Chứng khoán Trung Quốc liên tục khởi sắc trước thềm đàm phán thương mại

21/08/2018 11:10
21-08-2018 11:10:45+07:00

Chứng khoán Trung Quốc liên tục khởi sắc trước thềm đàm phán thương mại

Thị trường chứng khoán châu Á rơi vào trạng thái trái chiều trong ngày thứ Ba (21/08), bất chấp đà tăng từ Phố Wall trong đêm qua.

Tính tới lúc 10h50 ngày thứ Năm (21/08 – giờ Việt Nam), chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 38.79 điểm (tương ứng 1.44%) và chỉ số Shenzhen Composite cũng khởi sắc.

Trên thị trường Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tiến 124.64 điểm (tương ứng 0.45%) nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng và công nghiệp.

Ở Hàn Quốc, chỉ số Kospi cộng 18.35 điểm (tương ứng 0.82%).

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 10h50 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản hạ 6.55 điểm (tương ứng 0.03%), còn chỉ số Topix lùi 0.39%. Chỉ số ASX 200 của Australia lùi 54.8 điểm (tương ứng 0.86%) khi phần lớn lĩnh vực đều suy giảm. Nhóm cổ phiếu năng lượng lùi 1.2%, nguyên vật liệu giảm 1.22% và tài chính hạ 0.96%.

Đồng AUD ở mức 0.7349 USD vào lúc 9h42 giờ HK/SIN, sau khi biên bản họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) cho biết không có khả năng sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ trong ngắn hạn.

Trước đó trong tháng này, RBA đã giữ nguyên lãi suất ở mức 1.5%. Họ cho biết, các điều kiện kinh doanh trong nền kinh tế vẫn còn tích cực và các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp ngoài khai khoáng đang gia tăng. Thế nhưng, RBA cũng tỏ ra lo ngại về triển vọng tiêu dùng của hộ gia đình khi mức nợ đã khá cao.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – ở mức 95.560 vào lúc 9h48 giờ HK/SIN, sau khi ở gần mức 97 hồi tuần trước.

Rodrigo Catril, Chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại National Australia Bank, cho biết trong báo cáo buổi sáng, chỉ số đồng USD giảm liền 4 phiên trong bối cảnh tâm lý chấp nhận rủi ro gia tăng, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ suy giảm và Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sự thất vọng với những đợt nâng lãi suất gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Hôm thứ Hai (20/08), Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nói, ông “không vui” về Fed dưới thời Chủ tịch Jerome Powell (người do chính ông Trump bổ nhiệm) vì lộ trình nâng lãi suất của Fed. Donald Trump cho rằng, Fed nên hỗ trợ ông để thúc đẩy nền kinh tế.

Tuần trước, xuất hiện thông tin cho biết, các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ đang vẽ ra “đường đi nước bước” để chấm dứt cuộc chiến thương mại dài dẳng, trước thềm cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, tại các hội nghị thượng đỉnh đa phương vào tháng 11/2018.

Việc hoạch định kế hoạch trên thể hiện nỗ lực từ cả hai bên để ngăn cuộc xung đột thương mại ngày một trầm trọng phá hoại mối quan hệ Mỹ - Trung và gây rung lắc trên thị trường toàn cầu. Để dọn đường cho các hội nghị thượng đỉnh tháng 11/2018, cả hai bên đã vạch ra kế hoạch trao đổi cấp trung ở Washington vào tuần tới. Một phái đoàn gồm 9 người từ Bắc Kinh – dưới sự dẫn dắt của Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Shouwen – sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với các quan chức Mỹ, do ông David Malpass – người phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Thương mại Mỹ – vào ngày 22-23/08/2018.

Thông tin nối lại đàm phán Mỹ - Trung đã xuất hiện từ trước đó vào ngày thứ Năm (16/08) từ phía Bộ Thương mại Trung Quốc.

Theo đó, cuộc trao đổi này được thực hiện theo lời mời từ phía Mỹ và sẽ được tổ chức cùng với ông David Malpass – người phụ trách các vấn đề quốc tế tại Bộ Tài chính Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

Cho tới nay, Nhà Trắng đã áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và kế đó là hàng rào thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 23/08. Chưa dừng lại ở đó, chính quyền Mỹ đang xem xét áp thuế từ 10% đến 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tức hơn 500 tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98