Cách thức thiết lập mục tiêu của những người thành công nhất thế giới

17/02/2019 20:30
17-02-2019 20:30:00+07:00

Cách thức thiết lập mục tiêu của những người thành công nhất thế giới

Bất kể bạn là ai hay bạn muốn làm gì, ai ai cũng đều có những mục tiêu và ước mơ riêng.

Có hàng loạt cuốn sách tuyên bố sẽ giúp bạn biết cách thiết lập mục tiêu hiệu quả và đạt được những mục tiêu đó, có một số phương pháp đòi hỏi bạn không cần nỗ lực nhiều. Trong số đó, có vài cuốn nổi bật và có thể cung cấp cho bạn những lời khuyên cụ thể, những cuốn khác thì không có nhiều thông tin hữu ích cho lắm.

Bạn muốn khám phá ra phương pháp tốt nhất để thiết lập và đạt được mục tiêu thì có một cách hiệu quả hơn nhiều, đó là nhìn vào những người đã thực hiện được điều đó, những bậc thầy trong lĩnh vực của họ và những người thành công nhất trong số chúng ta. Hoặc, cụ thể hơn, những người đã làm được hoặc làm được gần tương tự những gì bạn muốn làm.

Tuy nhiên, bạn sẽ khó phát hiện ra họ đã thiết lập mục tiêu như thế nào vì những chi tiết này có xu hướng nằm rải rác trong những câu chuyện riêng lẻ của các cá nhân kiệt xuất đó, chúng ẩn trong những cuốn sách và các bài phát biểu. Nhưng khi xem xét kỹ hơn và so sánh những câu chuyện khác nhau đó, chúng ta có thể khám phá ra những manh mối để biết được những người thành công nhất thế giới đã thiết lập mục tiêu như thế nào.

"ĐẶT MỤC TIÊU LÀ BƯỚC ĐẦU TIÊN ĐỂ BIẾN CÁI VÔ HÌNH THÀNH CÁI HỮU HÌNH" - Tony Robbins

Di sản của Nghĩ giàu và làm giàu

Di sản của cuốn sách bestseller Nghĩ giàu và làm giàu (Think & Grow Rich) của Napoleon Hill có thể đã sa lầy trong sự bí ẩn và lỗi thời, nhưng nó sẽ là nơi khởi đầu tốt nhất cho mục đích khám phá ra cách thức những người thành công nhất thế giới thiết lập mục tiêu.

Theo kể lại, sự ra đời của cuốn sách này xuất phát từ lời đề nghị của Andrew Carnegie, nhờ Napoleon Hill phỏng vấn hàng trăm doanh nhân thành công nhất nước Mỹ vào lúc đó. Cho dù bạn có tin vào điều đó hay không, nghiên cứu của Hill về những doanh nhân thành đạt nhất thời bấy giờ, trong đó có Henry Ford và Thomas Edison, là vô cùng quý giá.

Phần lớn cuốn sách nói đến các thành tựu của những doanh nhân được phỏng vấn. Tuy nhiên, người ta cho rằng bài học quan trọng nhất trong cuốn sách (người đọc chắc chắn có thể nhận ra điều này qua vài chục trang sách đầu tiên) cũng đã cung cấp một gợi ý đáng tin cậy về cách thiết lập mục tiêu của những người thành công nhất.

Trong phần một của cuốn sách, Hill đã đề cập một số ví dụ để minh chứng cho một nguyên tắc không tên bí ẩn mà ông cho là "phép màu" thực sự để đạt được bất cứ điều gì trong cuộc sống.

Ông đưa ra một vài ví dụ, trong đó có trường hợp của Edwin C. Barnes, một người đàn ông không có gì cả đã quyết định sẽ hợp tác với nhà phát minh nổi tiếng Thomas Edison. Anh đã hoàn thành mục tiêu vài năm sau đó kể từ lúc bắt đầu làm việc trong phòng thí nghiệm của Edison, từ việc lau sàn rồi dần dần phát triển lên.

Đó là cách mà Barnes đặt mục tiêu từ thuở ban đầu, và điều đó đã ảnh hưởng đến cách anh  theo đuổi mục tiêu trong những năm sau đó. Sau khi thiết lập mục tiêu, trong suy nghĩ, anh quyết định rằng không quan trọng việc đó sẽ mất bao lâu hoặc đòi hỏi những gì, anh sẽ hoàn thành mục tiêu bằng mọi giá. Chính sự kiên quyết không thể ngăn cản này, sức mạnh của sự quyết tâm, sự cống hiến hoàn toàn và tầm nhìn dài hạn là chìa khóa để thiết lập mục tiêu một cách hiệu quả.

Cơn thịnh nộ của rồng

Năm 1971, có một người đàn ông tên Lý Tiểu Long đã vươn lên thành ngôi sao ở Trung Quốc, giành được vai chính trong bộ phim Đường Sơn đại huynh (The Big Boss), một bộ phim mà sau này trở thành một trong những tác phẩm võ thuật kinh điển tuyệt vời của Lý Tiểu Long. Ngay sau đó, anh cũng trở thành một ngôi sao tại Liên bang Mỹ.

Nhưng điều mà hầu hết mọi người không biết là hai năm trước đó, trên một tờ báo xuất bản năm 1969, Lý Tiểu Long đã ghi lại mục tiêu chính của ông là sẽ trở thành ngôi sao châu Á có mức cát-xê cao nhất tại Mỹ. Bài báo có tựa đề là My Definite Chief Aim (Tạm dịch: Mục tiêu chính yếu của đời tôi), một thuật ngữ thú vị được Hill tạo ra trong tác phẩm Nghĩ giàu và làm giàu.

