàng hóa và căn hộ. Sau nhiều năm liên tiếp ghi nhận doanh thu lớn từ đàn bò, công ty chủ trương thu hẹp dần quy mô để tập trung nguồn vốn cho mảng cây ăn trái.

Mặt khác, HAG ước tính doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ, mua bán sản phẩm hàng hóa và bán căn hộ sẽ mang lại doanh thu khoảng 1,715 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 591 tỷ đồng.

Theo đó, HAG đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 200 tỷ đồng.

Tìm đối tác chuyển nhượng dự án HAGL Myanmar

Đối với dự án Hoàng Anh Gia Lai Myanmar, Công ty sẽ nỗ lực xúc tiến đàm phán với các đối tác có tiềm lực tài chính mạnh để huy động vốn đầu tư giai đoạn 2 và tái cấu trúc tài chính cho dự án.

Năm 2018, Công ty sẽ hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng dự án thủy điện Nậm Kông 2 và tìm kiếm đối tác để thanh lý dự án Nậm Kông 3 tại Lào.

Điểm lại năm 2017, HAG đạt mức doanh thu thuần 4,841 tỷ đồng, giảm 27.9% so với năm 2016. Đồng thời, cơ cấu doanh thu cũng có sự thay đổi rõ rệt, ngành trái cây đóng góp lớn nhất trong doanh thu, tỷ lệ đóng góp là 33.3%; ngành chăn nuôi bò đứng thứ hai với tỷ lệ 15.7%, tiếp đến là ngành dịch vụ cho thuê với tỷ lệ 14.9%.

Trong khi năm trước đó, ngành chăn nuôi bò xếp nhất, chiếm tới phân nửa tỷ trọng doanh thu; kế đến là ngành chuyển nhượng bất động sản và sản phẩm hàng hóa. Kết thúc năm 2017, Công ty ghi nhận lãi ròng là 302 tỷ đồng, trong khi năm trước lỗ tới 612 tỷ đồng.

Thảo luận

Phải thu của nhóm An Phú, có phải trích lập dự phòng không, nếu có thì bao nhiêu? Khối tài sản của nhóm An Phú, bao giờ HAG sẽ hợp nhất lại?

Khoản cho vay của HAG với nhóm An Phú được cam kết bảo lãnh dựa trên một số dự án bất động sản và tài sản của ông Đức. Cuối năm 2017, giá cổ phiếu HAG sụt mạnh khiến lượng tài sản của ông Đức giảm mạnh, do đó, kiểm toán đánh giá có rủi ro thu hồi đối với khoản nợ này.

Ông Nguyễn Trường Sơn, TGĐ HAG trao đổi với cổ đông, nếu giá trị cổ phiếu HAG tăng trở lại thì tài sản của ông Đức sẽ tăng lên, nhờ đó bao quát được khả năng thu hồi khoản nợ này.

Nhóm An Phú hiện đang sở hữu 2,000ha cây ăn trái. Khi tình hình tài chính tốt hơn, cơ cấu xong nợ thì HAG sẽ hợp nhất nhóm An Phú để tránh xung đột lợi ích.

Mới đây Công ty có thành lập một bộ phận tên là Ban chiến lược, xin Ban lãnh đạo cho biết thêm thông tin?

HAG cần người có kinh nghiệm tài chính quản lý khối tài sản lớn của Công ty, đồng thời, cần người quản lý mảng nông nghiệp. Do đó, HĐQT của Công ty đã tiến hành thành lập Ban chiến lược để rà soát lại hoạt động tài chính, con người và hoạt động của của Công ty.

Được biết, ông Lý Xuân Hải đã chấp nhận lời mời về giúp sức cho HAG. Hiện, ông Hải đang cùng với một số lãnh đạo của HAG thu thập số liệu. Tuy vậy, thông tin chi tiết vẫn chưa thể công khai được, ông Đức hẹn Ban này sẽ sớm ra mắt để trao đổi với cổ đông về hoạt động tái cơ cấu, toàn bộ chiến lược ngắn hạn và dài hạn của Công ty.

