PC1 - Nơi trú ẩn an toàn trong “thời kỳ loạn lạc”?

07/08/2018 14:12
07-08-2018 14:12:42+07:00

Kỳ 01

PC1 - Nơi trú ẩn an toàn trong “thời kỳ loạn lạc”?

Bất chấp xu hướng giảm điểm mạnh mẽ của các chỉ số thị trường trong nhiều tháng qua, thị trường vẫn ghi nhận thành quả đi ngược thị trường của nhiều cổ phiếu. Trong đó, cổ phiếu PC1 của CTCP Xây lắp Điện I (sàn HOSE) là một trong các đại diện duy trì sự vững vàng nổi bật trên thị trường.

Kênh trú ẩn an toàn dành cho nhà đầu tư trong cơn bão bán tháo

Kể từ đầu tháng 04/2018, thị trường chứng khoán trong nước đã đón nhận những cơn sóng dữ liên tiếp khi hàng loạt cổ phiếu đảo chiều lao dốc trước sức ép từ bên bán. VN-Index đánh mất hơn 20% kể từ mức đỉnh lịch sử và hiện tại vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình hồi phục.

Trong xu hướng thoát hàng của dòng tiền, thị trường chứng khoán đã chứng kiến những đại diện để lại dấu ấn với quá trình đi ngược xu hướng chung. Nổi bật trong đó là cổ phiếu PC1 với sức đề kháng rất mạnh mẽ. Dù không ghi nhận xu hướng tăng trưởng mạnh nhưng diễn biến giằng co tích lũy ổn định của PC1 đã triệt tiêu rất nhiều ảnh hưởng từ xu hướng chung của thị trường lên danh mục đầu tư của cổ đông trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Ngay trong nhịp điều chỉnh mạnh trong tháng 05/2018 của cổ phiếu này cũng kết thúc nhanh chóng trước hoạt động bắt đáy sôi động của nhà đầu tư.

Diễn biến thị giá của PC1 và chỉ số VN-Index

Củng cố hơn cho vai trò là một kênh trú ẩn an toàn của dòng tiền của PC1, theo thống kê trong giai đoạn từ tháng 04/2018 đến đầu tháng 08/2018, hệ số beta của PC1 (độ nhạy với biến động của tỷ suất sinh lợi của cổ phiếu PC1 và tỷ suất sinh lợi thị trường) đạt +0.34. Ngoài ra, nếu xét trên giai đoạn kể từ khi niêm yết trên sàn HOSE, beta của PC1 đã liên tục chuyển biến theo chiều hướng suy giảm. Hệ số beta thấp của PC1 đã hình thành một lợi thế đáng kể cho PC1 trước những biến động mang tính hệ thống theo chiều hướng tiêu cực của thị trường chứng khoán.

Thị giá PC1 và VN-Index có sự phân tán cao trong tương quan tỷ suất sinh lợi giai đoạn 2014-2018

  • G_INDEX: Tỷ suất sinh lợi dựa trên chênh lệch giá theo ngày của VN-Index
  • G_PC1: Tỷ suất sinh lợi dựa trên chênh lệch giá theo ngày của cổ phiếu PC1

Biến động của hệ số Beta của PC1 kể từ khi niêm yết trên sàn HOSE

Với những đánh giá và thống kê kể trên, có thể thấy rõ những lợi thế của PC1 trong những giai đoạn khó khăn của thị trường, những thời điểm mà giới đầu tư chỉ cần hòa vốn là đã gặt hái được thành công. Như vậy, ẩn giấu đằng sau thành quả giao dịch của PC1, đâu là những yếu tố đã mang lại lợi thế cho cổ phiếu này?

Kỳ 02: Đâu là nhân tố giúp PC1 mở lối đi riêng?

Đào Phước Toàn

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...

Theo dấu dòng tiền cá mập 27/03: Khối ngoại xả mạnh MSN gần 1,071 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch 27/03, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị lần lượt gần 187 tỷ đồng và hơn 1,904 tỷ đồng. Đáng chú ý...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 27/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98