Nếu thị trường xấu, Haxaco sẽ dùng lợi nhuận mua lại cổ phiếu quỹ, Chủ tịch cũng sẽ gom thêm

06/07/2018 15:44
06-07-2018 15:44:26+07:00

Nếu thị trường xấu, Haxaco sẽ dùng lợi nhuận mua lại cổ phiếu quỹ, Chủ tịch cũng sẽ gom thêm

So với mức đỉnh 33,700 đồng/cp cách đây một năm, giá cổ phiếu HAX hiện đã giảm hơn một nửa xuống 16,000 đồng/cp chốt phiên 06/07/2018.

Diễn biến giá cổ phiếu HAX trong một năm qua
Nguồn: http://ptkt.vietstock.vn/

Chia sẻ với các cổ đông lớn và nhà đầu tư trong buổi gặp gỡ sáng 06/07/2018, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) cho biết ông mua cổ phiếu HAX từ vùng giá 4x mà giờ chỉ còn 1x, đến nay giá đã giảm hơn một nửa. Nhưng ông không lo lắng về điều này mà chỉ thấy áy náy với các cổ đông.

Sau đợt báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, nếu thị trường có biến động xấu, Haxaco sẽ dùng lợi nhuận để mua cổ phiếu quỹ, khi Công ty mua cổ phiếu quỹ thì ông Dũng cũng sẽ mua cùng. Trước đó, nếu không vướng mắc các thủ tục hành chính thì ông đã gom thêm cổ phiếu HAX. Theo lời ông Dũng, đã có rất nhiều các công ty nước ngoài đặt vấn đề mua cổ phiếu HAX nhưng chỉ có thể khuyên họ giao dịch trên sàn.

“Chúng tôi không muốn Haxaco này là công ty gia đình mà muốn public, bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư chiến lược nhưng đã qua hai mùa đại hội cổ đông mà vẫn chưa tìm được. Haxaco không muốn hợp tác với các đơn vị có tiêu chí là kinh doanh cổ phiếu mà muốn tìm kiếm các cổ đông đầu tư lâu dài. Nhiều công ty, tập đoàn lớn có tên tuổi trên thế giới đã đặt vấn đề và muốn sở hữu trên 50% nhưng như vậy chẳng khác gì bán công ty, mất đi bản sắc của Haxaco”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trong khi chưa tìm được đối tác chiến lược, Haxaco từng có ý định muốn thâu tóm một công ty lớn hơn. Ban lãnh đạo Haxaco đã thực hiện và tham dự cuộc họp Hội đồng quản trị của một số công ty lớn nhưng nhiều vấn đề chưa đủ khả năng giải quyết nên đã rút lui.

Hơn 1,000 xe Mercedes Benz bán ra nửa đầu năm, chiếm 37.1% thị phần

Đến thời điểm này, Haxaco chưa kinh doanh sản phẩm nào khác ngoài Mercedes Benz. Haxaco đang sở hữu 4 showroom phân phối Mercedes tại Việt Nam, chia đều tại Hà Nội và TP.HCM.

Nửa đầu năm 2018, tổng số lượng xe Haxaco bán ra được 1,050 xe, vượt 7.6% chỉ tiêu đặt ra cho 6 tháng. Con số này chiếm 37.1% thị phần trên tổng số 2,831 xe Mercedes Benz đã bán ra trên toàn thị trường.

Tính riêng trong tháng 6/2018, Haxaco bán được 334 xe trên tổng số 826 xe Mercedes Benz toàn thị trường, tương đương 40.4% thị phần. Ông Dũng cho biết, đây là lần đầu tiên HAX bán được hơn 300 xe trong một tháng và cũng là lần đầu tiên chiếm hơn 40% thị phần.

Được biết, quý đầu năm 2018, mặc dù doanh thu tăng mạnh và bán được 510 xe nhưng Haxaco chỉ báo lãi vỏn vẹn gần 2 tỷ đồng, giảm tới 93% so với cùng kỳ năm trước. Theo giải trình của vị này thì đây là giai đoạn mà công ty chấp nhận giảm giá bán xe, thu về lợi nhuận thấp để đẩy doanh số. Trong quý 1, các đại lý khác mới bước sang quý đầu tiên nên không cạnh tranh mạnh. Nếu chú trọng ngay về lợi nhuận trong những ngày đầu thì sẽ bị giậm chân trong những tháng sau.

Có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu khiến Haxaco báo lãi quý 1 giảm sút là do khoản thu nhập khác từ tiền thưởng và hỗ trợ bởi Mercedes Benz Việt Nam - MBV giảm mạnh. Đây là bí mật kinh doanh và theo cam kết hợp đồng nên lãnh đạo Haxaco không thể trả lời chi tiết cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng khẳng định có nhiều yếu tố quyết định mức tiền thưởng này: chỉ số hài lòng khách hàng, chỉ số về marketing, chỉ số hàng tồn kho... và doanh số bán chỉ là một phần trong các chỉ số đó. Vì vậy, không phải cứ bán nhiều là Haxaco sẽ nhận được số tiền thưởng nhiều.

