Giới siêu giàu Trung Quốc chi đậm để học cách ăn, ngồi đúng điệu

14/11/2018 20:30
14-11-2018 20:30:00+07:00

Giới siêu giàu Trung Quốc chi đậm để học cách ăn, ngồi đúng điệu

Guillaume Rué de Bernadac là ví dụ hoàn hảo của sự tao nhã và thanh lịch. Chỉn chu trong bộ comple được thiết kế riêng cho mình, anh chào đón phóng viên của Business Insider tại Waldorf Astoria Shanghai trên Bến Thượng Hải.

Sau một thời gian tạo dựng thương hiệu, de Bernadac, người thành lập Academie de Bernadac vào năm 2015, đã nhanh chóng trở thành một trong những người hướng dẫn nghi thức xã giao được “săn đón” nhất ở Trung Quốc.

Học viện của anh được các tổ chức tài chính, khách sạn cũng như ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống thuê để đào tạo nhân viên của họ về cách thể hiện bản thân. De Bernadac vừa trở về từ Hàng Châu, nơi anh dạy vài đứa trẻ 7 tuổi các nghi thức ăn uống và trải qua một tuần trước đó tại Quảng Châu, nơi anh huấn luyện cho các quản gia tại một khóa học “5 sao”.

Đầu tháng trước, Gucci đã mời de Bernadac huấn luyện cho khách hàng VIP của họ về cách ăn mặc cho những dịp khác nhau – gặp mặt trao đổi chuyện làm ăn, tiệc tùng và "những buổi gặp gỡ trang trọng, rất phức tạp", anh nói. "Bạn cần biết mình có thể và không thể làm gì. Để trở thành quý bà và quý ông thế kỷ 21, nghĩa là phải biết các quy tắc và luôn luôn biết khi nào bạn có thể phá vỡ chúng”.

 

Biết được các quy tắc không phải là chuyện dễ dàng. Mỗi nền văn hóa, xã hội và cơ hội đi kèm với một loạt phong tục xã hội của riêng nó, liệu bạn có thể “chơi” theo các quy tắc đó thường sẽ quyết định bạn có thể trở thành một phần của nhóm hay không. Điều thách thức là phần lớn những quy tắc đó là kiến ​​thức được ngầm hiểu hơn là các hướng dẫn rõ ràng, và đây chính là “đất diễn” của de Bernadac.

"Nói chung, địa vị của bạn trong xã hội càng cao thì nghi thức xã giao sẽ càng phức tạp và nghiêm ngặt. Đây chính là điều chúng tôi giảng dạy và tại sao chúng tôi có mặt ở đây. Chúng tôi muốn dạy cho mọi người cách thích ứng nếu họ tiếp xúc với xã hội thượng lưu ở nước ngoài", anh cho biết.

Bên cạnh khách hàng doanh nghiệp, de Bernadac cũng phục vụ cho các cá nhân, thường là giới siêu giàu của Trung Quốc, những người đang tìm cách bước vào các mối quan hệ đầy quyền lực. Sự kiện hôm nay, bữa tiệc trà chiều tại khách sạn từng là câu lạc bộ Thượng Hải - một câu lạc bộ hàng đầu phục vụ cư dân Anh cách đây hơn một thế kỷ - là một trong những lớp học như vậy.

Bài học bắt đầu ngay khi trà và bánh ngọt được phục vụ. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu cắn những miếng thanh nhã, với tư cách là quý bà thực thụ, trước tiên chúng ta hãy học cách ngồi.

Tôi định ngồi xuống những chiếc ghế sofa nhung lớn, nhưng Chu Mingjingjing, một người “có vai vế” ở Thượng Hải đang mặc một chiếc sườn xám nổi tiếng của những năm 1930 và là một trong ba khách hàng VIP tham gia với chúng tôi hôm nay, đã minh họa làm thế nào để ngồi xuống với tư thế đĩnh đạc. Đó là, thân phải được giữ thẳng để không phô bày phần mông.

