Đổ xô trồng, khoai lang rớt giá, người trồng lâm nợ

15/11/2018 14:31
15-11-2018 14:31:50+07:00

Đổ xô trồng, khoai lang rớt giá, người trồng lâm nợ

Nhiều nông dân H.Hòn Đất (Kiên Giang) lâm cảnh nợ nần và thua lỗ nặng vì giá khoai lang sụt giảm mạnh và khó bán.

Nông dân phân loại khoai lang chờ thương lái đến mua - Anh Phương

H.Hòn Đất là địa phương có diện tích trồng khoai lang nhiều nhất tỉnh Kiên Giang với gần 400 ha. Năm nay, chưa kịp vui mừng khi khoai lang trúng mùa thì người trồng lại khốn đốn vì giá giảm sâu và khó bán. Hiện nay giá chỉ còn 4.500 - 5.550 đồng/kg, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tại xã Mỹ Thái, H.Hòn Đất, nông dân trồng trên 250 ha khoai lang. Cùng thời điểm này năm trước, thương lái thu mua trung bình 8.000 đồng/kg nhưng năm nay chỉ còn 4.500 đồng/kg. Do chuyển đổi nhanh chóng từ trồng lúa sang trồng màu nên nhiều hộ dân điêu đứng vì giá khoai xuống thấp.

Ông Ngô Tấn Phong (ngụ ấp Thái Hưng, xã Mỹ Thái, H.Hòn Đất) thất thần vì giá khoai lang sụt giảm khiến gia đình lâm vào cảnh nợ nần. Ông Phong cho biết, gia đình ông trồng hơn 1 ha, thời điểm này đang vào thu hoạch rộ, nhưng giá xuống thấp. Cách đây 20 ngày, ông bán khoai lang chỉ có 180.000 đồng/tạ (1 tạ 60 kg). Bán xong vụ khoai, tính ra lỗ hơn 80 triệu đồng. “Giá khoai lang bấp bênh và phụ thuôc vào thương lái. Người trồng mất 5 - 6 tháng mới thu hoạch; chi phí mỗi ha từ 14 - 15 triệu đồng, năng suất từ 27 - 30 tấn/ha nhưng giá xuống thấp nên bà con lỗ từ 80 - 100 triệu đồng/ha”, ông Phong nói.

Khoai lang rớt giá và khó bán nên người trồng lỗ nặng - Anh Phương

Theo ông Dương Thanh Sơn Em, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Thái, hầu hết nông dân trồng khoai lang lỗ nặng do giá bán giảm sâu so với vụ khoai lang năm trước. Vụ khoai năm trước giá bán luôn ở mức cao, nông dân trồng khoai phấn khởi, lợi nhuận hàng chục triệu đồng 1 ha sau khi đã trừ chi phí. Năm nay, giá khoai lang sụt giảm hơn 50%, nông dân trồng khoai lỗ nhiều dẫn đến đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Nhiều người dân xã Mỹ Thái cho biết do năm rồi, vào thời điểm này giá khoai lang cao nên người dân nghĩ giá bán năm nay cũng vậy nên cùng lúc đổ xô trồng, dẫn đến tình trạng cung nhiều hơn cầu, làm cho giá khoai thấp như vậy. Chị Nguyễn Thị Nga, thương lái mua khoai lang tại H.Hòn Đất thì cho rằng, khoai lang rớt giá mạnh là do các công ty tại TP.HCM mua số lượng thấp, cộng thêm tình trạng nông dân thu hoạch rộ cùng thời điểm dẫn tới “đụng hàng” giữa nhiều tỉnh, thậm chí có nhiều nơi nông dân không bán được.

Những năm trước, khoai lang không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang Campuchia và Thái Lan, nay sức tiêu thụ giảm, nông dân phải chịu cảnh khốn đốn. Nhiều người trồng khoai cho biết do giá thấp, cộng với việc thuê mướn nhân công thu hoạch nên lỗ nặng.

Anh Phương

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98