Ông Trump: Hàng rào thuế quan sẽ được giữ nguyên cho tới khi Trung Quốc tuân thủ theo thỏa thuận

21/03/2019 02:09
21-03-2019 02:09:46+07:00

Ông Trump: Hàng rào thuế quan sẽ được giữ nguyên cho tới khi Trung Quốc tuân thủ theo thỏa thuận

Trong ngày thứ Tư (20/03 – giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các hàng rào thuế quan đã áp lên hàng hóa Trung Quốc có thể được giữ nguyên vô thời hạn cho tới khi Bắc Kinh tuân thủ theo thỏa thuận thương mại (vốn vẫn đang trong giai đoạn phát triển).

“Chúng tôi không trao đổi về chuyện dỡ bỏ thuế quan, chúng tôi nói về chuyện giữ nguyên thuế quan trong một khoảng thời gian rất dài, vì chúng tôi buộc phải đảm bảo rằng nếu có một thảo thuận thì Trung Quốc phải tuân theo thỏa thuận đó”, ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Những nhận định của Tổng thống Mỹ được đưa ra khi xuất hiện nhiều luồng thông tin trái chiều về diễn biến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các cuộc đàm phán thương mại sẽ khởi động lại vào tuần tới khi Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đi tới Bắc Kinh để tổ chức đàm phán thương mại cấp cao.

Ông Trump nhấn mạnh “chúng ta vẫn đang phối hợp rất tốt với Trung Quốc”, khi hai bên cố gắng tiến tới một thỏa thuận và xoa dịu căng thẳng thương mại – vốn có khả năng gây thiệt hại đáng kể tới các doanh nghiệp Mỹ.

“Chủ tịch Tập Cận Bình là bạn của tôi”, ông Trump nói. “Việc đàm phán về thỏa thuận đang diễn ra rất tốt đẹp. Các đại diện của chúng tôi sẽ có mặt ở đó (Bắc Kinh) vào cuối tuần này để đàm phán thêm về thỏa thuận”.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ lúc đầu giảm mạnh sau nhận định của ông Trump. Nếu ông Trump giữ nguyên hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc thêm một khoảng thời gian thì nó không chỉ truyền dẫn chi phí cao hơn tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ mà còn gây tổn thương tới các doanh nghiệp xuất khẩu vốn bị tác động bởi hàng rào thuế quan đáp trả từ phía Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ đã sử dụng các hàng rào thuế quan như là một công cụ thương lượng nhằm thúc giục Trung Quốc tiến tới một thỏa thuận thương mại. Cho tới nay, chính quyền Trump đã áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả lại, Trung Quốc áp thêm thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Trước đó, ông Trump đã lùi hạn chót nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vì những tiến triển tốt đẹp trong các cuộc đàm phán.

Trung Quốc rút lại cam kết?

Trong ngày thứ Ba (19/03), Bloomberg News ghi nhận một số nhà đàm phán Mỹ đang lo ngại Trung Quốc đang đẩy lùi các yêu cầu từ phía Mỹ trong các cuộc đàm phán, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ lạc quan về khả năng tiến tới thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Các quan chức Trung Quốc đã thay đổi lập trường bởi vì sau khi đồng ý thay đổi chính sách sở hữu trí tuệ thì họ lại không có được sự đảm bảo từ chính quyền Trump rằng các hàng rào thuế quan sẽ được gỡ bỏ, dựa trên hai nguồn tin thân cận.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng rút lại những lời hứa lúc đầu về việc bảo vệ dữ liệu ngành dược, không đưa ra thông tin chi tiết để cải thiện liên kết bằng sáng chế và từ chối nhượng bộ về vấn đề dịch vụ dữ liệu. Bắc Kinh đang cố gắng mang vào những từ ngữ mà theo đó sẽ đảm bảo các quy định trong thỏa thuận thương mại phải tuân theo luật của Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận với quan điểm của Mỹ.

Tuy nhiên, tờ The Wall Street Journal sau đó lại ghi nhận các cuộc đàm phán đang trong giai đoạn cuối cùng.

Những nhận định của ông Trump trong ngày thứ Tư (20/03) cũng cho thấy phần nào những luồng thông tin trái chiều từ chính quyền Mỹ trong suốt các cuộc đàm phán.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98