"Nếu được tham gia đầu tư, FLC đủ khả năng hoàn thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất trong 9 tháng"

12/02/2019 08:06
12-02-2019 08:06:50+07:00

"Nếu được tham gia đầu tư, FLC đủ khả năng hoàn thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất trong 9 tháng"

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nhìn nhận, việc tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng hàng không tại Việt Nam là một nhu cầu tất yếu...

FLC gần đây đã tham gia vào thị trường hàng không Việt Nam sau khi chính thức cất cánh thương mại Bamboo Airways - hãng bay thuộc sở hữu của FLC.

"FLC đã có bề dày kinh nghiệm thi công và hoàn thành các quần thể du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn từ hàng trăm đến hàng ngàn ha trong thời gian ngắn với chất lượng tốt. Do đó, nếu được tham gia đầu tư, thời gian 9 tháng cho dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là hoàn toàn khả thi với chúng tôi", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC nói.

Sự tham gia của tư nhân là nhu cầu tất yếu

Doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào hạ tầng hàng không đang là một vấn đề rất được quan tâm. Nhận định của ông về vấn đề này như thế nào?

Thị trường hàng không Việt Nam đang là một trong những thị trường phát triển "nóng" nhất thế giới, trong khi nguồn vốn ngân sách Nhà nước ngày càng hạn chế. Do đó, việc tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng hàng không là một nhu cầu tất yếu.

Không chỉ bổ sung về nguồn vốn, các doanh nghiệp tư nhân còn giúp chia sẻ rủi ro, tăng hiệu quả hoạt động cho các hạ tầng này, bởi chúng ta đều biết tư nhân thường rất đổi mới, sáng tạo và hiệu quả, trong tất cả các mặt hoạt động.

Trước đây, ông từng có ý định đầu tư vào hạ tầng hàng không. Sau khi Bamboo Airways cất cánh thành công, kế hoạch này đang được xúc tiến như thế nào?

Chúng tôi luôn mong muốn đầu tư vào hạ tầng hàng không, tại các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM, cũng như các địa phương có nhu cầu vận chuyển lớn với tốc độ tăng trưởng ấn tượng về du lịch như Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Bình…

Ví dụ như cảng hàng không Thọ Xuân tại Thanh Hóa, là một sân bay rất tiềm năng. Thanh Hóa có dân số đứng thứ 3 cả nước, tốc độ tăng trưởng trung bình về du khách trong 5 năm trở lại đây tăng 22,6%, chưa kể các "đầu tàu" về kinh tế như khu kinh tế Nghi Sơn hay khu công nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng... Do vậy việc có một sân bay quốc tế nhằm cung cấp các dịch vụ hàng không dân dụng là rất cần thiết.

Cảng hàng không này đã được chấp thuận nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế và nếu có chủ trương, chúng tôi sẵn sàng tham gia đầu tư tại đây, cũng như các cảng hàng không khác trên cả nước.

Quan điểm của chúng tôi là muốn phát triển hàng không thì phải chuẩn bị đầy đủ từ hạ tầng, cho đến kỹ thuật, nhân lực, và FLC sẽ tham gia phát triển đồng bộ các lĩnh vực này, chứ không chỉ vận hàng hãng hàng không Bamboo Airways riêng lẻ.

Trước mắt, chúng tôi đã đề xuất đầu tư nhiều dự án trong lĩnh vực dịch vụ, như khu phức hợp dịch vụ hàng không tại sân bay Thọ Xuân, trong đó có một hợp phần quan trọng là khu dịch vụ cảng hàng không bao gồm nhà máy sửa chữa, bảo dưỡng máy bay; học viện đào tạo kỹ thuật, tiếp viên. Một khu khác là trung tâm bảo hành - bảo dưỡng quy mô lớn dự kiến đặt tại Vân Đồn, Quảng Ninh.

Khác biệt lớn nhất là tiến độ

Theo ông, doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư xây dựng sân bay thì sẽ khác gì so với doanh nghiệp Nhà nước?

Khác biệt lớn nhất là tiến độ. Với doanh nghiệp tư nhân, thời gian là tiền bạc. Cho nên, nếu dự án kéo dài hơn so với kế hoạch thì tổng mức đầu tư phải gia tăng và đồng nghĩa với thiệt hại lớn về kinh tế.

Với một cảng hàng không đang rất được quan tâm hiện nay là sân bay Long Thành, theo một chuyên gia, nếu lùi lại 5 năm so với kế hoạch hoàn thành vào năm 2025, giai đoạn 1 của sân bay này có thể tăng lên 10 tỉ USD thay vì 5,4 tỉ USD như dự tính hiện nay.

Để tránh những thiệt hại kiểu này, doanh nghiệp tư nhân luôn phải có những giải pháp linh hoạt trong kiểm soát dòng vốn và các phương án thi công để vừa nhanh, vừa đạt hiệu quả chất lượng cao nhất.

Trong thời gian chờ đợi sân bay Long Thành khởi công, một dự án khác đang được truyền thông nhắc nhiều về tiến độ là kế hoạch mở rộng, xây dựng nhà ga T3 cho Tân Sơn Nhất. Với dự án này, Tập đoàn FLC cũng sẵn sàng tham gia đầu tư, và chúng tôi cam kết nếu được chấp thuận đầu tư, dự án có thể hoàn thành trong thời gian 9 tháng.

Tuy nhiên theo kế hoạch đã đề ra, nhà ga T3 dự kiến khởi công vào quý 3/2020, có thể bắt đầu khai thác từ quý 2/2022 nếu bảo đảm tiến độ, tức là phải mất khoảng 2 năm?

FLC đã có bề dày kinh nghiệm thi công và hoàn thành các quần thể du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn từ hàng trăm đến hàng ngàn ha trong thời gian ngắn với chất lượng tốt.

Ví dụ, quần thể FLC Sầm Sơn hơn 200 ha, chúng tôi xây trong 9 tháng, còn quần thể FLC Quy Nhơn, tổng diện tích 1.300 ha nhưng thời gian hoàn thiện đầy đủ các hạng mục từ khách sạn 5 sao gần 1.000 phòng, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, sân golf 36 hố tiêu chuẩn quốc tế… chỉ mất 11 tháng, từ lúc khởi công cho đến khai trương.

Do đó, nếu được tham gia đầu tư, thời gian 9 tháng cho dự án nhà ga T3 là hoàn toàn khả thi với chúng tôi, đặc biệt với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhà thầu, đối tác trong nước và quốc tế uy tín, giàu kinh nghiệm mà FLC đang sở hữu thông qua Công ty Xây dựng FLC Faros.

Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất tại Tp.HCM dự kiến có công suất 20 triệu lượt khách/năm, diện tích khoảng 100.000 m2, xây trên khu đất 16,37 ha đã được Bộ Quốc phòng bàn giao, cùng với một số công trình phụ trợ khác, có tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.

Nếu việc đầu tư được triển khai thực hiện thì sau khi mở rộng nhà ga T3, công suất cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ lên đến 45-50 triệu lượt khách/năm so với công suất 36 triệu lượt khách/năm vào cuối năm 2017.

Anh Vũ

vneconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98