ĐHĐCĐ SAB: Cuộc chuyển giao lớn, đưa Sabeco ra khu vực

21/07/2018 08:47
21-07-2018 08:47:33+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ SAB: Cuộc chuyển giao lớn, đưa Sabeco ra khu vực

Kế hoạch trong thời gian tới, Sabeco sẽ tái cơ cấu các đơn vị liên doanh liên kết, cắt giảm tối đa các loại chi phí, tăng hệ thống phân phối và đặc biệt sẽ đưa thương hiệu Bia Sài Gòn ra khu vực.

Đó là những mục tiêu chính của Ban lãnh đạo mới của Sabeco tại ĐHĐCĐ thường niên sáng 21/07 khi bàn về khá nhiều vấn đề hệ trọng, nhất là nhân sự HĐQT nhiệm kỳ mới cũng nhưng các chỉ tiêu kinh doanh dưới thời tỷ phú Thái Lan (Công ty TNHH Vietnam Beverage của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nắm 53.59% vốn, Bộ Công Thương chỉ còn sở hữu 36%).

ĐHĐCĐ thường niên của Sabeco diễn ra sáng 21/07 với sự tham gia của 91 cổ đông, đại diện cho hơn 96.5% lượng cổ phần có quyền biểu quyết.

Thảo luận

Phát triển thương hiệu Sabeco ra khu vực

Sabeco nên bỏ Ban kiểm soát cũng như Ban kiểm toán nội bộ bởi cồng kềnh bộ máy, tốn kém chi phí. Ngoài ra, là công ty tiêu dùng nên mọi phương châm Sabeco nên học tập Vinamilk là chăm lo quyền lợi cho cổ đông, vì sức mạnh của Công ty là đóng góp của cổ đông.

Ông Koh Poh Tiong: Sabeco thực hiện theo những quy tắc của thế giới, đó là lý do đề xuất thay đổi mô hình từ Ban kiểm soát thành Ban kiểm toán nội bộ. Trong các mô hình công ty, đặc biệt là công ty niêm yết thì chúng tôi đều sử dụng mô hình kiểm toán nội bộ. Vai trò của Ban kiểm toán nội bộ là kiểm tra toàn bộ các con số, chịu trách nhiệm về việc báo cáo với HĐQT.

Vinamilk họ cũng đã thay Ban kiểm soát bằng Ban kiểm toán nội bộ.

Còn về quyền lợi của cổ đông thì chúng tôi luôn mong muốn kết quả kinh doanh tốt, lợi nhuận tăng lên để tăng quyền lợi cho cổ đông. Tôi hoàn toàn tin tưởng Sabeco sẽ hoạt động và kinh doanh tốt.

Thực tế thì kết quả kinh doanh năm 2017 cũng như 2018 đã tiến triển tốt dưới sự dẫn dắt điều hành của ông Võ Thanh Hà và ông Nguyễn Thành Nam.

Chúng tôi có nhiều kế hoạch để tăng năng suất cũng như hiệu quả trong việc sử dụng đồng vốn. Tất nhiên có thể sẽ mất thời gian nhưng cổ đông hãy hỗ trợ cho Ban điều hành làm tốt.

Sabeco có kế hoạch tái cấu trúc 19 công ty con và 19 công ty liên kết như thế nào? Tại sao kế hoạch 2018 lại thấp hơn hẳn 2017 và 2016? Kế hoạch dài hơi hơn trong 2019 và 2020 của Sabeco như thế nào?

Kế hoạch năm 2018 giảm do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% lên 65%, ngoài ra chi phí nguyên liệu cũng tăng lên hơn rất nhiều. Nhưng trong lĩnh vực này thì có rất nhiều cơ hội để phát triển. Sabeco cũng có thể tăng trưởng về khía cạnh giá cả. Tuy nhiên sự phát triển còn phụ thuộc nhiều vào sự cạnh tranh và phát triển thương hiệu.

