Bảo hiểm chi tiền tỷ bồi thường xe ngập nước ở Đà Nẵng

11/12/2018 08:01
11-12-2018 08:01:06+07:00

Bảo hiểm chi tiền tỷ bồi thường xe ngập nước ở Đà Nẵng

Các công ty bảo hiểm ghi nhận hàng chục trường hợp báo ôtô bị hư hỏng, ngập nước ở Đà Nẵng, và dự tính số tiền chi trả hàng tỷ đồng.

Trận mưa lớn từ 19h ngày 8/12 đến 19h ngày 9/12 (do không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao) ở thành phố Đà Nẵng - được xem là cao nhất từ trước đến nay. Không chỉ xe máy, ôtô chết máy ngoài đường, trong những tòa nhà cao tầng, khu vực hầm để xe cũng chìm sâu dưới nước. Có chục ôtô hạng sang bị mắc kẹt trong hầm chung cư Hoàng Anh Gia Lai mãi đến ngày 10/12 vẫn chưa được "giải cứu".

Hàng loạt ôtô, xe máy bị hư hỏng khi phố biến thành sông ở Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, tổn thất sau trận mưa này là không nhỏ. Trao đổi với VnExpress, Đại diện Công ty bảo hiểm PTI cho biết đến chiều 10/12 đã tiếp nhận khoảng 25 trường hợp ôtô bị hư hại do ngập nước. Trong đó, đa phần là các trường hợp bị ngập và phải làm vệ sinh. Ước tính chi phí phải chi trả ban đầu khoảng một tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đại diện PVI, do nhiều xe khác vẫn đang bị ngập sâu trong các tầng hầm chung cư chưa kéo ra được nên con số thiệt hại sẽ còn tăng lên khi nhiều xe được kiểm tra, giám định. Công ty đang phối hợp cùng các garage kiểm tra xe cho khách hàng để xem bị ngập nước cần làm vệ sinh máy hay là bị thủy kích (nước tràn vào đường hút gió của máy).

Trong khi đó, theo thống kê nhanh của Công ty Bảo hiểm Bảo Long, hiện đơn vị đã tiếp nhận và hỗ trợ 20 khách hàng bị tổn thất, đa phần liên quan đến tình trạng ôtô bị ngập nước. Đội ngũ giám định viên của công ty tại Đà Nẵng phải hoạt động liên tục hỗ trợ khách hàng.

Hàng loạt ôtô chết máy phải cứu hộ. Ảnh: Nguyễn Đông.

Đại diện Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, PGI) cũng thông tin, đến chiều 10/12 đã tiếp nhận hơn 27 trường hợp xe bị hư hại do ngập nước. "Trong đó, đa phần là các trường hợp bị ngập và phải làm vệ sinh. Nhưng do nhiều xe chưa được kiểm tra, giám định và một số chưa kéo về garage nên công ty chưa thể ước tính chi phí phải chi trả tại thời điểm này", ông nói.

Đến ngày 10/12, cơn mưa lớn kéo dài hơn một tiếng vào buổi chiều đã khiến nhiều tuyến phố trung tâm Đà Nẵng tái ngập, nhiều nơi nước ngập hơn 0,5m. Với diễn biến này, các doanh nghiệp bảo hiểm dự báo chi phí bồi thường thiệt hại cho việc sửa chữa ôtô bị ngập nước sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Ngoài ôtô, đại diện Công ty Bảo hiểm PTI cho hay, đơn vị này cũng ghi nhận 2 trường hợp tổn thất tài sản do nước ngập kho đựng hàng hóa là văn phòng phẩm và thiết bị điện tử. "Tổng thiệt hại ước tính ban đầu tầm 600 triệu đồng", bà nói.

Riêng với trường hợp xe máy bị hư hỏng, hiện trên thị trường đã có sản phẩm bảo hiểm vật chất. "Tuy nhiên, loại bảo hiểm này rất ít được người dân mua. Do đó, công ty gần như không phát sinh các trường hợp bảo hiểm thiệt hại về vật chất với xe máy", lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết.

Cách đây khoảng nửa tháng, cơn bão Usagi gây mưa to tại TP HCM cũng khiến hàng loạt ôtô bị ngập sâu trong nước. Thống kê sơ bộ khi đó, riêng những thiệt hại của xe cơ lên đến hàng chục tỷ đồng. Dòng xe hạng sang có giá trị trên 100.000 USD mỗi chiếc chiếm khoảng trên dưới 20% số xe tham gia bảo hiểm, trong đó không ít trường hợp bị thủy kích.

Đêm 8/12 và ngày 9/12, không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao gây mưa rất to cho Đà Nẵng, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng, nhiều đường phố biến thành sông, mức ngập từ 0,3 đến 0,7 m. Lượng mưa lớn kỷ lục, tới 635 mm trong 24 giờ.

Dự báo, mưa ở miền Trung sẽ kéo dài đến ngày 12/12, trong đó khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Định mưa rất to. Lũ sông dâng cao, có thể đạt báo động 3, nguy cơ ngập lụt vùng trũng, sạt lở đất ở miền núi rất cao.

Lệ Chi

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cần giải pháp hợp lý cho thị trường bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo một thông tư và nó có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Dự thảo thông tư này quy định rằng ngân hàng...

Gần 60% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu

Bộ Tài chính cho biết, 57% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu, một số nhân viên chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bán bảo hiểm.

BVH: Hoạt động kinh doanh 2023 có nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự phát triển bền vững

Ngày 29/03/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán). Trong đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh...

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98