Giá cao su giảm có “vẽ hoa” cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ cao su?

27/08/2018 13:06
27-08-2018 13:06:09+07:00

Giá cao su giảm có “vẽ hoa” cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ cao su?

Thị trường sản phẩm sản xuất cao su trong 6 tháng đầu năm tiếp tục sôi động, tổng giá trị nhập khẩu đạt khoảng 389 triệu USD và xuất khẩu đạt hơn 338 triệu USD. Giá cao su thế giới trong một năm qua có xu hướng giảm liên tục. Những tưởng đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất sản phẩm từ cao su tạo đà bứt phá trong kết quả kinh doanh. Song, nhìn lại chặng đường trong 6 tháng qua, có 3/4 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ cao su niêm yết báo giảm lãi mạnh so với cùng kỳ.

Nhập siêu hơn 34 triệu USD sản phẩm từ cao su trong 6 tháng đầu năm

Theo số liệu sơ bộ được tổng hợp từ Tổng cục hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2018, ước tính Việt Nam nhập khẩu khoảng 389 triệu USD sản phẩm từ cao su. Trong đó, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là ba thị trường nhập khẩu sản phẩm từ cao su chủ yếu của Việt Nam với giá trị nhập khẩu lần lượt đạt 125 triệu USD, 72 triệu USD và 56 triệu USD, chiếm hơn 65% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng này. Tổng giá trị nhập khẩu duy trì trên 50 triệu USD mỗi tháng.

Tổng giá trị xuất khẩu của nhóm hàng sản phẩm từ cao su đạt hơn 338 triệu USD trong 2 quý đầu năm. Trong đó, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc là ba thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Chỉ riêng ba thị trường này đã chiếm hơn 56% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Với đà tăng cao hơn của nhập khẩu, cán cân thương mại của nhóm hàng này đang ở trạng thái thâm hụt (nhập siêu hơn 34 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm.

Biến động giá cao su thế giới trong 1 năm qua. Đvt: JPY/kg
Nguồn: tradingeconomics

Giá cao su thế giới trong một năm qua có xu hướng giảm liên tục. Những tưởng đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất sản phẩm từ cao su tạo đà bứt phá trong kết quả kinh doanh. Song, nhìn lại chặng đường trong 6 tháng qua, có 3/4 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ cao su niêm yết báo giảm lãi mạnh so với cùng kỳ, bao gồm CSM, SRC, và DRC. Duy chỉ có BRC có lợi nhuận tăng trưởng nhẹ.

Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ cao su niêm yết làm ăn ra sao?

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ cao su niêm yết 6 tháng đầu năm. Đvt: Tỷ đồng

Theo Báo cáo soát xét giữa niên độ của CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (HOSE: CSM), doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 đạt 1,777 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ do xuất khẩu tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, lãi ròng giảm mạnh đến 79%, chỉ đạt 9.9 tỷ đồng.

CTCP Cao su Sao Vàng (HOSE: SRC) cũng báo giảm lãi hơn 51%, chỉ đạt 12 tỷ đồng mặc dù doanh thu tăng nhẹ 2% với đạt 460 tỷ đồng. Tương tự, lợi nhuận của CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) trong 6 tháng đầu năm cũng giảm 29% so với cùng kỳ năm 2017, chỉ đạt 75 tỷ đồng; doanh thu thuần giảm 6%, lùi về 1,661 tỷ đồng.

Ngược lại với 3 doanh nghiệp trên, CTCP Cao su Bến Thành (HOSE: BRC) có lợi nhuận tăng 7.4% so với cùng kỳ, đạt 8.2 tỷ đồng mặc dù doanh thu giảm 9%. Tuy nhiên, so với đà giảm chung thì mức tăng này không đáng kể.

Khó khăn đến từ đâu?

Có nhiều nguyên nhân khiến cho kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ cao su niêm yết biến động cùng chiều với đà giảm giá của thị trường cao su thế giới.

Thứ nhất, sản phẩm chính của CSM, SRC và DRC là săm lốp xe, đặc biệt là lốp radial. Trong khi đó, sản phẩm chính của BRC là băng tải cao su lõi thép, băng tải cao su lõi vải, dây Courroie và cao su kỹ thuật các ngành công nghiệp khai thác khoáng sản.

Sự dịch chuyển từ lốp Bias sang lốp Radial theo chủ trương của Nhà nước về lắp ráp xe ô tô (tiêu chuẩn Euro 2 sang Euro 4) làm cho phân khúc lắp ráp sụt giảm mạnh. Trong khi đó, các doanh nghiệp chưa sản xuất được lốp radial để cung ứng cho lắp ráp và thị trường thay thế. Điều này làm cho các doanh nghiệp giảm hiệu suất kinh doanh và mất đi lợi thế ban đầu.

Thứ hai, các doanh nghiệp nội địa đang chịu sức ép cạnh tranh về giá bán và sự phân chia về chiếc bánh thị phần. Hàng loạt các sản phẩm truyền thống (săm lốp xe đạp, xe máy) có xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia ngày càng xâm nhập nhiều hơn vào thị trường Việt Nam. Thêm vào đó, trên thị trường xuất khẩu, lốp ô tô có xuất xứ Trung Quốc vẫn có giá trị thấp tại nhiều nước mà các doanh nghiệp nội địa đang xuất khẩu, tạo áp lực cạnh tranh rất lớn về giá bán.

Ngoài ra, tình trạng gian lận thương mại nói chung và mặt hàng săm lốp ô tô nói riêng, đặc biệt là săm lốp ô tô Trung Quốc vẫn chưa được ngăn chặn triệt để, hiện là khó khăn lớn nhất cho công tác tiêu thụ lốp Radial.

Thứ ba, mặc dù giá cao su thế giới giảm nhưng trong giải trình của các doanh nghiệp đều báo giá nguyên liệu đầu vào tăng, trong khi giá bán không thể tăng được tương ứng với mức tăng của giá thành do cạnh tranh gay gắt của sản phẩm cùng loại trên thị trường, dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh giảm sút.

Ngoài cao su, yếu tố sản xuất xuất đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ cao su còn có than đen. Sự khan hiếm của thị trường than đen, hóa chất phục vụ cho ngành công nghiệp sản xuất săm lốp xe các loại do tác động từ chính sách cắt giảm sản xuất gây ô nhiễm bảo vệ môi trường của Trung Quốc đã ảnh hưởng tới nguồn cung trên thế giới, làm cho thiếu hàng và giá cả tăng cao.

Cuối cùng, mặc dù là yếu tố không trọng yếu nhưng hầu hết các doanh nghiệp như CSM, SRC, và DRC đang gánh khoản lãi vay tương đối lớn. Tính đến ngày 30/06/2018, lãi vay tại các doanh nhiệp này lần lượt ghi nhận 59.8 tỷ đồng, 4.5 tỷ đồng và 22.8 tỷ đồng. Đây cũng là một phần nguyên nhân đẩy lợi nhuận sụt giảm.

Có thể thấy, đối với các doanh nghiệp như CSM, SRC, DRC hay BRC, giá cao su dường như không còn là yếu tố chủ chốt, quyết định kết quả lãi lỗ của doanh nghiệp.

Nguyên Ngọc

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98