Nhịp đập Thị trường 24/10: Thăng hoa bất ngờ với Large Cap

24/10/2019 15:17
24-10-2019 15:17:29+07:00

Nhịp đập Thị trường 24/10: Thăng hoa bất ngờ với Large Cap

VN-Index sau chừng 50 phút giao dịch giống phiên sáng thì bỗng nhiên phi thăng thần tốc lên lên 993.6 điểm. Những cổ phiếu được cho là kéo chỉ số vào thời điểm đó có thể kể đến là MWG, VCB, VHM, VJC. Đến đợt 3 ATC, 1 loạt cổ phiếu lớn khác tăng giá mạnh như ROS, FPT, GAS, VRE… Chưa rõ thông tin gì đã kéo giá cổ phiếu lớn và chỉ số lên như vậy, nhưng dù sao VN-Index lại chỉ còn cách mốc 1,000 chừng hơn 6 điểm nữa mà thôi. Kỳ vọng vượt mốc lại sáng.

MWG vẫn vững vàng ở ngôi tăng giá tốt nhất nhóm VN30 chiều nay, tiếp sau là HDB rồi FPT. Lưu ý là MWGHDB chưa công bố BCTC Q3, còn FPT thì vốn đã công bố số liệu hàng tháng và có tháng 9. Với số liệu 8 tháng gần nhất, có lẽ không ngạc nhiên nếu MWG công bố Quý 3 tích cực. Ngoài ra, trong nhóm VN30 chiều nay, có đến 21 mã tăng giá lúc đóng cửa, so với chỉ 8 mã giảm. Như thường lệ, ROS tăng giá vào phút chót, nên VPB bất đắc dĩ trở thành cổ phiếu giảm giá mạnh nhất trong nhóm này.

Sức tăng giá của largecap HOSE lẫn tăng điểm của VN-Index đã tạo đà lan tỏa tích cực trên nhóm Mid Cap, nhưng đối với nhóm Small Cap, diễn biến vẫn kém hơn 2 nhóm kia.

Trên sàn HNX, tình hình giao dịch vẫn rất ảm đạm trong gần hết phiên chiều, trừ lúc xác định giá đóng cửa, HNX-Index mới chịu tăng một mạch lên 104.6 điểm, cao nhất trong cả ngày. Rõ ràng diễn biến phút cuối của chỉ số đã chịu ảnh hưởng từ sàn HOSE, và nhờ các mã như VNR, PVS, SHB, VCG

Diễn biến nhóm ngân hàng đảo chiều tích cực chiều nay, với VCB dẫn đầu đợt tăng giá. nhiều mã khác đã đổi màu sau đó, và đến ATC, đa số có sắc xanh, trừ 4 mã TCB, STB, VPBBAB. MBB sau những phiên giảm bất ngờ thì trong 3 phiên gần đây, tính cả chiều nay đã có vẻ hồi phục trở lại. Hiện cổ phiếu này quay lại mức gần 23,000 đ/cp.

Nhóm BĐS dân dụng tuy có diễn biến tích cực hơn so với lúc sáng, nhưng mức tăng có vẻ kém chỉ số. nổi bật trong những mã tăng giá, có lẽ chỉ là KDH với mức tăng hơn 3%.

Thông tin Bộ Công Thương quyết định áp thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội của 4 nước đã công bố từ sáng, và giúp không ít cổ phiếu nhóm tôn thép tăng giá, nhưng trong phiên chiều này, không có gì tích cực thêm. HPG, HSG, NKG vẫn tăng tương đương phiên sáng. SMC, TLH giảm mạnh hơn.

Sau 2 phiên giảm tổng cộng gần 12% thì chiều nay YEG đã tăng trở lại 6.4% trong thanh khoản thấp. Khối ngoại hầu như không giao dịch ở đây.