Khi chúng tôi xem xét lại danh mục đầu tư của Công ty thì có đặt mục tiêu vào thị trường cụ thể khác nhau, một trong số đó là phát triển những sản phẩm mới, tiếp tục đầu tư phát triển thương hiệu bền vững. Đó là những ưu tiên ở thời điểm hiện tại.

Trong phần chi phí thì cũng có cơ hội để thay đổi. Thông qua các hệ thống công ty con có thể phát triển và cải thiện nhất là có nhiều cơ hội trong việc mua hàng cũng như phát triển. Công ty sẽ hợp tác chặt chẽ với ThaiBev để cải thiện giá nguyên liệu đầu vào, cũng như tăng sức mạnh từ quảng cáo và truyền thông. Nhờ đó, Sabeco có khả năng mua hàng nhiều hơn với giá thấp hơn.

Về khía cạnh vận chuyển, tốn rất nhiều chi phí của Sabeco, và có nhiều cơ hội để giảm chi phí này, ưu tiên cải thiện danh mục ngay lập tức từ vài chục đến hàng trăm hạng mục có thể cải thiện nhưng vẫn tập trung vào những hạng mục chi phí trên. Và hạng mục chi phí sẽ nhận được kết quả tốt hơn.

Về kế hoạch tái cơ cấu liên doanh liên kết, Sabeco đang tìm cơ hội nâng cao mở rộng sản xuất, đây cũng là cơ hội tăng trưởng. Kế hoạch tái cơ cấu sẽ thông báo sau.

Kế hoạch tăng trưởng thị phần khu vực nông thông trong khi giữ nguyên khu vực thành thị trong khi tiêu dùng ở thị phần ở thành thị lúc nào cũng nhiều hơn?

Chúng tôi sẽ tập trung ở cả hai khu vực thành thị và nông thôn, nhưng khu vực nông thôn có kết quả phát triển tốt hơn, ngoài ra khu vực thành thị lại gặp nhiều sự cạnh tranh. Do đó, chúng tôi có kế hoạch tập trung tăng thị phần ở khu vực thành thị bằng việc giới thiệu nhiều sản phẩm mới. Một trong 7 ưu tiên trong năm nay là phát triển hệ thống phân phối khu vực thành thị, nhất là tại TPHCM “ngôi nhà của Bia Sài Gòn” sẽ là đơn vị dẫn đầu.

Vai trò của công ty mà Sabeco mới thành lập?

Sabeco thành lập công ty con vốn 10 tỷ đồng là Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn do ông Neo Gim Siong Bennett (quốc tịch Singapore) - Phó Tổng Giám đốc Sabeco kiêm Thành viên HĐQT Sá xị Chương Dương làm Chủ tịch.

Doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 13/07 đăng ký hoạt động chính là bán buôn các loại bia, cồn rượu và nước giải khát, nhằm mục đích để bảo hộ sở hữu trí tuệ về thương hiệu Bia Sài Gòn.

Sabeco là thương hiệu Việt Nam, làm sao để giữ vững thương hiệu này?

Chúng tôi đã chi ra số tiền hơn 4.8 tỷ USD chính là nhắm vào thương hiệu Sabeco và sẽ duy trì cũng như phát triển không chỉ ở Việt Nam mà vươn ra khu vực.

Công suất một năm của Sabeco là bao nhiêu?

Năm 2017, Sabeco tiêu thụ sản lượng 1.7 tỷ lít, công suất này từ nhà máy sở hữu 100% cũng như các đơn vị liên doanh liên kết.

Không chuyển khoản vay của ThaiBev vào Sabeco, không rời sàn chứng khoán

Kế hoạch nới room ngoại của Sabeco như thế nào?

Nếu được phép của cổ đông, Sabeco sẽ tiến hành ngay để tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài.

Sabeco có kế hoạch rời sàn chứng khoán?

Sabeco không có kế hoạch rời sàn chứng khoán mà muốn phát triển để có nhiều cổ đông hơn.

Phần vốn vay của ThaiBev có chuyển vào Sabeco hay không?

