Những “ngôi sao mới nổi” xếp lại trật tự ngân hàng Việt

16/08/2018 09:30
16-08-2018 09:30:00+07:00

Những “ngôi sao mới nổi” xếp lại trật tự ngân hàng Việt

Cú hích từ làn sóng ngân hàng lên sàn đã tạo nên những “ngôi sao mới nổi”, bước đầu định hình nhiều kỷ lục mới và trật tự mới về lợi nhuận trong hệ thống.

Xét về con số tuyệt đối, bộ ba quyền lực Vietcombank, VietinBank, BIDV gần như luôn nắm giữ vị trí đầu bảng trong xếp hạng lợi nhuận nhóm ngân hàng các năm qua.

Nói “gần như” là bởi, trong nửa đầu năm 2018, BIDV đã bị Techcombank đá văng khỏi top 3. Mặc dù kết quả lợi nhuận giữa hai nhà băng này khá suýt soát và còn nửa cuối năm nữa mới phân định rõ thắng bại, nhưng những nỗ lực trong việc bứt phá trên đường đua lợi nhuận của Techcombank là đáng ghi nhận.

Techcombank mới lên niêm yết trên HOSE vào đầu tháng 6/2018 với giá chào sàn 128,000 đồng mỗi cổ phiếu - mức giá cao nhất hệ thống ngân hàng. Vốn hóa thời điểm đó của Techcombank xấp xỉ 6.6 tỷ USD, chỉ xếp sau Vietcombank. Sau niêm yết, Techcombank đã tăng vốn điều lệ gấp 3 lần lên gần 35,000 tỷ đồng thông qua các đợt phát hành cổ phiếu thưởng và cổ phiếu ESOP. Cổ phiếu Techcombank sau đó đã điều chỉnh về vùng giá 3x, trải qua nhiều biến động của thị trường trong quý 2/2018 đến nay chỉ còn dao động quanh mức 28,000-29,000 đồng/cp.

Trước Techcombank, VPBank cũng từng tạo nên hiện tượng khi vọt lên nhiều ngân hàng trong khối thương mại cổ phần về lợi nhuận. VPBank đã tăng tốc rất nhanh, còn MBB tiến từng bước an toàn chậm rãi.

Sacombank và MBB từng nằm trong top 5 ngân hàng có lợi nhuận lớn nhất năm 2014, chỉ xếp sau ba “ông lớn” khối nhà nước. Nhưng kể từ năm 2016 đến nay, Sacombank đã rớt khỏi top 10, còn MBB “cố thủ” ở vị trí thứ 6; nhường chỗ cho VPBank và Techcombank.

Cũng từ năm 2016, một gương mặt mới đáng chú ý xuất hiện trong top 10 là HDBank. HDBank đạt được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận gấp nhiều lần cùng kỳ trong những năm gần đây, mặc dù vốn điều lệ và tổng tài sản còn kém xa các “đàn anh” khối tư nhân như MBB, ACB, Sacombank, Techcombank, VPBank.

Có thể thấy, cả Techcombank, VPBank và HDBank đều là những “tân binh” mới niêm yết trên HOSE trong vòng một năm qua và đã thu hút hàng trăm triệu USD đầu tư từ khối ngoại ngay trước thềm lên sàn. Nếu không xét tăng trưởng từ nguồn thu chính là lãi thuần thì bộ ba này có điểm chung là đều định hướng phát triển mạnh ngân hàng bán lẻ và đều ghi nhận nguồn thu lớn từ hoạt động dịch vụ.

Techcombank có lợi thế từ hệ sinh thái tiêu dùng Masan (sở hữu 15% vốn ngân hàng), HDBank cũng hưởng lợi từ hệ sinh thái đặc quyền với Vietjet và sắp tới đây là các khách hàng, điểm bán lẻ xăng dầu, các đại lý của Petrolimex khi nhận sáp nhập PGBank. Bên cạnh đó, cả HDBank và VPBank đều đang sở hữu cho riêng mình một công ty tài chính tiêu dùng - “gà đẻ trứng vàng” của ngân hàng, tương ứng là HD Saison và Fe Credit.

Là nhà băng duy nhất chưa niêm yết nhưng lợi nhuận của OCB đã cán mốc ngàn tỷ trong 6 tháng đầu năm 2018 và “ghi tên” vào top 10. Kết quả kinh doanh khả quan tạo bước đệm trước thềm lên sàn cho nhà băng này. Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo OCB tại ĐHĐCĐ thường niên 2018, chậm nhất là vào cuối quý 3 hoặc đầu quý 4 năm nay Ngân hàng sẽ lên niêm yết trên HOSE.

Mặc dù chưa thể so kè với các ngân hàng quốc doanh về con số lợi nhuận tuyệt đối, nhưng nếu xét đến khả năng sinh lời thì những “ngôi sao” mới nổi, mà đặc biệt là Techcombank và VPBank mới là những ngân hàng hiệu quả nhất. Nhóm các chỉ số sinh lợi như Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROEA) và Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản bình quân (ROAA) hai năm gần đây của Techcombank, VPBank đều cao vượt trội so với Vietcombank, VietinBank và BIDV.

ROEA và ROAA của một số ngân hàng trong hai năm 2016, 2017

Nói thêm về hai “ông lớn” ngân hàng là quán quân (Vietcombank) và á quân (VietinBank) trong bảng xếp hạng lợi nhuận, chênh lệch giữa bộ đôi này vào năm 2016 không lớn, thậm chí những năm trước lợi nhuận sau thuế của VietinBank luôn xếp trên Vietcombank. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, Vietcombank đã vượt lên và nới rộng khoảng cách của mình so với đối thủ. Vị thế này vẫn được duy trì cho đến nửa đầu năm 2018.

Top 10 lợi nhuận sau thuế của nhóm ngân hàng trong 5 năm từ 2014

Vũ Hạ

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98