Đến quý 2, Ban lãnh đạo Haxaco đổi chiến lược từ chú trọng doanh thu sang tìm kiếm lợi nhuận. Vì vậy, số lượng xe bán ra giảm hẳn trong hai tháng đầu quý (tháng 4 và tháng 5), tuy nhiên đến tháng 6 số lượng xe bán tăng vọt.

Sau quý 1, tất cả các mẫu xe (model) của năm 2017 công ty đã bán hết và quý 2 chỉ còn lại các dòng xe năm 2018. Tỷ lệ hàng tồn kho quá 3 tháng theo chia sẻ của Chủ tịch chiếm tỷ lệ khá thấp.

Tính chung hai quý đầu năm 2018, Haxaco ghi nhận 2,185 tỷ tổng doanh thu, trong đó doanh thu bán xe là 2,050 tỷ đồng và doanh thu xưởng dịch vụ 135 tỷ đồng. Vì chưa có thống kê rõ ràng và chưa tập hợp được hết các chi phí nên Haxaco chưa công bố con số lợi nhuận 6 tháng, tuy nhiên ước tính trong quý 2/2018 đạt trên dưới 40 tỷ đồng. Do đây là báo cáo giữa niên độ nên công ty cũng phải đợi bên kiểm toán làm việc trước khi có số liệu chính thức.

Dựa trên đánh giá của Ban lãnh đạo Haxaco, dòng xe Mercedes Benz đang là một lợi thế với công ty vì hơn 80% sản phẩm của Mercedes Benz được sản xuất trong nước. Nếu Haxaco giải quyết được bài toán giữa nội bộ các đại lý thì sẽ thực hiện được kế hoạch 6 tháng cuối năm.

Haxaco đang sở hữu hai công ty con là công ty PTM (nắm giữ 92.72% vốn) và CTCP Cơ khí Ô tô Cần Thơ (nắm giữ 76.20%). Năm 2017, công ty PTM bắt đầu có lãi (3.9 tỷ đồng), phần lớn là từ doanh thu cho thuê và thanh lý xe. Trong năm này, PTM đã mua và bàn giao cho thuê được 127 xe Mercedes Benz, chủ yếu hướng đến các khách hàng lớn chứ không cho thuê nhỏ lẻ để đảm bảo được giá đồng thời xe cũng ít hư hỏng. Công ty duy trì vòng quay cho thuê chỉ khoảng 1 năm, tránh để lâu 3-4 năm.

Với hoạt động tại Cần Thơ, Haxaco đã ký kết hợp đồng đại lý với một hãng ô tô lớn và đến tháng 10/2018 sẽ khai trương (chủ đầu tư là công ty con của Haxaco). Ông Dũng cho biết công ty có khả năng mở một chuỗi, chứ không chỉ dừng ở một đại lý.

Trước đây, Haxaco sở hữu hơn 7,000 m2 đất ở vị trí đẹp tại Cần Thơ, nhưng do triển khai một dự án không thành nên bị thu hồi hơn 3,000 m2. Trong số diện tích đất còn lại, công ty sẽ dùng 2,000 m2 cho xây dựng đại lý và 1,000 m2 làm trạm bảo hành bảo dưỡng của Mercedes Benz và Misubishi.

Phác thảo tòa nhà Haxaco Điện Biên Phủ

Một dự án đáng chú ý khác trong thời gian tới của Haxaco là xây tòa nhà Haxaco Điện Biên Phủ (TPHCM) với tổng vốn dự kiến 700 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Haxaco tham vọng sẽ biến tòa nhà này thành trung tâm mua sắm hàng hiệu. Theo dự kiến, 5-6 tầng đầu của toàn nhà sẽ được dùng để kinh doanh Mercedes Benz, còn lại để cho thuê làm nơi buôn bán hàng hiệu vì Haxaco đánh giá đa số người sử dụng Mercedes Benz sẽ có nhu cầu sử dụng các mặt hàng này.

Công ty đang xúc tiến tìm kiếm đối tác và các nhà đầu tư. Ban lãnh đạo đã làm việc với ngân hàng và nhận được sự ủng hộ, tuy nhiên vẫn đang cân nhắc vì lượng tiền đầu tư khá lớn sẽ kéo theo lãi suất cao trong dài hạn. Trước đây, Haxaco chỉ vay ngắn hạn để tăng vốn lưu động chứ chưa vay dài hạn.

Thu Phong

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao

Giá cà phê tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk không tìm được nguồn cung.

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi tăng trưởng tín dụng lấy chất lượng tài sản

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98