Không chuyển vào Sabeco, các khoản vay này độc lập.

Sabeco có kế hoạch trả 2,000 tỷ đồng từ lợi nhuận chưa phân phối cho Bộ Tài Chính không?

Về vấn đề này, Công ty đã có công văn chính thức lên Chính phủ.

Sabeco có kế hoạch gì giúp cho cổ đông khi giá cổ phiếu giảm?

Chúng tôi mua cổ phiếu SAB ở mức giá 320,000 đồng/cp với tầm nhìn tăng trưởng trong tương lai. Sabeco sẽ cố gắng hoạt động nhằm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận để giá cổ phiếu tăng theo kết quả kinh doanh. Tất nhiên, có nhiều yếu tố khác làm giá cổ phiếu biến động nhưng vấn đề đó nằm ngoài tầm kiểm soát của Công ty.

Vẫn có 2 đại diện của Bộ Công Thương vào HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023

Danh sách 7 ứng viên HĐQT đều đã trúng cử vào HĐQT Sabeco nhiệm kỳ 2018-2023, trong đó có nhiều thay đổi khi phần lớn là người của tỷ phú Thái và đại diện phần vốn của Bộ Công Thương cũng được thay đổi.

Theo đó, danh sách HĐQT nhiệm kỳ này gồm:

  • Ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore) hiện là Chủ tịch Sabeco
  • Trần Thị Nga - Tổng Giám đốc của VietBev (pháp nhân trực tiếp mua lại Sabeco, hiện sở hữu trên 50% doanh nghiệp này)
  • Ông Michael Chye Hin Fah (quốc tịch Singapore)
  • Ông Pramoad Phornprapha (quốc tịch Thái Lan)
  • Ông Nguyễn Tiến Dũng (Kế toán trưởng Sabeco, đại diện phần vốn Nhà nước)
  • Ông Lương Thanh Hải (Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn, đại diện phần vốn Nhà nước)
  • Ông Nguyễn Tiến Vỵ (Phó Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam)

Với danh sách này, ông Dũng và ông Hải sẽ thay thế ông Nguyễn Thành Nam và ông Bùi Ngọc Hạnh, đại diện phần vốn góp của Bộ Công Thương tại Sabeco.

 HĐQT Sabeco nhiệm kỳ 2018-2023

Kế hoạch năm 2018 giảm 19% lợi nhuận sau thuế nhưng cổ tức vẫn duy trì 35%

Kế hoạch kinh doanh năm 2018 của Sabeco được xây dựng dựa trên điều kiện thị trường, mặc dù sức tiêu thụ bia có dấu hiệu giảm nhưng vẫn được dự báo tăng trưởng ở mức 5%. Song song đó, thuế tiêu thụ đăc biệt cũng tăng 5% kể từ ngày 01/01/2018. Vì vậy, Saebco đặt mục tiêu tổng sản lượng 1,803 triệu lít, tổng doanh thu 36,092 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4,007 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2016. Tỷ lệ chia cổ tức vẫn duy trì ở mức 35%.

Để tập trung nguồn lực đầu tư vào ngành nghề kinh doanh chính của Công ty, Sabeco đã và đang tích cực triển khai thoái vốn tại các khoản đầu tư không hiệu quả. Bên cạnh đó, Công ty cũng có kế hoạch đánh giá lại các chiến lược thương hiệu, xây dựng hoạt động marketing phù hợp với định vị sản phẩm và hoàn thiện xây dựng hệ thống quản lý phòng kiểm nghiệm.

Kết quả kinh doanh năm 2017 của Sabeco vẫn duy trì ổn định và có sự tăng trưởng so với năm trước, tổng sản lượng đạt 1,791 triệu lít, mang về 35,218 tỷ đồng doanh thu và 4,949 tỷ đồng lợi nhuận, tương ứng với mức tăng trưởng 8.7%, 11.2% và 9.6%.

Tình hình sản xuất kinh doanh năm 2017 của Sabeco

Thanh Nụ

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98