Long đong số phận khu phức hợp của Quốc Cường Gia Lai tại Đà Nẵng

08/08/2018 13:57
08-08-2018 13:57:56+07:00

Long đong số phận khu phức hợp của Quốc Cường Gia Lai tại Đà Nẵng

Thay vì trở thành một trong những điểm nhấn kiến trúc tạo diện mạo cho đô thị Đà Nẵng thì Tổ hợp Khu dân cư, Thương mại - Dịch vụ đường 2/9 vừa bị đề nghị tạm ngừng cấp phép xây dựng, chuyển nhượng.

Dự án Tổ hợp Khu dân cư, Thương mại - Dịch vụ đường 2/9 đã được phân lô bán nền

Vào năm 2013, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ký Quyết định số 622/QĐ-UBND về việc phê duyệt Sơ đồ quy hoạch vị trí các điểm nhấn kiến trúc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; trong đó phê duyệt 21 điểm nhấn kiến trúc nằm trên các trục đường chính của quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu thuộc thành phố Đà Nẵng.

Hoành tráng… trên giấy

Theo quyết định này thì dọc tuyến đường 2 tháng 9 (vị trí số 7) sẽ được xây dựng các công trình cao tầng, tạo nên điểm nhấn kiến trúc cho không gian đô thị trên tổng diện tích 8,2ha, gồm ba khu.

Cụ thể, khu A cao trên 33 tầng, có phía Bắc giáp đường 2 tháng 9, phía Nam giáp đường Phan Thành Tài, phía Đông giáp đường ven sông Hàn và phía Tây giáp đường 2 tháng 9; khu B cao trên 33 tầng, có phía Bắc giáp đường Phan Thành Tài, phía Nam giáp đường quy hoạch, phía Đông giáp đường ven sông Hàn, phía Tây giáp đường 2 tháng 9; khu C cao trên 33 tầng, có phía Bắc giáp đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý, phía Nam giáp khu thương mại dịch vụ, phía Đông giáp đất công cộng và phía Tây giáp đường 2 tháng 9.

Tổ hợp Khu dân cư, Thương mại - Dịch vụ đường 2/9 là một trong những dự án nằm tại điểm nhấn kiến trúc nói trên do Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư. Hoàng Anh Gia Lai đã “vẽ” nên một kiệt tác rất đẹp với 4 tầng trung tâm thương mại, 54 tầng văn phòng cho thuê và 2.944 căn hộ cao cấp... tổng vốn đầu tư 150 triệu USD nhưng sau đó, dự án bất động và bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm.

Những tưởng, dự án sẽ tiếp tục “trùm mềm, đắp chiếu” thì bất ngờ vào năm 2016, CTCP Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh (một công ty con do HAGL nắm giữ 85,75% vốn – 2016) đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Quốc Cường Gia Lai và chuyển nhượng Dự án Trung tâm thương mại tại Đường 2/9 cho Quốc Cường Gia Lai với giá trị chuyển nhượng 419 tỷ đồng.

Sau khi mua lại dự án này, Quốc Cường Gia Lai đã đã lập hồ sơ và phân chia dự án thành 111 lô đất để bán (diện tích 4,07ha). Như vậy, với thương vụ này, Khu dân cư nhà ở, khách sạn, căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ đường 2 Tháng 9 từ đất thương mại dịch vụ và là 1 trong 21 điểm nhấn kiến trúc của TP Đà Nẵng đã trở thành khu dân cư và được bán với mức giá khá cao – dao động từ 70 - 100 triệu đồng/m2 (thời điểm 2016).

Tiếp tục lùm xùm

Với quyết định phân lô dự án nêu trên, UBND thành phố đã đã xin ý kiến của Bộ Xây dựng và ngày 10/6/2016, Bộ Xây dựng có Công văn số 1113/BXD-PTĐT trả lời UBND thành phố Đà Nẵng với nội dung: Đối với 56 lô đất có vị trí mặt tiền tuyến đường 2 tháng 9: Khoản 7, Điều 4 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP điều chỉnh trường hợp người dân tự xây dựng nhà ở, không quy định đối với trường hợp nhà phố kết hợp buôn bán. Do đó, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng căn cứ các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, yêu cầu quản lý kiến trúc cảnh quan của khu vực để xem xét giải quyết đề nghị của dự án. Đối với 55 lô đất còn lại: Các lô đất này tiếp giáp tuyến đường có cổng bảo vệ, là tuyến đường nội bộ của dự án. Do đó, Bộ Xây dựng thống nhất việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Dự án vừa bị đề nghị tạm ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản

Cùng với đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu: “Khu vực dự kiến thực hiện chuyển quyền sử dụng đất phải được đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước) theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt và đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân khi đến ở”.

“Đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng căn cứ các quy định tại Nghị định số 11/2013/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV, các quy định của pháp luật về đất đai có liên quan và ý kiến nêu tại công văn này, kiểm tra quyền sử dụng đất của chủ đầu tư phù hợp với khu vực đề xuất xin chuyển quyền sử dụng đất, xem xét quyết định theo thẩm quyền khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở; chỉ đạo Sở Xây dựng, các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra giám sát chặt chẽ người dân tự xây dựng nhà ở sau khi thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất đảm bảo tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị được duyệt” - Công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ

Đến đây, tưởng mọi chuyện đã “xuôi chèo mát mái” thì bất ngờ ngày 22/5/2018, UBND TP Đà Nẵng có Công văn gửi Sở Công thương TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng; Công ty CP Quốc Cường Gia Lai liên quan đến đề nghị tạm ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng Bất động sản tại Tổ hợp Khu dân cư, Thương mại-Dịch vụ đường 2/9, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng).

Tiếp sau Công văn chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, Sở Công thương đã có Công văn đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên-Môi trường và Sở KH-ĐT cùng cho ý kiến để báo cáo lãnh đạo thành phố.

Theo Sở Công thương Đà Nẵng, bên cạnh nhận được Công văn trên của UBND TP Đà Nẵng, Sở còn nhận được Công văn của Điện lực Đà Nẵng, trong đó nêu rõ: Dù được Sở Xây dựng phê duyệt quy hoạch hạ tầng kỹ thuật ngày 30/3/2016, hạng mục tháo dỡ, thu hồi đường dây điện hạ thế, di dời điện chiếu sáng hiện có và xây dựng mới hệ thống điện, điện chiếu sáng thuộc công trình khu dân cư nhà ở, Khách sạn, căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ đường 2/9 và được Sở Công thương thẩm định thiết kế bản vẽ thi công ngày 14/10/2016 nhưng đến nay, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa đầu tư hệ thống cung cấp điện cho dự án này.

Hệ quả là một số cá nhân mua đất tại khu vực dự án không có điện để sinh hoạt, thương mại. Để tạm thời cấp điện cho một số khách hàng được xây dựng trong khu vực dự án, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã triển khai nâng công suất trạm biến áp Tiểu La 2 trên đường 2/9 từ 400kVA, nhưng đến nay trạm biến áp đã quá tải, không đảm bảo việc cung cấp cấp điện ổn định cho khách hàng.

Do đó, Điện lực Đà Nẵng đã đề xuất tạm ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản tại dự án này cho đến khi Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo Luật kinh doanh Bất động sản.

Trong thời gian qua, Sở Công thương cũng nhận được kiến nghị hỗ trợ cấp điện để xây dựng nhà ở và điện sinh hoạt của người dân mua đất tại dự án Khu dân cư nhà ở, khách sạn căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ đường 2/9. Qua đó, Sở Công thương đã đề nghị Công ty CP Quốc Cường Gia Lai khẩn trương đầu tư hệ thống điện trong ranh giới dự án.

Tuy nhiên, theo Sở Công thương, hơn 2 tháng trôi qua, Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa có triển khai thực hiện và không có thông tin phản hồi cho Sở.

Do đó, Sở Công thương đề nghị Sở Xây dựng, Kế hoạch-Đầu tư, Tài Nguyên-Môi trường về nội dung “tạm dừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản tại dự án này cho đến khi Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo Luật kinh doanh Bất động sản”. Đồng thời, có ý kiến về biện pháp hành chính cần thiết để có cơ sở tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND TP chỉ đạo, yêu cầu Công ty CP Quốc Cường Gia Lai thực hiện nghĩa vụ đầy đủ.

THU GIANG

Diễn đàn doanh nghiệp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98