Chủ tịch Lê Phước Vũ: “HSG có thể sẽ chơi với đội hình 5-4-1”

14/01/2019 15:23
14-01-2019 15:23:57+07:00

Chủ tịch Lê Phước Vũ: “HSG có thể sẽ chơi với đội hình 5-4-1”

“15 năm qua HSG đã luôn thừa thắng xông lên, toàn đá tiền đạo, giờ cũng đã đến lúc HSG phải tập chơi phòng ngự, tập chơi đổ bê tông. Đã qua thời đá đâu thắng đó. Giờ đây chúng ta phải biết đánh giá, biết nhìn lại và HSG sẽ trở lại quỹ đạo đi lên".

Đó là chia sẻ của ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) trong phiên họp ĐHĐCĐ thường niên sáng 14/01.

Chủ tịch HSG - ông Lê Phước Vũ phát biểu tại Đại hội.

Trong niên độ 2017 – 2018, thị trường tôn thép đối mặt vô vàn khó khăn, vì thế HSG kết thúc niên độ với lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 409 tỷ đồng, chưa bằng 1/3 kết quả năm 2017. Qua đó, HSG sẽ chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10% từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Niên độ 2018 – 2019, cổ đông HSG thông qua kế hoạch doanh thu thuần 31,500 tỷ đồng (do thép cán nóng HRC giảm dẫn đến giá bán trong niên độ này khả năng sẽ thấp hơn so với niên độ 2017 – 2018) và lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng.

Song, trong khuôn khổ Đại hội lần này, được quan tâm nhất chính là những lời phát biểu, tâm tư của Chủ tịch HĐQT HSG – ông Lê Phước Vũ.

“Hôm nay tôi nói lời chân thật”

Có thế lực ngầm chi phối cổ phiếu HSG?

Nhắc đến diễn biến của cổ phiếu HSG gần đây trên thị trường, ông nói – “Hôm nay, tôi nói lời chân thật, các vị hãy tự có phán xét riêng mình. Đầu tư vào HSG thì hãy đầu tư giá trị, còn những quý vị đi buôn cổ phiếu thì hãy coi chừng. Tôi sẽ không bao giờ làm những điều như thao túng cổ phiếu, dẫn dắt thị trường, dù xin nói thực sự rằng là đã có không ít lời mời. Tôi sẽ không làm tổn hại đến những cổ đông đàng hoàng, điều này chưa bao giờ nằm trong suy nghĩ của tôi, lương tâm tôi không cho phép.”

“Tôi biết đến đây hôm nay có nhiều người thua lỗ vì cổ phiếu HSG, nhưng quý vị hãy xem, chúng ta vẫn tăng trưởng doanh thu, vẫn có lợi nhuận sao giá cổ phiếu có 6,000 – 7,000 đồng/cp!? Đó là sự chi phối của thế lực ngầm nào đó, các vị cổ đông hãy hết sức tỉnh táo. Anh em trong ban lãnh đạo muốn mua, tôi bảo mua đi, vài năm nữa chắc cũng tăng được vài lần. Tiền mà các vị ban lãnh đạo mua cổ phiếu là tất cả tiền của họ đấy, họ chẳng giàu có gì đâu, họ có lương bao nhiêu họ đã mua. Công ty khó khăn anh em tự nguyện giảm 30% lương, họ tận tụy, họ là vốn quý báu của tập đoàn.”

“Đừng kỳ vọng cổ phiếu HSG có thể lên 4, 5 lần như những giai đoạn trước. Nhưng đây là lúc mà quý vị có thể mua được cổ phiếu HSG với giá rẻ nhất, đây là câu trả lời cuối cùng của tôi.”

Tôi lúc này ít xuất hiện và có nhiều tin đồn. Chỉ có tại Đại hội này thì tôi mới xuất hiện công khai” – ông Vũ mở đầu.

Nhắc đến Tập đoàn Hoa Sen, ông nói – “Tập đoàn lấy tên Hoa Sen vì sẽ ở trong bùn mà vẫn là sen. Tập đoàn vẫn đang phát triển, phát triển một cách trung thực và có tính cộng đồng.”

Năm 2018, chiến tranh thương mại xảy ra, theo ông Vũ đó chính là hiện tượng "thiên nga đen", một rủi ro không ai dự đoán được, điều này làm cho lợi nhuận năm vừa rồi của HSG giảm xuống, nhưng vẫn còn lời. Về phía đầu năm 2019, ông Vũ cho biết giá thép HRC trong tháng qua đã tăng mạnh, chênh lệch 70-80 USD/tấn so với cuối năm 2018.

Những năm trước HSG làm ăn phát đạt và cổ phiếu lên. Tôi từng khẳng định nhiều năm trước rằng lợi nhuận của HSG có hơn 50% được tạo ra từ việc đầu cơ nguyên liệu, và đến bây giờ vẫn thế và những năm sau sẽ vẫn thế.”

Về hướng đi của HSG, ông Vũ nhấn mạnh, trong một thị trường phát triển sẽ không có nhiều thương hiệu tồn tại, trong dài hạn sẽ chỉ còn lại những thương hiệu tốt nhất, lớn nhất. “HSG sẽ đứng vững, tạo ra giá trị tuyệt đối nếu tạo được 1,000 cửa hàng, trong 2 – 3 năm tới.”

