​Làm cao tốc, không được sai sót

13/08/2019 10:19
13-08-2019 10:19:51+07:00

Làm cao tốc, không được sai sót

Đã có yêu cầu rằng không để tái diễn những dự án nhếch nhác, xây mãi không xong đã xảy ra với đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Người dân cũng không chấp nhận kiểu làm BOT quốc lộ. Vì thế dứt khoát không thể có sai sót ở bất kỳ khâu nào, tình huống nào khi triển khai làm BOT cao tốc.

Và các yêu cầu đó đã được "chuẩn hóa". Tại nghị quyết của Quốc hội về đầu tư một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía đông quy định không chỉ định thầu (BOT quốc lộ phần lớn là chỉ định thầu nên thiếu tính minh bạch về chi phí đầu tư và thời gian khai thác). 

Nghị quyết của Chính phủ quy định nhà đầu tư BOT cao tốc phải có vốn chủ sở hữu 20% thay vì 15% như trước (tránh tình trạng nhà đầu tư BOT "tay không bắt giặc"...).

Các tiêu chuẩn này được rút ra từ bài học "xương máu" BOT quốc lộ mà các lùm xùm đến nay chưa giải quyết xong. Đây là lúc phải đem bài học này ra áp dụng thật nhuần nhuyễn, triệt để, thậm chí không khoan nhượng với BOT cao tốc.

Nói là không khoan nhượng bởi Quốc hội đã lường các tình huống phát sinh khi đưa ra tiêu chuẩn cao, quy định luôn "trường hợp đấu thầu nhưng không chọn được nhà đầu tư, phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét", không thể tự quyết tự chỉ định.

Chuẩn là thế nhưng hiện nay một số nhà đầu tư than phiền rằng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đưa ra tiêu chí khá cao khiến doanh nghiệp nội có nguy cơ bị loại khi tham gia đấu thầu BOT cao tốc Bắc - Nam.

Vậy xử lý thế nào? Có nên linh hoạt, mềm dẻo...? Chúng ta luôn ủng hộ doanh nghiệp nội tham gia vào các dự án lớn nhưng trên hết phải tuân thủ "chuẩn" mà Quốc hội đã định ra.

Trong "đề bài" đấu thầu, Bộ GTVT đưa ra nhiều tiêu chí cao để đảm bảo chọn mặt gửi vàng các tuyến cao tốc này cho những nhà đầu tư BOT đủ năng lực. Việc này chính là cụ thể hóa các "chuẩn" mà Quốc hội đã định ra trong chủ trương làm BOT cao tốc. 

Các tiêu chí của Bộ GTVT cũng phải đảm bảo tất cả nhà thầu, dù trong nước hay nước ngoài nếu vi phạm "đề bài" phải bị xử lý, thậm chí loại bỏ để trả dự án lại cho những nhà thầu có uy tín, thực hiện đúng tiến độ.

Xã hội mong muốn nhiều doanh nghiệp nội có vốn, kinh nghiệm... liên danh lại, tạo ra "hòn núi cao", chứng minh năng lực, uy tín để thắng thầu, xây dựng và khai thác những tuyến cao tốc trên các nẻo đường đất nước.

Chúng ta không chấp nhận xuê xoa, làm đầu vào chọn nhà thầu BOT cao tốc dễ dãi. Bởi thoáng đầu vào, không may trúng nhà đầu tư kém năng lực, dự án bị đình trệ, đó là tai họa.

Cần nhắc rằng, nhiều nhà đầu tư từ Nhật Bản, châu Âu cũng đưa ra một số điều kiện để tham gia BOT cao tốc như Chính phủ Việt Nam phải bảo lãnh vốn vay, đảm bảo đủ doanh thu, bảo hiểm tỉ giá... 

Nhưng đã đặt ra chuẩn đấu thầu cao tốc, Chính phủ không thể đáp ứng các đòi hỏi này. Thậm chí, Chính phủ còn cho phép Bộ GTVT thuê tư vấn Deloitte và Ernst - Young, những nhà tư vấn tài chính và kiểm toán hàng đầu thế giới, đánh giá tiêu chí chọn nhà đầu tư phù hợp với thông lệ quốc tế trong đấu thầu. 

Những việc làm này là để đảm bảo không để xảy ra sai sót, chặt chẽ, đúng với "chuẩn" do Quốc hội, Chính phủ đề ra để đất nước sớm có những đoạn cao tốc chất lượng, giá phù hợp và đúng tiến độ.

TUẤN PHÙNG

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98