Phiên sáng: VN-Index tăng trở lại, Small Cap giảm

Sau gần nửa đầu phiên sáng giao dịch có phần tiêu cực, VN-Index lại tăng trở lại và hiện tại lên 989.78 điểm, tăng gần 2 điểm. Thông tin từ World Bank, rằng Việt Nam giảm một bậc về môi trường kinh doanh, có lẽ không tạo ra áp lực nào lớn. Theo sát với VN-IndexVN30-Index, cũng tăng 2 điểm. Chỉ số nhóm Mid Cap vẫn dao động cao hơn chút so với VN-Index, nhưng ngược lại VNSmall Cap index lại giảm xuống dưới tham chiếu 1%.

Tương quan lực lượng trong nhóm VN30 khá cân bằng, nhưng chỉ số tăng nhờ lực đỡ từ MWG và nhiều mã vốn hóa lớn khác như GAS, VRE, VNM… trong nhóm giảm giá tuy có những mã lớn nhất thị trường như VIC, VHM nhưng mức giảm lại rất nhỏ, do đó tác động tiêu cực lên chỉ số cũng thấp.

HNX-Index cuối phiên sáng đã quay đầu giảm, ngược hẳn so với lúc khởi đầu. Tuy có lực đỡ từ 1 số cổ phiếu họ dầu khí PVN như PVI hay PVS, nhưng HNX-Index cũng chịu không ít tác động tiêu cực từ những trụ cột khác như PHP, BVS, PTI

Tương tự như HNX, chỉ số sàn UPCoM cũng đã giảm 0.15% do tác động nghiêng về phía tiệc cực của QNS, SCS, BABSDI lại tăng 1,500 đ nhưng chưa đủ kéo chỉ số.

Diễn biến nhóm sắt thép đang tốt dần lên về cuối phiên sáng. Nếu ban đầu đa số đứng yên thì đến lúc này ngoài các vị trí hàng đầu như HPG, HSG tăng giá thì cũng có thêm NKG, VGS, TVN. Riêng SMCTLH vẫn giảm giá nhẹ, có lẽ do yếu tố “buôn bán thương mại thép nhập khẩu” của các doanh nghiệp này.

Diễn biến nhóm dầu khí họ PVN vẫn tích cực như trong hầu hết thời gian sáng nay. Một loạt đại gia như GAS, PVD, PVS, OIL hay POW vẫn giữa sắc xanh, chỉ có DCMPVB giảm nhẹ.

Nhóm ngân hàng lui dần tầm ảnh hưởng, dù kết quả quý 3 năm nay rất tích cực. Có thể điều này chỉ mang tính ngắn hạn. VCB, CTG vẫn tăng giá đến cuối phiên sáng, nhưng đa số đang giảm nhẹ.

11h: Mid Cap tăng khi VN-Index dao động “lớn”

Trên biểu đồ Intraday, VN-Index có vẻ dao động “lớn” sau thời điểm ATO, nhưng thực ra phạm vi dao động chỉ khoảng 2.5 điểm, do anh hưởng chính từ nhóm VN30. Hiện chỉ số chỉ hơn tham chiếu gần 1 điểm. Nhóm Mid Cap đi ngược khi tăng liên tục và không có giảm. Ngược lại nhóm Small Cap lại giảm mạnh và về sát tham chiếu.

Nhóm VN30 vẫn đỡ chỉ số chính với 14 mã tăng giá, trong đó MWG đã vượt lên dẫn đầu, có lẽ liên quan đến kết quả quý 3, tuy nhiên số mã giảm giá đã tăng lên con số 10, và lưu ý rằng trong số mã giảm có nhiều cổ phiếu ngân hàng.

Diễn biến trên HNX đang ngược hẳn với lúc đầu phiên, khi đang lùi về sát tham chiếu, thậm chí có nguy cơ đổi màu. PVS, VCS, VNR vẫn tăng, nhưng ACB, SHB lùi về tham chiếu, một số mã khác giảm như NTP, PHP… tác động tiêu cực đến chỉ số chính sàn HNX.