Trong năm 2018, HSG không mở mới hệ thống phân phối được theo kế hoạch một phần là vì cuộc khủng hoảng do Trump tạo ra đã ảnh hưởng quá sâu rộng đến việc kinh doanh của HSG nói riêng và toàn ngành nói chung. Việc tái cơ cấu hệ thống phân phối đã được lên kế hoạch 3 năm. Mô hình cũ tốn nhân lực, tốn chi phí, tốn nguồn lực,… đã được giải quyết. HSG đã vận hành hệ thống ERP thành công, đây là hệ thống tiêu tốn 5 triệu USD. “Bây giờ, 1 đồng hóa đơn cũng không lọt ra khỏi hệ thống của chúng tôi, không thể giả mạo.” – ông Vũ nói.

Về vấn đề nợ vay, trong những tháng tới của năm 2019, HSG sẽ giảm dư nợ vay xuống còn từ 10,000 – 11,000 tỷ - “Và đây là con số không phải quá lớn nếu so với quy mô của HSG.”

“Giai đoạn này, HSG sẽ chơi phòng ngự với sơ đồ 5-4-1”

15 năm qua HSG đã luôn thừa thắng xông lên, toàn đá tiền đạo, giờ cũng đã đến lúc HSG phải tập chơi phòng ngự, tập chơi đổ bê tông. Đã qua thời đá đâu thắng đó. Giờ đây chúng ta phải biết đánh giá, biết nhìn lại và HSG sẽ trở lại quỹ đạo đi lên.”

“Khi nào Cà Ná có giấy phép tôi sẽ xuất chiêu cho quý vị coi.” – ông Vũ hóm hỉnh.

Trong Đại hội, có cổ đông đặt câu hỏi: “Tại sao trong giai đoạn HSG gặp khó khăn lại không thấy anh Vũ?”

Ông Vũ đáp rằng: “Tôi đã 20 mấy năm bôn ba kinh doanh khắp nơi, làm đủ việc, giờ đã đến lúc tôi phải ngồi lại, để cho anh em lứa sau, trẻ khỏe phải làm và quản trị.”

“Nhưng tôi cũng phải thừa nhận rằng, đúng là tài chính HSG đã bị mất cân đối một phần do sự chủ quan. Cách đây 2 – 3 năm, khi HSG vẫn ăn nên làm ra, chúng tôi phát hành để lấy vài ngàn tỷ đồng vốn là điều dễ dàng. Nếu làm điều này thì tình hình tài chính hiện nay sẽ không như vậy. Dù sao, HSG cũng đã gặp phải thiên nga đen, nhưng đó là cuộc sống, nó phải biến động như vậy. Quan trọng là chúng ta sẽ cố gắng để thích nghi và học được những bài học.”

“Thế giới khôn lường, không có gì chắc chắn. Cuối tháng 2/2019 sẽ có kết quả cuối cùng của đàm phán chiến tranh thương mại, không ai nói trước được điều gì, mọi khả năng đều có thể xảy ra. Vấn đề là chúng ta phải sẵn sàng mọi kịch bản, ít nhất phải chuẩn bị 5 kịch bản thị trường khác nhau và từng kịch bản sẽ có giải pháp cụ thể.”

“Chiến tranh thương mại sẽ còn kéo dài chứ không chỉ 1, 2 năm sắp tới. Trong giai đoạn này, HSG đặt sự an toàn và tồn tại lên trên hết, đây là giai đoạn phòng thủ. Giai đoạn này HSG sẽ đá 4-4-2 thậm chí là 5-4-1 chứ không đá công. Chúng ta phòng thủ là sẽ không đầu cơ nguyên liệu nữa. Chúng ta không đặt nặng lợi nhuận, mà bảo đảm dòng tiền, bảo đảm tài chính, bảo đảm khấu hao.”

“Kịch bản xấu nhất ta cũng phải trụ được, kịch bản tốt thì chúng ta chớp thời cơ. Tôi không thể trả lời chắc chắn bất cứ điều gì, nhưng tôi tin rằng chúng tôi sẽ lái con tàu HSG thoát khỏi sóng gió”, ông Vũ nhắn nhủ.

Lãi quý 1 niên độ 2018 - 2019 của HSG ước đạt 60 tỷ đồng

Chia sẻ về tiến độ của dự án tháp Hoa Sen ở Bình Định, đại diện HSG cho biết, lĩnh vực đất đai vướng vấn đề đất phải đưa ra đấu thầu, nên Tỉnh Bình Định phải thu hồi lại khu đất đó. HSG cũng chưa hề bỏ tiền ra nhiều đối với dự án này, chỉ khoảng 10 tỷ đồng để làm công tác đo đạc, thiết kế,... Tỉnh Bình Định cũng cho biết sau khi họ đấu giá thành công khu đất thì sẽ hoàn trả lại số tiền nói trên cho HSG.

Đối với kết quả quý 1 của niên độ 2018 – 2019, HSG đạt lợi nhuận sau thuế khoảng hơn 60 tỷ đồng. Về phía kế hoạch cho niên độ này, đại diện Tập đoàn cho biết đã đặt giả định kết quả kinh doanh chỉ trên các yếu tố cơ bản và chưa hề cho vào những con số dự phóng từ các hoạt động bán, thanh lý tài sản của HSG. 


Vĩnh Thịnh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98