Khi bữa tiệc trà tiếp tục, de Bernadac hướng dẫn chúng tôi một bộ quy tắc và những sai lầm phổ biến nhất: Làm thế nào để giữ chiếc cốc (chỉ giữ nhẹ thay vì móc những ngón tay vào tay cầm, để làm cho các ngón tay của bạn trông được dài ra), cách khuấy trà (không bao giờ khuấy thành vòng tròn hoặc chạm vào hai bên, mà hãy khuấy muỗng của bạn qua lại nửa vòng tròn, từ vị trí 6 đến 12 giờ trên mặt đồng hồ) và cách ngồi thế nào để làm cho đôi chân của bạn trông dài hơn (đó là bắt chéo chân và nghiêng sang một bên).

De Bernadac đã được học tất cả những điều này khi còn là một đứa trẻ lớn lên ở Pháp. Ông cố của anh, Joseph de Bernadac, đã trở thành gia sư cho các hoàng tử và công chúa Morocco trong thời trị vì của Mohammed V, dạy cho họ những chủ đề học thuật khác nhau cũng như “savoir-vivre”, một thuật ngữ của Pháp nghĩa là "biết cách sống".

Mặc dù de Bernadac có thể không xuất thân từ hoàng tộc, nhưng bà ngoại anh, Julienne de Bernadac, đã có những đòi hỏi nghiêm ngặt dành cho anh và người anh trai.

Ví dụ, để chỉnh tư thế ăn uống của họ (cánh tay giữ sát vào cơ thể và lưng thẳng đứng), de Bernadac và anh trai phải mang những dải ruy băng quấn quanh vai và một mảnh giấy được giấu dưới mỗi nách khi ăn bữa trưa Chủ nhật tại nhà ông bà. "Nếu làm rơi một tờ giấy thì tôi sẽ không có món tráng miệng. Đó là lý do vì sao tôi rất gầy”, anh cười nói.

Giờ đây, anh đặt ra thách thức tương tự cho khách hàng của mình. Tại buổi huấn luyện cho quản gia gần đây, các học viên phải đi bước đi mà vẫn giữ được cuốn sách trên đầu và chiếc đĩa có nước trên tay.

May mắn thay, lớp học của chúng tôi ngày hôm nay thoải mái hơn. Khi bài giảng trên kết thúc, đó là lúc thưởng thức đồ ăn. Một khách hàng, vốn là nhân viên tại một công ty trứng cá muối, đã mua một lọ đồ ăn để chia sẻ. Qua những miếng bánh, cuộc trò chuyện nhanh chóng chuyển sang cách cư xử, hay chính xác hơn là sự thiếu vắng lối cư xử lịch thiệp ở những người đàn ông Trung Quốc.

Cách cư xử tạo nên đàn ông, nhưng “quý ông” là một điều hiếm hoi ở Trung Quốc, đặc biệt là trong số những người giàu có mới nổi, những người nổi tiếng vì phô trương tài sản của họ và vô tình bỏ qua các phép xã giao.

Chu, người sáng lập ra Luxe China, một công ty phục vụ cho "1% hàng đầu" của xã hội Trung Quốc, thường xuyên đi du lịch. (Trong mùa hè này, cô là một trong số ít người Trung Quốc được Công chúa Ý, Catherine Colonna de Stigliano, mời đến Bal de l'été, một sự kiện ở Saint-Tropez tại French Riviera). Khi trở về quê nhà, cô thường bị “sốc” bởi sự cư xử thiếu đúng mực.

"Đàn ông Trung Quốc nghĩ rằng nếu kiếm được nhiều tiền, họ có thể có được sự tôn trọng của mọi người, vì vậy họ không quan tâm đến cách cư xử của họ", cô cho biết khi nhớ lại những dịp mà đàn ông thậm chí không tuân theo phong tục hào hiệp ‘Ladies first’ (Phụ nữ trước)”. Hai người khác gật đầu đồng ý: "Đó là lý do họ bị loại khỏi tầng lớp thượng lưu".

Tuy nhiên, từng là quý ông, de Bernadac lại có một quan điểm ít mang tính phê phán hơn. "Các quý cô Trung Quốc rất thích sự sang trọng và tinh tế. Họ quan tâm đến vẻ đẹp. Họ quan tâm đến hình ảnh. Vì những lý do đó, đàn ông luôn bị ‘tụt hậu’, nhưng cuối cùng họ sẽ đến với điều này thôi”, anh nói.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98