Bức thư, được viết bởi chính Lý Tiểu Long, có nội dung như sau:

Mục tiêu chính yếu của đời tôi

Tôi, Lý Tiểu Long, sẽ là siêu sao châu Á đầu tiên được trả cát-xê cao nhất tại Mỹ. Đổi lại, tôi sẽ mang đến những màn trình diễn thú vị nhất và thể hiện sự diễn xuất tốt nhất với tư cách là một diễn viên. Bắt đầu từ năm 1970, tôi sẽ nổi tiếng khắp thế giới và từ thời điểm đó đến cuối năm 1980, tôi sẽ sở hữu 10 triệu USD. Tôi sẽ sống theo cách mà tôi muốn, đạt được sự hài hòa và cảm giác hạnh phúc nội tại.

Lý Tiểu Long

Tháng 01/1969

Lý Tiểu Long đã qua đời bốn năm sau đó vào năm 1973. Nhưng tại thời điểm đó, ông đã hoàn thành mục tiêu của bản thân.

Lý Tiểu Long nổi tiếng với sự tập trung nỗ lực đến mức ám ảnh, ông nỗ lực phát triển bản thân, nỗ lực trở thành một võ sĩ, và nỗ lực để trở thành diễn viên châu Á nổi tiếng và được đền bù xứng đáng đầu tiên tại Mỹ.

Thời gian đã minh chứng cho tinh thần bất khuất này khi ông vẫn giữ một vị trí trong số các huyền thoại Hollywood cho đến tận ngày nay, mặc dù sự nghiệp diễn xuất của ông chỉ kéo dài vài năm.

Bạn sẽ thành công khi dốc hết sức

Nhiều người trong chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta có thể hoàn thành một việc gì đó bằng cách chỉ dành một phần nhỏ thời gian vào việc đó mỗi ngày. Chúng ta ai cũng có một cuộc sống thoải mái để níu giữ và không sẵn sàng từ bỏ nó để theo đuổi mục tiêu của bản thân.

Nhưng có lẽ để đạt được một mục tiêu quan trọng đòi hỏi cần phải có một quyết tâm mãnh liệt, sẵn lòng dốc hết sức và hơn thế nữa cho một mục tiêu duy nhất. Chỉ như vậy, chúng ta mới có thể hoàn thành mục tiêu đó.

“Mỗi mục tiêu chính đáng mà bạn theo đuổi sẽ luôn đòi hỏi 10 lần số lượng công sức, thời gian, tiền bạc và nhân lực so với dự kiến ​​ban đầu của bạn”, Grant Cardone phát biểu trong Quy tắc 10X: Sự khác biệt duy nhất giữa Thành công và Thất bại.

Bất cứ ai từng đặt ra một mục tiêu lớn và sau đó nỗ lực để theo đuổi nó đều có thể đồng tình với ý kiến này. Chúng ta thường có xu hướng đánh giá thấp những gì cần thiết để hoàn thành một điều gì đó, vì vậy tâm lý điển hình của việc chỉ muốn dành một phần nhỏ thời gian và năng lượng tinh thần của chúng ta vào một điều gì đó và mong muốn nó hoạt động hoàn hảo là không hợp lý. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không thành công.

Sự trỗi dậy của một người khổng lồ

Lúc Tony Robbins mới 19 tuổi, anh sống trong một căn hộ rộng 400 mét vuông ở Venice, California. Lúc đó là giai đoạn thê thảm nhất cuộc đời anh: Bị thừa cân, thất nghiệp, phá sản và suốt ngày chỉ ngồi xem phim truyền hình.

Anh đã đủ mệt mỏi, bệnh tật và chán nản rồi, nên lúc đó anh quyết định cần phải thay đổi.

Nhưng không phải anh chỉ dành vài phút mỗi ngày cho mục tiêu tự biến đổi triệt để về thể chất và tinh thần mà anh ta dành toàn bộ cuộc đời thức tỉnh cho mục tiêu đó và biến nó thành hiện thực, ngay cả khi anh có thể chết trong tiến trình đó. Vào thời điểm hai mươi mấy tuổi, anh đã thay đổi tâm trí, cơ thể và cuộc sống và có thu nhập 6 con số (tính theo USD) với công việc “huấn luyện viên phát triển con người.”

Tất cả chúng ta đều cần thiết phải như thế, trừ khi bạn chỉ đơn giản là cố gắng giảm vài cân hoặc tránh xa phương tiện truyền thông xã hội. Bất cứ điều gì khác đều đòi hỏi bạn phải cống hiến và tập trung hoàn toàn, nếu không thì cơ hội thành công của bạn chỉ là con số không.

Đó không chỉ là việc theo đuổi một mục tiêu với sự cống hiến như thế nào mà còn là việc thiết lập mục tiêu với dự định là bạn sẽ dốc hết sức. Ý định của bạn, ngay từ ban đầu, chỉ ra cách thức bạn sẽ theo đuổi một mục tiêu.

Bạn đặt ra những mục tiêu không phải dựa trên những gì bạn có khả năng làm được, mà dựa trên những gì bạn sẵn sàng bỏ ra. Với đủ quyết tâm, bạn có thể làm được bất cứ điều gì.

Tuệ Nhiên (Theo Goalcast)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98