Xong thủ tục pháp lý, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn có thể dừng

13/08/2019 06:58
13-08-2019 06:58:04+07:00

Xong thủ tục pháp lý, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn có thể dừng

Chiều 12.8, UBND tỉnh Tiền Giang đã ký kết phụ lục hợp đồng BOT số 3 với Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án (DA) cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) và liên danh các nhà thầu.

Xong thủ tục pháp lý, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn có thể dừng
Dự án khởi công đến nay 10 năm nhưng luôn gặp nhiều trắc trở. ẢNH: BẮC BÌNH

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết phụ lục hợp đồng này là để điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư DA từ 9.668 tỉ đồng lên 12.668 tỉ đồng, tăng 3.000 tỉ đồng so lần điều chỉnh của Bộ GTVT năm 2017 và giảm hơn 2.000 tỉ đồng so với lần điều chỉnh năm 2015 (14.678 tỉ đồng).

Theo ông Tuấn, sở dĩ tổng mức đầu tư DA tăng đến 3.000 tỉ đồng do UBND tỉnh chấp nhận việc thay đổi kỹ thuật thi công, vật liệu kết cấu mặt đường (hơn 500 tỉ đồng) từ đề xuất của nhà đầu tư; bổ sung thêm các công trình đường cầu vượt, hầm đường bộ... tại các nút giao với cao tốc. Đây là các hạng mục công trình tỉnh đã đề xuất trước đó với Bộ GTVT nhưng không được chấp thuận (kinh phí cho phần này hơn 500 tỉ đồng); thay đổi khung giá vật liệu xây dựng phù hợp với giá vật liệu xây dựng tại địa phương, điều chỉnh này làm cho DA tăng khoảng 1.000 tỉ đồng. Ngân sách nhà nước đối ứng (theo hợp đồng đầu tư PPP) cho DA 2.186 tỉ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư BOT chịu trách nhiệm. Cùng với đó, phương án tài chính của DA theo đề xuất của chủ đầu tư cũng được phê duyệt và thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư không quá 15 năm kể từ khi thu phí.

“Có thể nói, đến giờ phút này, các vướng mắc về thủ tục pháp lý để đảm bảo DA cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến vào cuối năm 2020, hoàn thành vào năm 2021 đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Nhưng xét về tiến độ giải ngân thực tế từ T.Ư đối với phần đối ứng vốn ngân sách 2.186 tỉ đồng vẫn chưa có tín hiệu nào là cụ thể cả. Trong bối cảnh eo hẹp của ngân sách địa phương, UBND tỉnh đã tạm ứng cho DA hơn 270 tỉ đồng để động viên các nhà thầu nhưng bao nhiêu đó cũng chưa thể giải quyết được nhiều trong bối cảnh hiện nay”, ông Tuấn cho biết.

Cụ thể, về tiến độ giải ngân phần nguồn vốn này, ông Tuấn nói: “Tôi đã đại diện cho UBND tỉnh Tiền Giang ký gửi liên tục các công văn cho Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT để hỏi và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng vào Tiền Giang làm việc rồi nhưng tới nay chưa thấy đồng nào hết. Khi nào có, chính chúng tôi cũng chưa biết được”.

Theo ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, tuy phần vốn 2.186 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng vốn đầu tư DA nhưng giữ vai trò quan trọng trong phương án tài chính vừa được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Mặt khác, yêu cầu nhà nước sớm giải ngân phần vốn này cũng là điều kiện tiên quyết từ phía liên danh các ngân hàng để họ giải ngân nguồn vốn vay tín dụng. Theo ông Hồng, hiện nay các nhà thầu đã đầu tư tổng cộng khoảng 3.000 tỉ đồng vào việc thi công DA và đã kiệt vốn. Vì vậy, nếu đến cuối tháng 8.2019, nguồn vốn ngân sách 2.186 tỉ đồng vẫn chưa được giải ngân thì DA vẫn phải buộc dừng. Trường hợp vẫn thi công thì chỉ cầm chừng để chờ ngân sách rót vốn.

Trước đó, ngày 23.7, tại gói thầu số 13 của DA cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã xảy ra tình trạng công nhân đình công, căng băng rôn ngăn cản việc thi công để đòi nợ. Tiếp theo đó, tất cả các nhà đầu tư đều thông báo với UBND tỉnh Tiền Giang rằng họ đã cạn vốn, buộc dừng việc thi công vào cuối tháng 8.2019.

Bắc Bình

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98