Thế giới có bong bóng lạm phát tài sản lớn nhất lịch sử

18/06/2018 21:45
18-06-2018 21:45:12+07:00

Thế giới có bong bóng lạm phát tài sản lớn nhất lịch sử

Không ai muốn nhắc đến bong bóng trong kinh tế, song ngày càng nhiều chuyên gia theo dõi thị trường lên tiếng cảnh báo về bong bóng.

Ảnh: AFP/Getty Images

Theo CNBC, giám đốc hãng quản lý tài sản Centricus Asset Management Fund Manager Ralph Jainz vừa lên tiếng thể hiện sự nghi ngờ về sức mạnh của chu kỳ tăng điểm hiện thời cùng nhiều chuyên gia tài chính khác. Ông Jainz nói: “Không ai muốn nói về chuyện nó là bong bóng, song nó là bong bóng lạm phát tài sản lớn nhất mà chúng ta thấy trong 20 năm”.

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc liệu thế giới có chứng kiến một đợt điều chỉnh thị trường lớn hay không. Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius gần đây dự báo thị trường điều chỉnh đến 30%, trong khi nhiều người khác thì không lo ngại gì.

Nhiều tài sản như các cổ phiếu công nghệ chạm mức cao kỷ lục trong năm nay và vì thế, nhiều loại cổ phiếu truyền thống như y tế, dược phẩm và viễn thông đang mất giá. Song đây lại chính là nơi mà người ta nên rót vốn vào trong thời đoạn suy thoái, thời điểm mà ông Jainz cho rằng chỉ còn cách chúng ta một năm nữa.

“Các mức độ phân tán đã tăng lên. Người ta bán những cổ phiếu thua cuộc để mua các cổ phiếu thắng cuộc. Giờ đây, những cổ phiếu thể hiện chưa tốt chính là những lĩnh vực mà bạn cần để bảo vệ mình khi chu kỳ suy giảm tiếp theo thực sự đến. Nó có thể đến trong 12-18 tháng tới”, ông Jainz cho hay.

Các cổ phiếu công nghệ đã trở nên quá đắt đỏ và không còn khả năng tăng giá, theo một số nhà đầu tư. Dù vậy, không phải ai cũng nghĩ như thế vì tiền vẫn đang đổ về các hãng công nghệ có vốn hóa thị trường lớn như Netflix và Amazon. Cổ phiếu hai hãng tăng lần lượt 104% và 46,7% từ đầu năm đến nay.

Các cổ phiếu thể hiện kém như ông Jainz miêu tả, chẳng hạn như chỉ số viễn thông và chăm sóc sức khỏe của S&P trong năm nay, thì lần lượt giảm 11,4% và tăng chỉ 3,51% từ đầu năm đến nay. Ngược lại, chỉ số công nghệ tăng đến 14,1%.

Gần đây, hãng quản lý tài sản Fasanara Capital, ở London dự báo đợt sụt giá toàn diện vì mức độ thường diễn của các cú sốc giá trị rủi ro. Hãng này cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy sự mong manh của thị trường toàn cầu. Fasanara từng dự báo chính xác đợt điều chỉnh của thị trường hồi tháng 2.

Trái với Fasanara, ngân hàng Credit Suisse viết trong lưu ý công bố hồi tuần trước rằng “có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục tăng tốc trên nhiều khu vực chính trong nửa cuối năm 2018, tạo ra môi trường thuận lợi cho cổ phiếu và một số loại hàng hóa”.

Thu Thảo

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98