Nhóm ngân hàng đang lùi dần, nhường sân khấu cho dầu khí và BĐS dân dụng sáng nay. VCB, CTG, MBB tăng giá nhẹ, nhưng đa số mã khác lại giảm. ACBSHB lui về tham chiếu, đây cũng là 2 mã khiến chỉ số HNX-Index sắp đổi màu.

Dầu khí đang có màu xanh, với một loạt cổ phiếu lớn tăng giá, từ GAS, PVD, PVSBSR đầu phiên giảm thì hiện đứng tại tham chiếu. Số ít như DCM thì vẫn giảm nhẹ.

Nhóm sắt thép đón nhận thông tin, rằng Bộ Công Thương quyết định áp thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Đài Loan thêm 5 năm. Hiện HPG, HSG, NKG đang tăng giá nhẹ. Tuy nhiên SMC hay TLH vẫn giảm, không rõ có phải do yếu tố “nhập khẩu và buôn bán thương mại” hay không.

Vạn sự khởi đầu… xuôi

VN-Index mở cửa tăng nhẹ hơn 1 điểm (+0.1%) với số lượng cổ phiếu tăng giá nhỉnh hơn chút so với số giảm giá của sàn HOSE. Quan trọng hơn là trong nhóm VN30, số mã tăng giá nhiều đáng kể, khoảng 16 mã so với chỉ 8 mã giảm. Thông tin từ sàn Mỹ đêm qua có lẽ là một yếu tố tích cực. Diễn biến sớm của sàn HOSE mang lại tâm lý khá tích cực, nhưng lưu ý rằng thị trường những phiên gần đây, nhất là hôm qua, hay có diễn biến giảm bất ngờ. Vạn sự khởi đầu có vẻ xuôi.

Diễn biến của HNX-Index đang tốt hơn chỉ số sàn HOSE, nhờ sự hỗ trợ từ ACB, PVS, CEO, MBS

Thị trường đang đi đến “đoạn cuối” của mùa công bố BCTC quý 3, và có lẽ đang rất kỳ vọng vào các công ty lớn như VIC, VHM, MWG, MSN… vốn chưa công bố BCTC. Dù vậy, chiếu theo những gì đã trải qua trong mùa báo cáo này, có thể thấy là mức độ tác động không lớn như trước.

3 nhóm ngành lớn là ngân hàng, bất động sản dân dụng và dầu khí đang có phân hóa, nhưng dầu khí có diễn biến tích cực hơn, có lẽ nhờ thông tin giá dầu tăng. GAS tăng gần 1%, các đại gia rớt giá mạnh trong tháng 10 như PVD, PVS đang tăng giá sáng nay.

Nhóm chứng khoán đang có phân hóa khá thú vị với các đjai gia top đầu tăng giá nhẹ như SSI, HSC, MBS… trong khi hầu hết cổ phiếu nhỏ hơn vẫn giảm. Có thể nói mùa BCTC quý 3 là rất tệ với nhóm này. Tuy nhiên, kỳ vọng có thể đến với những công ty hàng đầu của nhóm này dựa vào sự kiện Quốc hội đang bàn về luật chứng khoán sửa đổi, trong đó có những nội dung rất quan trọng như nới room cho khối ngoại, NVDR, phát hành riêng lẻ…

Sau 2 phiên rớt sàn, sáng nay FLC chỉ giảm 60 đồng khớp ATO. Chưa rõ có dấu hiệu “chạy đua” trở lại hay không, nhưng có lẽ NĐT nên quan tâm nhiều hơn vào yếu tố BCTC của tập đoàn này, vì FLC đã hợp nhất kết quả hoạt động hàng không trong lãi/lỗ của họ.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (49)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.

Thị trường chứng quyền 16/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/04/2024, toàn thị trường có 9 mã tăng, 143 mã giảm và 15 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 1.3...

Chứng khoán phái sinh ngày 16/04/2024: Áp lực giảm điểm bao trùm

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 15/04/2024. VN30-Index giảm điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Black Marubozu với khối...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98