Rớt 20% từ mức đỉnh, “con gấu” xâm chiếm thành công chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương

24/10/2018 10:48
24-10-2018 10:48:40+07:00

Rớt 20% từ mức đỉnh, “con gấu” xâm chiếm thành công chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương

Chỉ số cổ phiếu chính của châu Á chuẩn bị không chống đỡ nổi trước sức ép giảm giá, gia nhập vào hội “thị trường con gấu” cùng với 4 chỉ số cổ phiếu khu vực khác.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm 0.5% xuống 149.68 điểm vào lúc 10h10 (giờ Hồng Kông), qua đó nâng tổng mức giảm so với đỉnh ngày 26/01 lên 20%, tức đã bước vào thị trường con gấu. Chỉ số MSCI này bước vào thị trường con gấu sau khi phần lớn chỉ số chứng khoán chuẩn ở châu Á rớt từ 1% đến 3% trong ngày thứ Ba (23/10), khi mối lo ngại về căng thẳng địa chính trị, sức ép lên thị trường chứng khoán Mỹ, tăng trưởng lợi nhuận chậm lại và khả năng tăng trưởng kinh tế suy giảm đã khiến nhà đầu tư lo lắng không thôi. Trong ngày thứ Tư (24/10), chỉ số Shanghai Composite lại giảm thêm 0.6%.

“Chúng tôi thừa nhận sự thật là giai đoạn biến động thái đã kết thúc trước đó trong năm nay”, Felix Lam, Chuyên gia quản lý quỹ phụ trách cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương tại BNP Paribas Asset Management ở Hồng Kông, cho hay. “Khi bạn bước vào giai đoạn hai của chu kỳ thị trường – cho dù là củng cố hay điều chỉnh – mức độ biến động sẽ tăng như thế này đây, vì vậy khi đưa ra quyết định đầu tư, chúng ta phải chú ý đến biên an toàn của mình”.

Cổ phiếu khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã bắt đầu lao dốc khi nỗi lo về chiến tranh thương mại khiến chỉ số Shanghai Composite liên tục “cắm đầu” và trở thành một trong những chỉ số giảm mạnh nhất trên thế giới trong năm 2018. Dấu hiệu về khả năng nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc chỉ làm mọi thứ thêm phần tồi tệ, và thị trường chứng khoán nước này cũng đánh mất danh hiệu “thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới” vào tay Nhật Bản trước đó trong năm nay. Tình trạng biến động dữ dội lại tiếp tục trong ngày thứ Ba (23/10) khi chỉ số Shanghai Composite chấm dứt chuỗi tăng 2 ngày mạnh nhất trong 3 năm, mặc dù các quan chức Chính phủ liên tục nỗ lực trấn an và hỗ trợ thanh khoản cho các công ty tư nhân, đồng thời là để vực dậy niềm tin vào thị trường chứng khoán nước nhà.

Ở thị trường châu Á, các chỉ số đồng loạt lao dốc trong ngày thứ Ba (23/10), đáng chú ý nhất là chỉ số Hang Seng của Hồng Kông “bốc hơi” hơn 800 điểm, tức hơn 3%

Ở những quốc gia khác, thị trường chứng khoán giảm còn xuất phát từ những lý do riêng, từ đồng nội tệ yếu và khủng hoảng ngân hàng ở Ấn Độ cho tới lạm phát cao hơn và đà lao dốc của đồng Peso Philippines. Kế đó là nỗi lo địa chính trị, bao gồm căng thẳng ngày càng leo thang giữa Ả-rập Xê-út và Mỹ. Cuối cùng là đồng USD mạnh hơn.

Sau đây, Bloomberg cũng dẫn lại thời điểm bước vào thị trường con gấu của một số thị trường:

Thị trường sẽ đi về đâu? Mùa báo cáo lợi nhuận sẽ là câu trả lời. Tất cả mọi ánh mắt đang đổ dồn về nhóm cổ phiếu công nghệ Mỹ trong tuần này, khi các công ty như Amazon, Alphabet, Twitter và Microsoft chuẩn bị công bố báo cáo tài chính.

Và khi mức độ biến động lịch sử kỳ hạn 10 ngày của chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái bình Dương chạm tới mức tại thời điểm bán tháo tháng 2/2018, một số nhà đầu tư bắt đầu lo ngại.

“Câu hỏi lớn hơn ở đây là: Cái gì sẽ là chất xúc tác để thị trường chứng khoán châu Á phục hồi ổn định?”, Daryl Liew, Trưởng Bộ phận Quản lý danh mục tại Reyl Singapore Pte, nhận định. “Chúng ta sẽ phải chờ động thái phối hợp chặt chẽ hơn từ Chính phủ Trung Quốc”.

“Trong ngắn hạn, chúng tôi tin rằng, đồng USD vẫn còn quá mạnh và lãi suất ở Mỹ có khả năng tiếp tục tăng. Ngoài ra, căng thẳng thương mại ở thời điểm này cũng hơi quá cao”, Khiem Do, Trưởng Bộ phận tài sản châu Á tại Barings, cho biết trên chương trình “Squawk Box" của CNBC trong ngày thứ Ba (23/10).

“Tôi nghĩ chúng ta cần phải chứng kiến 3 yếu tố đó thực sự cải thiện phần nào thì mới có thể bước vào lại những thị trường này”, ông cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98