“Nuôi heo đất” bằng cổ phiếu nào?

14/01/2019 09:45
14-01-2019 09:45:12+07:00

“Nuôi heo đất” bằng cổ phiếu nào?

Các công ty chứng khoán (CTCK) đưa ra khuyến nghị mua đối với BMP vì định giá hấp dẫn, với SKGHT1 vì triển vọng kinh doanh khả quan.

BMP: Mua với giá mục tiêu 75,200 đồng/cp

CTCK Phú Hưng (PHS) cho biết, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) sẽ đối mặt với áp lực giảm tốc kinh doanh trong năm 2019 do nhu cầu thị trường yếu, tuy vậy định giá BMP đã trở nên hấp dẫn hơn.

Dự phóng cho năm 2019, PHS ước tính doanh thu của BMP có thể đạt 4,095 tỷ đồng, đi ngang so với mức thực hiện năm 2018. Ước tính trên dựa vào việc sản lượng tăng nhẹ do áp lực cạnh tranh; đà giảm tốc của thị trường bất động sản; cùng với đó là giá bán của BMP cũng giảm do áp lực đầu vào bớt căng thẳng khi giá dầu đi xuống.

Việc giá hạt nhựa giảm nhẹ cùng với chi phí tài chính giảm mạnh do không còn thực hiện chính sách tri ân cho các đại lý có thể giúp lợi nhuận sau thuế của BMP tăng trưởng trở lại và đạt 498 tỷ đồng trong năm 2019, tăng trưởng 11% so với năm 2018.

Theo PHS, BMP với nền tảng cơ bản tương đối ổn định, cơ cấu tài chính lành mạnh cùng với suất cổ tức có thể duy trì ở mức khoảng 7.8%/năm so với thị giá hiện tại. Bên cạnh đó, cổ phiếu này cũng đã có đợt sụt giảm kéo dài sau khi SCIC thoái vốn, qua đó PHS đánh giá rằng BMP đã quay trở lại vùng giá đủ hấp dẫn.

Tuy vậy, vẫn có những lo ngại về khả năng giảm tốc của ngành nhựa. Áp lực cạnh tranh mặc dù đã giảm bớt tuy nhiên vẫn còn có khả năng đe dọa tới BMP. Giá nguyên vật liệu đầu vào mặc dù có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy nhiên việc thiếu khả năng tự chủ nguồn nguyên liệu vẫn có thể khiến Công ty gặp vấn đề.

Dự phóng một số chỉ tiêu kinh doanh của BMP giai đoạn 2018 – 2019
Nguồn: PHS

Nhấn mạnh vào mức định giá hấp dẫn, PHS khuyến nghị mua cổ phiếu BMP với giá mục tiêu 75,200 đồng/cp.

Xem thêm tại đây

SKG: Mua với giá mục tiêu 24,082 đồng/cp

CTCK Everest (EVS) đánh giá CTCP Tàu cao tốc Superdong (HOSE: SKG) là doanh nghiệp dẫn đầu ở khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ trong lĩnh vực vận tải hành khách du lịch, ô tô, xe máy và hàng hóa với 15 tàu cao tốc và 2 phà hành khách cao tốc.

Tỷ lệ lấp đầy các tuyến và thị phần của SKG
Nguồn: SKG

Các địa bàn hoạt động của SKG là Sóc Trăng, Côn Đảo, Nam Du, Phú Quốc, Rạch Giá, Hà Tiên. Trong đó Phú Quốc sẽ được quy hoạch trở thành đặc khu kinh tế, điều này dự kiến tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của SKG trong dài hạn.

Lượt khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng vượt trội (trên 25%) trong 2 năm gần đây, cũng như việc Chính phủ có quy hoạch rõ ràng trong phát triển du lịch hứa hẹn triển vọng kinh doanh trong dài hạn với SKG. Cùng với đó, diễn biến giá dầu DO đang trên đà giảm và dự báo sẽ tiếp tục suy giảm trong giai đoạn 2019 – 2020 giúp SKG cải thiện biên lợi nhuận.

Thêm vào đó, theo EVS, tình hình tài chính của SKG lành mạnh, không vay nợ. Phần lớn trong cơ cấu tài sản của SKG là tài sản dài hạn nhưng tỷ lệ tài sản ngắn hạn đang tăng dần với khoản tiền mặt tích lũy lớn và ứng trước để đóng tàu. SKG cũng chi trả mức cổ tức bằng tiền mặt đều đặn qua các năm. Mặt khác, EVS đánh giá rằng mặt bằng giá cổ phiếu SKG đang khá rẻ so với thị trường.

Về phía rủi ro chính của SKG, EVS cho rằng đó là biến động giá nhiên liệu đầu vào và cạnh tranh với các đối thủ mới.

Dự phóng một số chỉ tiêu hoạt động của SKG giai đoạn 2018 - 2019
Nguồn: SKG

Đánh giá cao triển vọng kinh doanh dài hạn của SKG, EVS khuyến nghị mua cổ phiếu SKG với giá mục tiêu 24,082 đồng/cp.

Xem thêm tại đây

HT1: Mua với giá mục tiêu 16,500 đồng/cp

CTCK Vndirect (VND) cho biết, CTCP Xi măng Hà Tiên (HOSE: HT1) hoạt động trong ngành sản xuất và phân phối xi măng tại thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Việc Trung Quốc đẩy mạnh chi tiêu công trong khi lượng cung trong nước chưa đáp ứng kịp khiến cho nhu cầu nhập khẩu xi măng từ Việt Nam tăng lên. Đồng thời chính sách cắt giảm nguồn cung xi măng giai đoạn 2017 - 2020 của Chính phủ Trung Quốc có thể khiến công suất clinker giảm khoảng 1.6% (tức khoảng 30 triệu tấn/năm trong giai đoạn 2019 - 2020). Theo đó, VND nhận định rằng giá xi măng tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ nhờ việc cạnh tranh tại thị trường nội địa giảm.

Kế hoạch chi tiêu công của Việt Nam nhiều khả năng tăng trong năm 2019 sau hai năm chậm lại để hỗ trợ tăng trưởng GDP. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu xây dựng nói chung và xi măng nói riêng.

Kết quả năm 2019, VND ước tính HT1 sẽ đạt lợi nhuận sau thuế cho công ty mẹ là 650 tỷ đồng, tăng trưởng 8.3% so với 2018. Theo VND, xu hướng giảm tỷ lệ nợ vay giúp kết quả kinh doanh của HT1 tốt hơn trong năm 2019. VND cũng dự báo HT1 sẽ trả được 800 tỷ đồng nợ trong năm này, giúp tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu chỉ còn khoảng 60% - 70%.

Ngoài ra, dự án 10.6 ha tại Thủ Đức (do nhà máy cũ di rời) có thể đem lại khoản lãi bất thường cho HT1. Công ty cũng chi trả cổ tức hàng năm ở mức 1,500 đồng/cp.

Bằng những luận điểm trên, VND khuyến nghị mua cổ phiếu HT1 với giá mục tiêu 16,500 đồng/cp.

Xem thêm tại đây

---

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.

Vĩnh Thịnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98