Sẽ xem xét, khởi tố doanh nghiệp chây ì nợ BHXH

04/12/2018 07:32
04-12-2018 07:32:00+07:00

Sẽ xem xét, khởi tố doanh nghiệp chây ì nợ BHXH

Sau cuộc thanh tra đột xuất việc thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với 9 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Quảng Ninh khẳng định, sẽ xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ đề nghị khởi tố hình sự đối với một số DN cố tình chây ì, nợ đọng BHXH...

Sản xuất gạch tại Công ty Cổ phần Thạch Bàn Yên Hưng. Ảnh: quangninh.gov.vn

9 DN nợ BHXH gần 19 tỷ đồng

Tại thời điểm thanh tra, 9 DN đang sử dụng 750 lao động. Trong đó, Công ty Cổ phần May Quảng Ninh sử dụng nhiều nhất là 275 lao động; ít nhất là Trường Mầm non tư thục Huy Hoàng, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ cơ khí Sơn Thịnh, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Việt Nam sử dụng 7 lao động.

Nội dung của cuộc thanh tra tập trung vào việc thực hiện một số quy định của pháp luật lao động về tiền lương, tình hình tham gia BHXH bắt buộc; số tiền nợ BHXH và giải pháp khắc phục đối với các DN.

Theo danh sách do cơ quan BHXH cung cấp, đến ngày 30/6/2018, tổng số tiền nợ BHXH của 9 đơn vị được thanh tra là gần 19 tỷ đồng.

Sau khi kết thúc cuộc thanh tra, đã có 7 DN nộp 2,7 tỷ đồng vào quỹ BHXH; riêng Trường Mầm non tư thục Huy Hoàng và Công ty Cổ phần Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines không thực hiện việc nộp tiền.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng chỉ rõ, còn 4 DN chưa xây dựng và gửi hệ thống thang bảng lương đến phòng LĐTB&XH cấp huyện theo quy định; 3 DN chưa đăng ký nội quy lao động với Sở LĐTB&XH.

Còn có DN "quên" không cập nhật sự biến động của số lao động thực tế, dẫn đến tình trạng không kịp thời chốt sổ BHXH cho người lao động, nhất là lao động đã nghỉ việc, thôi việc.

Chây ì trả lương cho người lao động

Không chỉ vậy, đoàn thanh tra còn chỉ rõ, năm 2018, có 5 DN vẫn còn nợ lương, chậm trả lương cho người lao động, ít nhất là 1 tháng, nhiều nhất là 4 tháng. Cá biệt, Công ty Cổ phần Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines còn nợ lương người lao động từ những năm trước.

Nghiêm trọng hơn, cả 9 DN đều là những đơn vị nợ, chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong một thời gian dài.

Điển hình như: Công ty Cổ phần May Quảng Ninh nợ 25 tháng với số tiền hơn 9,3 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines nợ 55 tháng với số tiền gần 5,4 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Thạch Bàn Yên Hưng nợ 66 tháng với số tiền gần 1,8 tỷ đồng; Trường Mầm non tư thục Huy Hoàng nợ 83 tháng với số tiền hơn 380 triệu đồng; các đơn vị còn lại có thời gian nợ dưới 12 tháng…

Đoàn thanh tra khẳng định, việc nợ tiền BHXH, nợ lương… đã dẫn đến tình trạng tại một số DN người lao động bức xúc, phản ứng và có đơn thư kiến nghị gửi nhiều cơ quan, nhiều cấp. Mặc dù, các cơ quan có thẩm quyền đã nhiều lần đôn đốc, thậm chí công khai tình trạng nợ trên phương tiện thông tin truyền thông, nhưng các DN này vẫn chây ỳ, chưa giải quyết dứt điểm.

Trước những tồn tại, vi phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần May Quảng Ninh và Công ty Cổ phần Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines mỗi DN 150 triệu đồng; Chánh Thanh tra Sở LĐTB&XH cũng đã xử phạt đối với Trường Mầm non tư thục Huy Hoàng số tiền 71 triệu đồng.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải nộp ngay số tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và số tiền lãi chậm đóng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV, đại diện Sở LĐTB&XH Quảng Ninh khẳng định, quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm đối với những DN cố tình chây ì, nợ đọng BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh gồm: Sở LĐTB&XH, BHXH tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Công an tỉnh sẽ họp, thống nhất để xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố hình sự đối với DN vi phạm.

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này. Số tiền BHXH các DN còn nợ, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đôn đốc để các DN nghiêm chỉnh chấp hành nộp.

Trọng Tài

THANH TRA





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự thảo thông tư mới của NHNN đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Dự thảo thông tư mới của NHNN dự kiến cho phép tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với các sản phẩm theo quy định, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết...

Cần giải pháp hợp lý cho thị trường bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo một thông tư và nó có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Dự thảo thông tư này quy định rằng ngân hàng...

Gần 60% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu

Bộ Tài chính cho biết, 57% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu, một số nhân viên chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bán bảo hiểm.

BVH: Hoạt động kinh doanh 2023 có nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự phát triển bền vững

Ngày 29/03/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán). Trong đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh...

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98