Trả lời câu hỏi tại sao lại mời ông Lý Xuân Hải về giúp sức, ông Đức cho biết mình làm vậy vì cảm thấy hợp với ông Hải.

Làm sao để giá cổ phiếu HAG lên lại?

Ông Đức phần trần năm 2018, tình hình của HAG tốt hơn 2 năm trước rất nhiều. Nhưng vấn đề là giá cổ phiếu HAG vẫn đi xuống mặc dù Công ty đang tốt dần lên, đây là diễn biến trên thị trường chứng khoán mà Công ty không thể can thiệp được.

Tôi không cảm thấy hoạt động của Công ty hiện tại có gì xấu. Tôi sẽ không giơ tay đầu hàng và sẽ tìm cách đưa giá cổ phiếu về mức giá của 10 năm trước đây”, ông Đức nói thêm.

Cũng theo vị Chủ tịch HAG, khả năng tới cuối năm nay thì giá của HAG sẽ được cải thiện với những thông tin tốt về hoạt động kinh doanh của HAG và HNG. “Cổ đông hãy tiếp tục đặt niềm tin vào Công ty, tôi sẽ cố gắng hết sức làm các bạn vui.”

Ban lãnh đạo cho biết tổng diện tích cây ăn trái sẽ thu hoạch của HAG (tính cả Đại Thắng). Định hướng mở rộng diện tích của Công ty?

Ban lãnh đạo cho biết, trong năm 2018, tổng diện tích thu hoạch trái cây của HAG bằng với diện tích của HNG là 6,500ha cộng với 1,000ha của Đại Thắng. Sang năm 2019, diện tích của HNG sẽ được nâng lên 10,000ha và Đại Thắng là 1,700ha. Đến năm 2020, toàn bộ diện tích cây ăn trái sẽ được đưa vào thu hoạch. 

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...

MBS hé lộ kết quả kinh doanh quý 1 tăng ít nhất 30%

CEO MBS cho biết các chỉ tiêu kinh doanh quý 1 của Công ty đạt được khá tích cực với mức tăng trưởng tối thiểu 30% so với cùng kỳ năm trước.

Điều gì khiến các tổ chức tài chính đánh giá tích cực về Masan trong năm 2024?

Trong năm 2024, Masan sẽ tiếp tục tăng tốc ứng dụng công nghệ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên toàn hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ và tăng quy mô khách hàng...

Lãi ròng 2023 của VHM tăng 246 tỷ sau kiểm toán

Hậu kiểm toán 2023, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lãi ròng tăng 246 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tuy nhiên giá trị này chỉ tương đương mức tăng xấp xỉ 1%.

Một doanh nghiệp bất động sản mượn 12 lô đất của công ty mẹ để vay 100 tỷ 

Nhằm phục vụ hoạt động xây lắp, thi công xây dựng, HĐQT CTCP BV Land (UPCoM: BVL) đã thông qua phương án vay vốn 100 tỷ đồng.

Hệ thống giao dịch VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động vào 01/04/2024

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa có thông báo cập nhật về sự cố hệ thống của Công ty. Hệ thống dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 01/04/2024.

Chủ tịch Lê Tấn Phước: Vượt bão thành công, Searefico đang đãi “ngọc trong cát”

Từng định hướng như một nhà thầu cơ điện dân dụng trong suốt thời gian dài, sau khi trải qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, Searefico đang hồi...

ĐHĐCĐ REE: Chưa có kế hoạch IPO mảng điện

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 29/03, CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) trình đại hội thông qua kế hoạch tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận, trong đó đẩy...

Chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh lãi tăng mạnh trong năm 2023

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Điện mặt trời KN Vạn Ninh – công ty do KN Cam Ranh và Golf Long Thành tham gia góp vốn đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98